18/03/2018 23:48        

Chỉ đạo triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 09/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Chỉ đạo triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 09/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Ngày 08/3/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản số 2210/UBND-KGVX, triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 09/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Theo đó, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và nhân dân thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày ngày 12/01/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Quy chế thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội và Thông tư số 04/2011/TT- BVHTTDL ngày 21/01/2011 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; trong đó thực hiện một số quy định cụ thể về việc cưới, việc tang như sau:
- Về việc cưới: Phải được tổ chức theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình; để trở thành vợ chồng phải đăng ký kết hôn tại ƯBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú của một trong hai người theo quy định của pháp luật. Việc cưới cần đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh; các thủ tục dạm ngõ, lễ hỏi, rước dâu cần được tổ chức gọn nhẹ theo phong tục tập quán, truyền thống văn hóa của dân tộc, tôn giáo và phù họp với hoàn cảnh gia đình; tránh phô trương hình thức, không nặng đòi hỏi lễ vật. Thời gian tổ chức tiệc cưới không làm ảnh hưởng đến thời gian làm việc cán bộ, công chức, viên chức; chỉ mời khách dự tiệc cưới trong phạm vi gia đình, họ tộc thân thích, bạn bè và đồng nghiệp thân thiết. Âm nhạc trong đám cưới phải lành mạnh, vui tươi, không mở nhạc trước 06 giờ và sau 22 giờ, âm lượng tuân thủ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn được ban hành theo Thông tư số 39/2010/TT-BTNMT ngày 16/12/2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Khuyến khích tổ chức tiệc cưới bằng các hình thức tiệc trà thay tiệc mặn hoặc gửi thiếp báo hỷ, hạn chế tiệc cưới linh đình; không sử dụng thuốc lá trong đám cưới; đôi nam, nữ trong lễ cưới đến đặt hoa tại các di tích lịch sử - văn hóa, tượng đài chiến thắng hoặc nghĩa trang liệt sỹ tại địa phương; tổ chức lễ cưới tại nhà văn hóa khu dân cư hoặc nhà văn hóa xã, phường, thị trấn.
- Về việc tang: Phải được tổ chức theo quy định của pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch, pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về y tế. Khi có người qua đời, gia đình hoặc thân nhân phải làm thủ tục khai tử. Việc tang phải được tổ chức chu đáo, trang trọng, tiết kiệm, phù hợp với phong tục tập quán, bản sắc văn hóa dân tộc và hoàn cảnh gia đình người qua đời; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, các hành vi mê tín dị đoan. Không cử nhạc tang trước 05 giờ và sau 23 giờ; không cử nhạc tang quá to làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của dân cư; khuyến khích sử dụng băng, đĩa nhạc thay cho phường bát âm. Không phúng viếng bằng vòng hoa, bức trướng có tính chất phô trương. Khi đưa tang phải tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, trật tự công cộng và quy ước, hương ước của địa phương; hạn chế tối đa việc rải tiền, vàng mã trên đường đưa tang. Khuyến khích sử dụng các hình thức hỏa táng, điện táng, hung táng một lần vào khu vực nghĩa trang đã được quy hoạch. Việc quàn, chôn cất, hỏa táng, điện táng, bốc mộ và di chuyên thi hài, hài cốt thực hiện theo quy định của Thông tư số 02/2009/TT-BYT ngày 26/5/2009 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn vệ sinh trong hoạt động mai táng và hỏa táng.
2. Cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, cán bộ sĩ quan, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang phải gương mâu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; đồng thời vận động gia đình, cộng đông dân cư nghiêm túc thực hiện; không phô trương, lãng phí, tổ chức mâm cỗ linh đình và động cơ trục lợi. Nghiêm cẩm sử dụng phương tiện công và thời gian trong giờ hành chính của cơ quan, tổ chức, đơn vị để đi dự đám cưới; không sử dụng công quỹ, tài sản công để làm quà mừng cưới phục vụ cho mục đích cá nhân. Trường hợp để xảy ra vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm gương mẫu thực hiện và thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Nơi nào để xảy ra vi phạm, thủ trưởng đơn vị phải liên đới chịu trách nhiệm và cơ quan bị xem xét trừ điểm thi đua.
3. Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, bổ sung, hoàn thiện, đề xuất ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu xây dựng các mô hình mẫu về tổ chức việc cưới, việc tang theo nếp sống văn minh, đảm bảo trang trọng, an toàn và tiết kiệm; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc tiêu chí thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trong bình xét, công nhận các danh hiệu văn hóa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời các hiện tượng tiêu cực trong việc cưới, việc tang và phát tán các sản phẩm độc hại, phi văn hóa; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý và ngăn chặn những biểu hiện lợi dụng vấn đề tâm linh, ngoại cảm để trục lợi, ảnh hưởng không tốt đến đời sống tinh thần lành mạnh của nhân dân.
4. Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng văn bản quản lý nhà nước, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ truyền thông, báo chí xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyên sâu rộng, phát hiện, giới thiệu những mô hình mới, những nhân tố mới, những cá nhân, tập thể điển hình tiêu biểu trong cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; chỉ đạo không được thông tin những hiện tượng về khả năng đặc biệt của con người khi chưa được cơ quan chức năng thẩm định, kết luận; đồng thời phê phán những biểu hiện tiêu cực, hành vi vi phạm các quy định về việc cưới, việc tang, tạo thành dư luận xã hội hỗ trợ tích cực việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.
5. Sở Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác định hướng dư luận, đấu tranh với những luận điệu ngụy khoa học đối với một số trường họp liên quan đến vấn đề tâm linh ngoại cảm.
6. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố lập quy hoạch và có kế hoạch đầu tư xây dựng các nghĩa trang nhân dân, lò hỏa táng, điện táng; quy định cụ thể việc xây mộ và chôn cất theo quy định.
7. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân thực hiện tốt các quy định về giữ gìn vệ sinh trong việc tang: chôn cất, di chuyển thi hài, hài cốt; kiểm tra công tác an toàn vệ sinh, phòng dịch ở các nơi tổ chức việc cưới, việc tang; đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường và lây lan các dịch bệnh.
8. Sở Tư pháp hướng dẫn các địa phương việc tổ chức Lễ đăng ký kết hôn và trao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật Hôn nhân và gia đình; chủ trì, phối họp với các Sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, hướng dẫn xây dựng, bổ sung nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang vào hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố phù hợp với phong tục, tập quán của từng địa phương; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ hoặc cấm áp dụng các tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình theo Phụ lục Danh mục Ban hành kèm theo Nghị định số 126/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ.
9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố lập quy hoạch xây dựng nhà tang lễ, xây dựng đài tưởng niệm, nhà bia tưởng niệm tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh như một công trình văn hóa để các đôi nam nữ kết hôn đến đặt vòng hoa, trồng cây lưu niệm nhân ngày cưới.
10. Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa xây dựng chuyên trang, chuyên mục, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên đưa tin, phóng sự tuyên truyền, phát hiện, cổ vũ biểu dương các đơn vị, địa phương, gia đình tổ chức việc cưới, việc tang theo nếp sống văn minh; đồng thời phê phán những tổ chức, cá nhân chưa gương mẫu, có hành vi, biểu hiện tiêu cực, trái với thuần phong mỹ tục trong việc cưới, việc tang.
11. UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch và triển khai cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đến toàn thể nhân dân địa phương; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, các tụ điểm sinh hoạt văn hóa; có biện pháp quản lý chặt chẽ, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi lừa đảo, thương mại hóa và các hoạt động mê tín dị đoan trong tổ chức việc cưới, việc tang; trong đó chú trọng xử lý triệt để vấn đề tảo hôn, vi phạm pháp luật về hôn nhân gia đình.
12. Đề nghị ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; lồng ghép thực hiện các nội dung về việc cưới, việc tang vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua khác; tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội; phát huy vai trò người đứng đầu, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng... trong việc vận động nhân nhân thực hiện nếp sống mới, hạn chế và xóa bỏ dần các tập tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang.

BBT
 
Tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2018
Sở Tư pháp Khánh Hòa: Xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp - Công việc bộn bề
Thực trạng công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh
Làm sai, công chức phải hoàn trả tiền bồi thường cho người bị thiệt hại
Xử lý tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu - chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính
Triển khai Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017.
Tình hình triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiệnThông tư số 10/2015/TT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp tại tỉnh Khánh Hòa
Tình hình chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính của Chủ tịch UBND, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Ghi âm, ghi hình khi hỏi cung bị can
Công tác theo dõi thi hành pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh tại khánh Hòa
Đẩy mạnh các hoạt động theo dõi thi hành pháp luật xử lý VPHC năm 2018
Công tác hòa giải cơ sở ở Khánh Hòa, thực trạng và giải pháp
Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa: Vượt chỉ tiêu cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến
Kết quả cấp số định danh cá nhân khi đăng ký khai sinh trên địa bàn tình Khánh Hòa
Thành phố Cam Ranh triển khai thực hiện Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước
Khánh Hòa: Rà soát, đánh giá tác động 05 năm triển khai thi hành Luật Phòng, chống mua bán người
Khánh Hòa: Theo dõi tình hình thi hành pháp luật về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất năm 2017
Một số kết quả sau 03 năm thực hiện Luật Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Kết quả công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2017, khó khăn và hạn chế

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 492628