02/08/2018 21:41        

Sở Tư pháp Khánh Hòa: Xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp - Công việc bộn bề

Sở Tư pháp Khánh Hòa:
Xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp - Công việc bộn bề

Sở Tư pháp đang gặp khó khăn khi lượng thông tin lý lịch tư pháp (LLTP) cần xử lý quá lớn và ngày càng tăng, trong khi nhân sự mỏng, kinh phí ít.

Nỗ lực hết mình
Sau khi Luật LLTP chính thức có hiệu lực (ngày 01-7-2010), Sở Tư pháp xác định xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) LLTP là nhiệm vụ quan trọng trong quản lý LLTP. Bởi thông qua xây dựng CSDL LLTP, Sở Tư pháp mới có thể cung cấp thông tin LLTP, đáp ứng yêu cầu cấp phiếu LLTP, tạo điều kiện cho người đã bị kết án tái hòa nhập cộng đồng.
Vì vậy, đơn vị đã tích cực cập nhật, xử lý thông tin LLTP tại địa phương; cung cấp thông tin cho Trung tâm LLTP quốc gia và Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố khác để xây dựng CSDL LLTP trong cả nước. Từ ngày 01-7-2010 đến nay, Sở Tư pháp đã tiếp nhận gần 60.500 thông tin LLTP và khoảng 12.000 thông tin khác từ các cơ quan: Tòa án, Viện kiểm sát, Công an, Thi hành án dân sự, đăng ký hộ tịch… Tính đến ngày 26-7-2018, Sở Tư pháp đã xử lý, cập nhật, bổ sung gần 24.400 thông tin LLTP; cung cấp gần 6.600 thông tin LLTP bằng giấy và điện tử cho các cơ quan liên quan theo quy định; lập hơn 10.500 bản LLTP.
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, việc xây dựng CSDL LLTP đã góp phần rõ rệt nâng cao hiệu quả cải cách hành chính trong lĩnh vực LLTP. Qua 7 năm, tỉ lệ hồ sơ cấp phiếu LLTP trễ hạn giảm mạnh, từ 25% (năm 2010) xuống còn 0,15% (năm 2017). 6 tháng vừa qua, Sở Tư pháp đã cấp hơn 4.300 phiếu LLTP, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2017; tiếp nhận và giải quyết thành công 970 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, trong đó 99,89% hồ sơ được giải quyết sớm và đúng hạn.

Công việc còn bề bộn
Tuy vậy, hiện nay, cơ quan vẫn còn tồn đọng khá lớn thông tin LLTP chưa được cập nhật, xử lý lưu giữ vào CSDL. Hiện nay, sở còn hơn 30.000 thông tin LLTP và khoảng 12.000 thông tin khác chưa được xử lý, cập nhật vào CSDL. Đó là chưa kể hàng năm, số lượng thông tin LLTP vẫn tiếp tục tăng. Theo báo cáo của ngành Tòa án nhân dân, năm 2016, tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh đã giải quyết 1.532 vụ án hình sự với 2.243 bị cáo. Năm 2017, con số này là 962 vụ án hình sự với 1.569 bị cáo. 6 tháng đầu năm nay, ngành tòa án giải quyết 803 vụ án hình sự với 1.358 bị cáo. Đó là chưa kể những vụ án hình sự tuy do tòa án các địa phương khác xét xử nhưng do bị cáo thường trú tại Khánh Hòa nên sở cũng cần lập LLTP theo quy định.
Thực tế, công tác xây dựng, quản lý CSDL LLTP rất khó khăn, phức tạp và mang tính chuyên môn sâu. Đơn cử, để cập nhật dữ liệu từ một thông tin LLTP (bản án, quyết định thi hành án hình sự, miễn, giảm chấp hành hình phạt...), cán bộ sở phải kiểm tra, đối chiếu các thông tin về: cá nhân bị cáo, điều, khoản áp dụng, số hiệu bản án, hình phạt... Nếu phát hiện chưa chính xác, thống nhất giữa các dữ liệu, thì lại phải gửi công văn tới cơ quan ban hành yêu cầu kiểm tra, phản hồi thông tin.
Trong khi đó, nhân sự được phân bổ làm công tác này chưa đáp ứng yêu cầu. Theo Quyết định số 2369 ngày 28-12-2010 của Thủ tướng Chính phủ, để xây dựng, quản lý LLTP và quản lý nhà nước về LLTP tại địa phương, các Sở Tư pháp sử dụng tổ chức hiện có của Phòng Hành chính tư pháp, đồng thời bổ sung ít nhất 3 biên chế để làm công tác này. Nhưng hiện nay, Phòng Hành chính tư pháp của
 
Một số kết quả công tác thi hành án dân sự năm 2018 trên địa bàn tỉnh
Thực trạng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Diên Khánh
Kết quả khảo sát tình hình thi hành pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; y tế; lao động, thương binh và xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2018
Trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân
Xử lý tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu
Theo dõi tình hình thi hành pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường năm 2018
Theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực y tế năm 2018
Thực trạng triển khai, thực hiện xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh.
Tình hình thi hành pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội năm 2018
Tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2018
Thực trạng công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh
Làm sai, công chức phải hoàn trả tiền bồi thường cho người bị thiệt hại
Xử lý tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu - chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính
Triển khai Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017.
Tình hình triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiệnThông tư số 10/2015/TT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp tại tỉnh Khánh Hòa
Tình hình chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính của Chủ tịch UBND, UBND các cấp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Ghi âm, ghi hình khi hỏi cung bị can
Chỉ đạo triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 09/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Công tác theo dõi thi hành pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh tại khánh Hòa

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 493136