16/11/2013 14:15        

Tư pháp xã Ninh Sim (TX.Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa): Học Bác Hồ bằng những việc làm cụ thể.

 Tư pháp xã Ninh Sim (TX.Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa):

Học Bác Hồ bằng những việc làm cụ thể.

 

“Công tác tư pháp có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Do vậy, lãnh đạo xã luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác này, từ việc bố trí 2 cán bộ làm tư pháp, tạo mọi thuận lợi để họ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời quan tâm dự toán kinh phí chi cho lĩnh vực tư pháp… nên kết quả công tác Tư pháp đạt được rất tốt” Ông Nguyễn Định- Chủ tịch UBND xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) khẳng định như vậy.

* Từ giải quyết hồ sơ không được tồn đọng

Ông Nguyễn Định cho biết: Triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy xã xác định việc học tập phải bằng việc làm cụ thể, không hô hào suông. Từ đó, Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết yêu cầu, ngay từ đầu năm, từng cán bộ công chức thuộc quyền quản lý của xã phải biết được việc nào mình chưa làm tốt, vấn đề nào còn hạn chế, rồi tự giác đăng ký đến cuối năm sẽ khắc phục xong từ 1 đến 2 việc. Còn về danh hiệu thi đua thì phải phấn đấu giữ và đạt vượt thành tích của năm trước. Riêng đối với công tác tư pháp, khi giải quyết hồ sơ của người dân, không được phép để tồn đọng. Quá trình tham mưu cho lãnh đạo xã giải quyết đơn thư phải đúng qui trình, đúng thời hạn luật định…Các hoạt động khác thuộc về công tác tư pháp như hòa giải, phổ biến pháp luật, xây dựng tủ sách pháp luật, chứng thực…phải đảm bảo duy trì tốt, ổn định.

Với tinh thần đó, các hoạt động của tư pháp xã diễn ra sôi nổi và đạt chất lượng cao. Trong năm qua, Tư pháp xã đã soạn thảo và tham gia soạn thảo 920 văn bản các loại, rà soát và tự kiểm tra 100% văn bản do HĐND và UBND xã ban hành; tổ chức 4 buổi tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho 677 lượt người dự nghe, tham mưu cho UBND xã tổ chức 3 Hội thi (sát hạch kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, tìm hiểu Luật Hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình và tìm hiểu pháp luật về biển đảo Việt Nam); Phối hợp với cán bộ Văn hóa thông tin tuyên truyền 182 lần trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Trong công tác hộ tịch, xã đã thực hiện đăng ký khai sinh 199 trường hợp; kết hôn: 108 trường hợp; xác nhận tình trạng hôn nhân: 131 trường hợp; cải chính hộ tịch 5 trường hợp; đăng ký khai tử: 50 trường hợp.

Năm 2013, xã đã chứng thực 22 văn bản thuận phân chia di sản thừa kế, cấp 620 bản sao từ sổ gốc, chứng thực 11376 bản sao, chứng thực 201 hợp đồng giao dịch về bất động sản…thu 27.839.000 đồng lệ phí. Công tác hòa giải luôn được chú trọng, trong năm xã đã thụ lý 22 đơn, hòa giải thành 20 đơn, đạt tỷ lệ 91%. Tủ sách pháp luật tại UBND xã và 6 thôn được bổ sung 66 đầu sách mới, nâng tổng số đầu sách trên địa bàn lên 1.024 đầu sách, góp phần tích cực vào việc giúp cán bộ nhân dân trong xã có điều kiện tìm hiểu, tra cứu văn bản để phục vụ công tác và vận dụng trong cuộc sống.

* Đến quy trình “3 trong 1”

Ông Nguyễn Định thông tin

 

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 485093