16/03/2014 10:37        

Chuyên mục Chuyện ghi ở tòa Dùng điện cho đúng

Chuyên mục Chuyện ghi ở tòa

Dùng điện cho đúng

 

Dự phiên xử đầu tháng 1 tại Tòa án nhân dân tỉnh có khá nhiều người với gương mặt đen đúa, sạm nắng và đầy lo lắng. Phần lớn trong số họ là nông dân ở Vạn Ninh, cùng quê với bị cáo.

Nam là con trai duy nhất trong 3 chị em. Đã học hết lớp 12 nhưng Nam vẫn mắc phải sai lầm đáng tiếc và phải trả giá bằng 6 năm tù. Tất cả bắt đầu từ thú chơi chim cảnh. Nam say chim cảnh và sưu tầm được những con chim trị giá hàng triệu đồng. Bực nỗi, cứ hở ra là Nam bị mất trộm chim cảnh. Nồi niêu trong nhà cũng bị trộm “cuỗm”. Nam phục mãi mà vẫn không bắt được. Bực tức, Nam chợt nảy “sáng kiến” dùng điện bẫy trộm. Nghĩ là làm, Nam giăng dây điện ngang vườn nhà mà không cho ai biết. Khoảng 17 giờ ngày 13-8-2013, Nam cắm phích điện rồi ra thị trấn Vạn Giã ngồi nhậu. Khoảng 21 giờ, về đến nhà thì Nam đã thấy một thanh niên nằm bất động trong vườn, ngay chỗ dây điện giăng. Sợ hãi, Nam kéo xác nạn nhân ra xa để phi tang rồi trốn vào TP. Hồ Chí Minh, tới ngày 16-8-2013 mới ra đầu thú.

Biện luận cho hậu quả nghiêm trọng của mình, Nam cúi đầu nói: Do bị cáo suy nghĩ đơn giản, lại nhiều lần bị mất trộm mà tìm không ra nên rất ức!

Thẩm phán phân tích: Bị cáo đã học hết lớp 12, có khả năng nhận thức vấn đề, nhưng vẫn phạm tội do cẩu thả. Tài sản mất còn có thể làm ra được, nhưng người đã mất làm sao sống lại được! Không chỉ bị cáo, mà mọi người cũng cần thận trọng khi sử dụng điện.

Còn nhớ, trước đây, ở Vạn Ninh đã từng xử vụ ông Nguyên bực tức vì bị mất dần mất mòn mấy con gà tích cóp mãi mãi mua được, nên giăng dây điện ra hàng rào B40. Nhưng một hôm ông Nguyên quên không tắt điện; và kết cục là một thanh niên vô tình chạm tay vào hàng rào, chết tức khắc, còn ông vào ngồi tù 6 năm. Hay vụ việc tương tự xảy ra đã lâu tại Cam Ranh. Cả nhà ông Dữ chăm chỉ cày cấy, trông mong cả vào thửa ruộng, nhưng lại bị chuột cắn phá. Bực bõ, ông Dữ cũng mang dây điện ra ruộng chống chuột rồi cắm điện, sang nhà người em rể chơi. Chẳng ngờ, cũng tối đó, trong xóm có hai nhóm thanh niên xô xát. Đáng thương nhất là người thanh niên đã chạy băng qua ruộng lúa nhà ông Dữ để hy vọng thoát thân, không ngờ vĩnh viễn không về được nhà. Cái giá cho chuyện dùng điện bẫy chuột của ông Dữ là 4 năm tù.

Dân gian ta thường nói: “nhanh như điện”. Cũng không phải vô tình mà ở các trạm điện cao thế, trụ điện hay ở những đầu mối dẫn điện đều có hình ảnh cảnh báo “Nguy hiểm chết người”. Ở các vùng nông thôn, chuyện trộm cắp lặt vặt hay bị chuột bọ cắn phá hoa màu thường hay xảy ra và để lại sự bực bội tích tụ trong lòng chủ tài sản. Tuy nhiên, dù có bực đến đâu, việc dùng điện để “phòng trộm” hay “bẫy trộm” đều phạm pháp. Theo quy định, mọi hành vi sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ đều bị pháp luật nghiêm cấm. Bởi nhà nước đã dự liệu mức độ nguy hiểm đến tính mạng con người do việc sử dụng điện không đúng cách có thể gây ra. 

 

TAM THUẬT

 

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 450907