05/11/2013 09:46        

Xin dẹp cho mau

Xin dẹp cho mau

 

- Này, ông đang làm gì mà bày biện lễ vật ghê thế?

- À, thằng con tôi thời gian vừa qua làm ăn thua lỗ quá. Nó đi coi bói, thầy nói nó bị hạn gì đó, muốn làm ăn được là phải cúng giải hạn nên nó nhờ tôi mua lễ vật ấy mà?

- Vậy hả? Thế có tốn kém lắm không?

- À, nó nói thầy chỉ lấy rẻ 15 triệu để cúng lễ cho nó.

- Trời, sao mà nhiều thế?

- Thì tôi cũng thấy xót cho nó nhưng mà nó nói đó là chuyện làm ăn của nó nên tôi cũng không can thiệp.

- Thế nhưng mà nó nhờ ai xem thế?

- À, nó nhờ một thầy nào đó ở tuốt ngoài Vạn Ninh.

- Thôi chết rồi, ông thầy này mới bị báo chí mới đăng ầm ầm kìa, thằng con ông coi chừng “tiền mất tật mang” đấy. Báo nói, ông này chém đẹp mà nói chẳng trúng trật gì đâu.

- Vậy à? Nhưng mà sao mấy ông thầy, bà cốt này hoạt động ngang nhiên thế nhỉ? Chẳng lẽ pháp luật không cấm sao?

- Ông nói cũng phải, luật cấm những hành vi mê tin dị đoan song hiểu về nó không đơn giản đâu.

- Mê tín là mê tín, dị đoan là dị đoan chứ có gì mà không hiểu.

- Chả là thế này, khi xã hội phát triển, người ta thấy những điều huyền bí như tử vi, phong thủy, ngoài cảm, rồi khí công, Yoga, y học phương đông…và tin vào nó dù chưa được khoa học giải thích rõ ràng. Có những trường Đại học đã đưa những nội dung này vào môn Đông phương học để giảng dạy đấy.

- Cái đó thì khác với mê tín dị đoan chứ?

- Bản chất của nó đều là những điều huyền bí mà trình độ loài người chưa giải thích một cách khoa học được. Chẳng hạn, một lá số tử vi như nhau nhưng để giải thích thì tùy người. Có người nghiên cứu sâu, am hiểu được quy luật…thì giải một cách, còn người không biết, hoặc chỉ biết sơ sơ thì nói bừa để lòe thiên hạ mà thôi.

- Ông nói cũng phải, tôi thấy có những chuyện mà khoa học vẫn không giải thích được như nhà ngoại cảm tìm mộ liệt sĩ. Thế nhưng vẫn có kẻ chẳng biết gì nhưng cũng tự xưng ngoại cảm để lừa đảo như trường hợp “cậu Thủy” vừa rồi.

- Cho nên những vấn đề mà khoa học chưa giải thích được thì vẫn cần nghiên cứu, chẳng hạn như ở ta có Viện nghiên cứu tiềm năng con người chẳng hạn. Tuy nhiên…

- Ý ông muốn nói chuyện những kẻ lợi dụng vào điều đó để lừa đảo những người nhẹ dạ chứ gì?

- Đúng vậy, đã có rất nhiều kẻ tự xưng có năng lực này nọ để bói toán, chữa bệnh…nhưng thực chất là lừa đảo để trục lợi. Vì thế cần phần biệt cho kỹ để có hướng xử lý đúng pháp luật.

- Tôi cũng nghĩ vậy, nếu mà người ta xem phong thủy để xây nhà, đặt bếp mà lại nói là hành nghề mê tín thì cũng khó. Hay những nhà ngoại cảm thực sự, việc làm của họ đôi lúc cũng có hiệu quả thực sự đấy chứ. Nhưng những người thực sự có năng lực thì ít mà những kẻ mạo danh thì rất nhiều.

- Cho nên tôi nghĩ, đã đến lúc pháp luật cần trừng trị nghiêm những kẻ bói toán tào lao để trục lợi chứ cứ để tràn lan thì xã hội loạn mất.

 

     LỜ MỜ

 

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 483375