14/01/2013 08:40        

Còn đâu “thần dược”

Còn đâu “thần dược”

 

Lâu quá, không thấy bạn qua chơi, hôm nay, ông Rối mò sang nhà bạn. Thấy bóng ông Rắc ở trong nhà ông Rối vồn vã:

- Này, sao cả tuần nay không thấy ông sang chơi nhà?

- Tôi cũng muốn đi lắm chứ nhưng mấy bữa nay mệt quá, đành phải nằm một chỗ.

- Ấy chết, thế ông bị làm sao?

- Tôi bị gan đã nhiều năm nay, mới rồi nghe báo chí nói có cây thần dược hay lắm nên mua chục ký về sắc uống. Thế mà uống vào không những chẳng đỡ mà lại thấy mệt.

- Có phải ông nói về cây Xáo tam phân ở Ninh Vân không?

- Đúng rồi đấy, tôi đọc thông tin trên báo thì nói nó có tác dụng chữa bệnh gan, lại còn tác dụng điều trị 5 dòng ung thư gì đấy nữa. Thế mà dùng lại chẳng thấy gì. Mà tiền thuốc nào có ít, 10 ký cả 7 triệu bạc, cả 2 tháng lương hưu của tôi chứ có ít đâu.

- Thôi chết rồi, thế ai mua cho ông?

- Thì tôi nhờ thằng Hai Gàm, chạy xe ôm đầu đường, chạy ra tận Ninh Hòa mua. Mà nó nói với tôi đã vào đúng cơ sở chuyên bán loại “thần dược” này để mua mà.

- Thôi thế thì xong rồi, ông không biết à? Bây giờ ở đó làm gì còn xáo tam phân với xáo tứ phân gì nữa.

- Sao?

- Thì từ khi có thông tin nó là loại cây có tác dụng trị bệnh, bà con đã lên núi đào sạch sẽ, làm gì mà ông mua được cả chục ký?

- Thế thì cái thuốc mà thằng Hai Gàm mua cho tôi là cái gì?

- Thì đó cũng chỉ là thân, rễ những cây giông giống xáo tam phân mà người ta trộn vào để bán cho những người cả tin. Còn không thì cũng mua các loại cây từ địa phương khác mang tới mà thôi. Mà nếu thế thì chắc gì nó đã có dược lực như xáo tam phân trên đỉnh Hòn Hèo được.

- Hèn gì, cái thằng Gàm này đúng là Gà Mờ, chắc nó bị lừa nên tôi uống cái thuốc này chả được cái tích sự gì sất. đúng là ông bào nói câu tiền mất tật mang chẳng có sai. Nhưng mà…

- Nhưng mà gì?

- Tôi không hiểu tại sao thông tin đó nhạy cảm đến thế mà Nhà nước lại công bố sớm thế, cứ âm thầm quy hoạch, bảo tồn xong rồi hẵng nói, thế thì mới có thuốc cho dân. Chứ thế này thì còn gì nữa đâu mà bảo tồn với lại phát triển giống cây thuốc quý này?

- Ông nói cũng phải, vấn đề đó cần phải rút kinh nghiệm. Về mặt pháp luật, cơ quan Nhà nước cần phải chủ động, giao trách nhiệm cho các địa phương trong việc bảo vệ nguồn cây. Mặt khác phải tuyên truyền để người dân tự giác chấp hành không khai thác bừa bãi. Có thế thì mới có cái đẻ mà bảo tồn và phát triển chứ.

- Ông nói chí phải.

 

ONG KI

 

 

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 526307