21/02/2013 15:12        

Ôi trời, kế hoạch nhỏ!

Ôi trời, kế hoạch nhỏ!

 

-         Ủa! Hôm nay trúng mánh hay sao mà chuyển sang uống bia lon vậy?

-         Trúng trật gì ông ơi, đang rầu đây nè.

-         Có tâm trạng hả? Gì vậy?

-         Thì ba cái lon bia nộp “Kế hoạch nhỏ” cho trường của mấy đứa con ở nhà đó mà!

-         Thì trường nào không vậy? Thằng con tui nó cũng nộp mà – Đâu có ngoại lệ!

-         Tui thì mong có ngoại lệ, cứ năm nào ăn Tết xong là cả nhà nháo nhào lên cũng vì mấy cái lon…Con ông có 1 đứa, con tui tới 2 đứa. Tìm chục cái đã khó huống hồ năm sáu chục cái, đào đâu ra bây giờ?

-         Sao nhiều vậy? Con tui nó nộp 20 cái hà.

-         Đứa lớn nộp 20 cái, còn thằng nhỏ đòi nộp 30 cái lận vì cô giáo muốn lớp phải được tuyên dương trước trường… Còn không nộp thì bị hạ hạnh kiểm. Bây giờ tui mới biết thêm nộp vỏ lon bia cũng là 1 trong những tiêu chí để xếp loại hạnh kiểm.

-         Thôi kệ! Ráng kiếm cho đủ vỏ lon để tụi nhỏ bằng chị, bằng em mà cũng là để “an toàn” nữa ông à!

-         Dễ như ông nghĩ thì khỏe rồi. Ông thấy đó! Nhà tui có năm nào Tết nhất mà có lon bia, lon nước ngọt nào không? Chạy cho đủ cơm ăn, áo mặc là mừng lắm rồi, đâu dám nghĩ đến mấy cái xa xỉ phẩm đó ông ơi. Hôm trước Tết tụi tui cũng tính hết nước, hết cái… Định mua thùng bia đãi khách cho con có vỏ nộp cho trường. Nhưng mua 1 thứ thì phải giảm 2,3 thứ cần mua, nên thôi.

-         Trời đất! Thiệt tình tui quên nghĩ đến điều này. Tui cũng quên mất gia đình anh nằm trong diện hộ có nhiều khó khăn. Rồi bây giờ anh tính sao? Hổng lẻ không nộp?

-         Tui cũng muốn tụi nhỏ tham gia đầy đủ các hoạt động của trường, nhưng ngặt nổi là nhà không có lấy 1 cái lon bia! Hổng lẻ cho tụi nhỏ ra đường đi nhặt từng cái lon bia, làm vậy thì tội tụi nhỏ quá. Tui định mỗi ngày chơi sang uống 1 lon, để có đủ gom lại cho con nó đi nộp… nhưng mới có mấy ngày mà đuối quá anh ơi, chắc không kham nổi anh à!

-         Thật ra phong trào “Kế hoạch nhỏ” không phải mới được phát động đâu. Nó là một trong những phong trào mang tính truyền thống của Đội Thiếu niên Tiền phong đã tồn tại suốt mấy chục năm qua. Trong những năm tháng khó khăn, hoạt động này từng phát huy tác dụng tích cực, góp phần giáo dục ý thức lao động thực hành tiết kiệm cho những công dân tương lai. Hiệu quả của nó không phải là nhỏ nào là khách sạn Khăn quàng đỏ, đoàn tàu lửa Thiếu niên Tiền phong… Nhưng hiện nay, tại một số trường học Kế hoạch nhỏ đã được biến tướng trở thành một khoản tiền phải nộp, là cơ sở để xét hạnh kiểm đối với từng học sinh, dù chưa bao giờ phong trào này mang ý nghĩa bắt buộc.

-         Thôi ông đừng bận tâm mấy cái chuyện đó chi cho mà mệt. Nhà tui, tụi nhỏ nó nộp còn dư mấy chục cái, chiều ông ghé làm vài ly cho vui rồi sẵn xách về cho tụi nhỏ đem đi nộp luôn.

-         Ồ! Cảm ơn ông nghen, nghe ông nói tui thấy nhẹ hẳn đi. Tui cũng biết chứ, mục đích chính của phong trào kế hoạch nhỏ không chỉ mang tính giáo dục cao về việc giúp cho các em biết quí trọng sức lao động, ý thức thực hành tiết kiệm và hiểu rõ hơn về giá trị sống. Tuy nhiên bây giờ một số trường đã biến tấu một cách sáng tạo làm phong trào không chỉ là em làm kế hoạch nhỏ mà cả nhà làm kế hoạch nhỏ. Tôi cũng mong các ngành chức năng nên xem lại để chủ trương  được thực hiện đúng không thì biến tấu thành biến tướng mất!

 

Gia Bảo

 

 

 

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 519509