23/02/2019 09:54        

Quá trình thi hành Luật Hộ tịch: Bộc lộ nhiều vướng mắc

Quá trình thi hành Luật Hộ tịch:
Bộc lộ nhiều vướng mắc

Luật Hộ tịch có hiệu lực từ ngày 1-1-2016. Sau một thời gian thi hành cho thấy, bên cạnh thuận lợi, luật cũng bộc lộ những hạn chế cần được tháo gỡ.
Vướng Luật Hộ tịch và văn bản hướng dẫn
Luật Hộ tịch nêu, với những việc hộ tịch không quy định thời hạn giải quyết thì giải quyết trong ngày; nếu nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo. Quy định này đang gây áp lực rất lớn cho cơ quan đăng ký hộ tịch cấp huyện, bởi nơi tiếp nhận, thụ lý và ký duyệt hồ sơ không cùng địa điểm. Chưa kể, nhiều trường hợp đăng ký khai sinh, khai tử quá hạn, người dân không cung cấp đủ giấy tờ, cần xác minh ở các nơi.
Đối với thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc, thẩm quyền thuộc UBND cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân. Nhiều trường hợp giấy tờ hộ tịch không do UBND cấp xã trên địa bàn huyện cấp nên phòng tư pháp phải gửi xác minh về địa phương khác, nhưng gửi nhiều lần không trả lời. Một số trường hợp nam, nữ chung sống như vợ chồng, không đăng ký kết hôn, có con chung, khai sinh của con để trống phần thông tin cha. Sau khi hai bên chia tay, người mẹ bỏ đi không liên hệ được, người cha được UBND cấp xã nơi đã đăng ký khai sinh cho nhận con nhưng lại không đổi được họ cho con theo họ cha do Luật Hộ tịch quy định việc thay đổi họ tên cho con dưới 18 tuổi phải được cả cha mẹ đồng ý.



DK: Công chức hướng dẫn người dân tại bộ phận một cửa UBND huyện Diên Khánh.

Trong đăng ký khai tử, Luật Hộ tịch quy định phải nộp tờ khai theo mẫu và giấy báo tử hoặc giấy tờ khác thay thế. Thực tế, có nhiều người chết đã lâu nhưng chưa được đăng ký khai tử. Khi người nhà yêu cầu đăng ký để giải quyết các thủ tục khác lại không có giấy báo tử hoặc giấy tờ thay thế nên không có căn cứ giải quyết khai tử quá hạn. Nghị định 123 của Chính phủ hướng dẫn Luật Hộ tịch quy định, Bộ Y tế được giao hướng dẫn các cơ sở y tế cấp giấy chứng sinh, giấy báo tử, nhưng lại chưa quy định mẫu giấy. Ngoài ra, hầu hết giấy chứng sinh do cơ sở y tế cấp chỉ ghi tên cơ sở, hoặc thêm đơn vị hành chính cấp tỉnh, không ghi địa danh hành chính 3 cấp. Nhưng, nơi sinh lại quy định ghi theo giấy chứng sinh. Điều này làm khó công dân khó khi kê khai nơi sinh 3 cấp sau này. Do đó, công chức lại phải tự tra cứu địa danh hành chính để hướng dẫn công dân.
Trong đăng ký lại khai sinh, nhiều trường hợp công dân không còn bất kỳ giấy tờ nào để xác định cha, mẹ. Cơ quan đăng ký hộ tịch gửi xác minh nhưng nếu không có trả lời thì phải để trống phần cha, mẹ trong giấy khai sinh, gây khó cho công dân khi thực hiện các thủ tục cần chứng minh quan hệ cha, mẹ - con như: thừa kế, xuất cảnh... Ngoài ra, cũng chưa có quy định về đăng ký khai sinh cho người đã trưởng thành mà chưa từng được đăng ký khai sinh; không có giấy tờ cá nhân.
Nghị định số 123 và Thông tư số 15 quy định chi tiết một số điều Luật Hộ tịch quy định, nam, nữ sống chung như vợ chồng trước ngày 3-1-1987 mà chưa đăng ký kết hôn thì được khuyến khích, tạo điều kiện đăng ký; nếu còn chung sống mà chưa đă
 

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 481814