25/11/2022 10:07        

Chồng vướng nợ, vợ có phải chung trả khi ly hôn không?

 

Nội dung câu hỏi:

Khi xem xét đến việc chia tài sản trong vụ kiện ly hôn, chồng tôi trình báo trước toà là cách đây hơn một năm anh ấy có khoản nợ với một người là người thân bên phía dòng họ của anh, số tiền gần một trăm triệu, được chi dùng cho nhu cầu gia đình, anh yêu cầu cấn trừ vào tài sản chung vợ chồng khi chia. Việc này lâu nay tôi không hề hay biết, mà gia đình cũng không có công việc gì để chi đến khoản tiền lớn như vậy nên tôi không đồng ý. Xin cho biết trong trường hợp này thì tôi có phải liên đới trách nhiệm về khoản nợ đó không?

                                                                           (Câu hỏi của bạn Hải Yến)

 

Ý kiến tư vấn:

Về chế độ tài sản của vợ chồng theo pháp luật hiện hành thì vợ chồng được quyền lựa chọn áp dụng chế độ tài sản theo thoả thuận hoặc chế độ tài sản theo luật định. Trong trường hợp không lựa chọn chế độ thoả thuận thì sẽ được áp dụng chế độ tài sản theo quy định của pháp luật.

Nguyên tắc chung về chế độ tài sản của vợ chồng là vợ chồng bình đẳng với nhau về quyền, nghĩa vụ trong việc tạo lập, chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung; bảo đảm điều kiện để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình.

Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản được Luật Hôn nhân và gia đình quy định, gồm:

1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật Dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.

Về trách nhiệm liên đới của vợ, chồng được quy định: Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện; chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ là nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng được Luật quy định nêu trên.

Với các quy định của pháp luật được viện dẫn trên đây cho thấy, trường hợp của bạn, Toà án sẽ xem xét các chứng cứ, tài liệu để làm rõ khoản tiền người chồng vay mượn có thuộc nghĩa vụ chung vợ chồng về tài sản không, có nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình không, có là hành vi đơn phương không có yếu tố đại diện vợ chồng khi thực hiện giao dịch cũng như thực tế việc sử dụng khoản tiền vay… Tòa án căn cứ vào các chứng cứ xác thực có được để quyết định.

                                                              Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

 

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 475832