07/03/2017 07:26        

Xe con phải có bình chữa cháy?

Xe con phải có bình chữa cháy?

Nội dung câu hỏi:
(Câu hỏi của bạn Cao Hà Đông)
Chúng tôi có xe ô tô 07 chỗ ngồi, để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Trước đây có được thông báo xe này phải trang bị bình chữa cháy, nhưng sau đó lại nghe tin quy định này không còn bắt buộc nữa. Vậy xin cho biết rõ thêm, với các loại phương tiện vận tải cơ giới đường bộ thì pháp luật quy định về trang bị phòng cháy, chữa cháy như thế nào, đối với xe 07 chỗ yêu cầu những gì?

Tư vấn của luật sư: 
Với phương tiện giao thông cơ giới, yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy đã được đặt ra tại Luật phòng cháy và chữa cháy. Luật này ghi nhận rằng, phương tiện giao thông cơ giới từ 04 chỗ ngồi trở lên, phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển hàng hoá, chất nguy hiểm về cháy, nổ phải bảo đảm các điều kiện theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước về phòng cháy và chữa cháy. Phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy được đóng mới, hoán cải chỉ được cơ quan đăng kiểm cấp giấy chứng nhận đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đã được duyệt thiết kế và nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy. Chủ sở hữu, người chỉ huy, người điều khiển phương tiện giao thông phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy trong suốt quá trình hoạt động của phương tiện.
Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã xác định điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới. Cụ thể, Phương tiện giao thông cơ giới từ 04 chỗ ngồi trở lên, phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển chất, hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ phải bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy sau đây:
a) Có quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động của phương tiện.
b) Quy trình vận hành phương tiện; hệ thống điện, nhiên liệu; việc bố trí, sắp xếp người, vật tư, hàng hóa trên phương tiện phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy. 
c) Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới phải được học tập kiến thức về phòng cháy và chữa cháy trong quá trình đào tạo cấp giấy phép điều khiển phương tiện theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.
d) Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới có phụ cấp trách nhiệm theo quy định của pháp luật về chế độ tiền lương và phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang và người điều khiển, người làm việc, người phục vụ trên phương tiện giao thông cơ giới có từ 30 chỗ ngồi trở lên và trên phương tiện giao thông cơ giới chuyên dùng để vận chuyển các chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ phải có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy do cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy có thẩm quyền cấp.
đ) Có phương tiện chữa cháy phù hợp với yêu cầu, tính chất, đặc điểm của phương tiện, bảo đảm về số lượng, chất lượng và hoạt động theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an.
Bộ Công an, tại Thông tư số 57/2015/TT-BCA hướng dẫn về trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã quy định các loại phương tiện giao thông phải trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy, danh mục và định mức trang bị phương tiện. Theo quy định này, Loại xe ô tô từ 04 đến 09 chỗ ngồi phải trang bị 01 bình, là bình bột chữa cháy loại dưới 4kg hoặc bình bọt chữa cháy loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít hoặc bình khí CO2 chữa cháy loại dưới 4kg. 
Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển xe ô tô khi tham gia giao thông không có thiết bị chữa cháy theo quy định có thể bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.
Được biết, do Thông tư 57/2015/TT-BCA có số quy định được dư luận quan tâm có ý kiến nên vừa qua lãnh đạo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã có chỉ đạo tiếp tục xem xét các yếu tố để triển khai việc xử phạt vi phạm quy định về trang bị bình chữa cháy trong thời điểm thích hợp. 

(Luật sư Nguyễn Thiện Hùng)
 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 575517