10/06/2020 22:34        

Sử dụng nhà chung cư bị hạn chế gì?

Sử dụng nhà chung cư bị hạn chế gì?

Nội dung câu hỏi: 
Tôi có ý định mua một căn hộ chung cư để ở, tuổi già được yên tĩnh và cũng được biết ở chung cư thì điều kiện trật tự, vệ sinh cũng chu đáo. Tuy nhiên mấy người bạn tôi lại nói nhà ở chung cư bị nhiều hạn chế, gò bó… Xin cho biết hộ gia đình sử dụng căn hộ chung cư có bị hạn chế gì không?
(Bạn Trần Kim Loan - Cam Ranh)

Ý kiến tư vấn: 
Không riêng gì nhà chung cư, mà khi ta sử dụng nhà ở khác cũng phải chịu những sự ràng buộc nhất định vì an toàn và trật tự xã hội chung. Luật Nhà ở đã có một điều về các hành vi bị nghiêm cấm, như xây dựng nhà ở trên đất không phải là đất ở; xây dựng không đúng tiêu chuẩn thiết kế; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư; sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; sử dụng nhà ở riêng lẻ vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, sinh hoạt của khu dân cư mà không tuân thủ các quy định của luật về điều kiện kinh doanh…
Đối với nhà chung cư do có nhiều tầng, nhiều căn hộ, có phần sở hữu riêng của từng hộ và phần sở hữu chung nên việc sử dụng nhà chung cư phải theo những quy định chặt chẽ. 
Tại Điều 35 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định các hành vi nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư, trong đó có một số hành vi như:
1. Gây thấm, dột; gây tiếng ồn quá mức quy định của pháp luật hoặc xả rác thải, nước thải, khí thải, chất độc hại không đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc không đúng nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư.
2. Chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư.
3. Sơn, trang trí mặt ngoài căn hộ, nhà chung cư không đúng quy định về thiết kế, kiến trúc.
4. Đối với phần diện tích dùng để kinh doanh của nhà chung cư, cấm kinh doanh các ngành nghề, hàng hóa sau đây:
a) Vật liệu gây cháy nổ và các ngành nghề gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy;
b) Kinh doanh vũ trường; sửa chữa xe có động cơ; giết mổ gia súc; các hoạt động kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm khác theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
Trường hợp kinh doanh dịch vụ nhà hàng, karaoke, quán bar thì phải bảo đảm cách âm, tuân thủ yêu cầu về phòng, chống cháy nổ, có nơi thoát hiểm và chấp hành các điều kiện kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

 

HÌnh ảnh
  • Giống
    08/03/2024
    Một ông nói với bạn trong nhà dưỡng lão: - Tôi cảm thấy mình giờ cứ như hồi 18 ấy.
  • Sợ
    08/03/2024
    Hai bà nội trợ bàn luận chuyện đời: - Ngày xưa cũng khổ như nhau, vậy mà vui. Chứ bây giờ sợ lắm!
  • Tập thể dục?!
    08/03/2024
    Một người hỏi bạn: - Cậu có chạy thể dục buổi sáng không?
Liên kết web
Số lượt truy cập
Số lượt truy cập: 359029