27/12/2019 01:44        

Bên cho thuê muốn hủy hợp đồng thuê nhà ở?

Bên cho thuê muốn hủy hợp đồng thuê nhà ở?

Nội dung câu hỏi:
Tôi thuê căn hộ để sử dụng cho nhu cầu sinh hoạt gia đình, với thời hạn 03 năm. Sau khi thuê ở một thời gian, chúng tôi có mở quầy bán một số hàng hóa thông dụng. Hình như bên cho thuê thấy chúng tôi hoạt động dịch vụ hiệu quả nên gây một số khó khăn và muốn chấm dứt hợp đồng. Xin cho biết họ có thể đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng trong trường hợp nào và khi có tranh chấp tôi có thể yêu cầu cơ quan nào giải quyết?

(Câu hỏi của bạn Huyền Trang)

Ý kiến pháp lý:

Các trường hợp chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở đối với nhà ở không thuộc sở hữu nhà nước được Luật nhà ở quy định, có các trường hợp:

a) Hợp đồng thuê nhà ở hết hạn; trường hợp trong hợp đồng không xác định thời hạn thì hợp đồng chấm dứt sau 90 ngày, kể từ ngày bên cho thuê nhà ở thông báo cho bên thuê nhà ở biết việc chấm dứt hợp đồng;

b) Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng;

c) Nhà ở cho thuê không còn;

d) Bên thuê nhà ở chết hoặc có tuyên bố mất tích của Tòa án mà khi chết, mất tích không có ai đang cùng chung sống;

đ) Nhà ở cho thuê bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ hoặc thuộc khu vực đã có quyết định thu hồi đất, giải tỏa nhà ở hoặc có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; nhà ở cho thuê thuộc diện bị Nhà nước trưng mua, trưng dụng để sử dụng vào các mục đích khác. Trong trường hợp này bên cho thuê phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê biết trước 30 ngày về việc chấm dứt hợp đồng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Ngoài các trường hợp được quy định chung nói trên, đối với bên cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê khi thuộc một trong các trường hợp:

a) Bên cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, nhà ở xã hội cho thuê không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không đúng điều kiện theo quy định của Luật nhà ở;

b) Bên thuê không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

c) Bên thuê sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thoả thuận trong hợp đồng;

d) Bên thuê tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê;

đ) Bên thuê chuyển đổi, cho mượn, cho thuê lại nhà ở đang thuê mà không có sự đồng ý của bên cho thuê;

e) Bên thuê làm mất trật tự, vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của những người xung quanh đã được bên cho thuê nhà ở hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn lập biên bản đến lần thứ ba mà vẫn không khắc phục;

g) Trường hợp chưa hết hạn hợp đồng thuê nhà ở mà bên cho thuê thực hiện cải tạo nhà ở và được bên thuê đồng ý, và các bên thỏa thuận giá thuê nhà ở mới, trường hợp không thoả thuận được thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở và phải bồi thường cho bên thuê theo quy định của pháp luật.
Như vậy, trong các điều kiện để bên cho thuê nhà ở có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng, có trường hợp “Bên thuê sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thoả thuận”. Vì vậy, bạn cần xem lại các thỏa thuận trong hợp đồng thuê nhà ở đã ký kết xem hoạt động dịch vụ của bạn có vi phạm thỏa thuận không.
Trong trường hợp có tranh chấp về hợp đồng mà các bên không tự giải quyết được thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết.

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng
 

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 450121