21/01/2019 23:45        

Kết hôn tại Ả Rập Saudi và ghi chú kết hôn tại Việt Nam

Kết hôn tại Ả Rập Saudi và ghi chú kết hôn tại Việt Nam

Hợp đồng hôn nhân tại Ả Rập Saudi là gì?
Không giống như thỏa thuận tiền hôn nhân tại các nước Âu Mỹ, hợp đồng hôn nhân là một yếu tố bắt buộc của một cuộc hôn nhân Hồi giáo. Tại Ả Rập Saudi, hợp đồng được sử dụng để đảm bảo các quyền và đặc quyền nhất định cho cô dâu sau khi cô kết hôn.
Theo luật Shari’a (luật hành vi hoặc luật tôn giáo của Hồi giáo), một người đàn ông Hồi giáo có thể có bốn người vợ, với điều kiện anh ta có thể chăm sóc họ về mặt vật chất và đối xử với họ như nhau. Tuy nhiên, hiện nay việc này rất hiếm vì nam giới Ả Rập khó có khả năng tài chính dồi dào như vậy. Ngoài ra, phụ nữ ngày càng độc lập, quyết đoán hơn và nhiều người từ chối chấp nhận hình thức đa thê. Trên thực tế, một phụ nữ Hồi giáo có thể chèn một điều khoản trong hợp đồng hôn nhân hạn chế chồng kết hôn với người phụ nữ khác miễn là hợp đồng có hiệu lực.


Phụ nữ tại Ả Rập Saudi - Hình ảnh sưu tầm (AP)

Hiện nay, Ả Rập Saudi đã cho phụ nữ quyền sao chép hợp đồng hôn nhân của họ, chấm dứt việc chỉ cung cấp tài liệu cho các ông chồng. Người có thẩm quyền đăng ký hợp đồng hôn nhân giờ đây sẽ phải trao một bản sao cho cô dâu và để đảm bảo nhận thức của cô dâu về quyền và các điều khoản của hợp đồng.
Trong trường hợp người đàn ông là người Ả Rập Saudi và người phụ nữ là người nước ngoài. Người đàn ông trước tiên phải nộp đơn xin tòa án cho phép kết hôn với một người có quốc tịch khác. Sau khi được phê duyệt, họ có thể tiến hành như bình thường. Người phụ nữ muốn kết hôn phải có sự cho phép bằng văn bản từ nhà bảo trợ hiện tại của mình. Cả hai bên (người chồng và người vợ) phải thỏa thuận và thống nhất với các điều khoản của cuộc hôn nhân, thường là một khoản hồi môn và cho phép người vợ được phép lái xe, được có việc làm.
Thực hành tôn giáo phải được hoàn thành. Lễ kết hôn và hợp đồng kết hôn sẽ được thực hiện và ban hành tại Tòa án Gia đình (Family Courts) hoặc Tòa án các vấn đề cá nhân (Personal Affairs court).
Do đó, phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nam Ả Rập Saudi muốn ghi chú kết hôn tại Việt Nam thì mang hợp đồng hôn nhân về Việt Nam để thực hiện ghi chú kết hôn, tất nhiên phải hoàn tất các bước dịch thuật, hợp pháp hóa lãnh sự đúng theo quy định pháp luật.

Hợp đồng hôn nhân tạm thời là gì?
Đối với người Hồi giáo, hôn nhân tạm thời thường ngụ ý là cuộc hôn nhân ngắn hạn giữa một người đàn ông và một người phụ nữ không đi kèm cam kết lâu dài và có thể có hoặc không có một mốc thời gian hoặc thời điểm kết thúc rõ ràng.
Hôn nhân tạm thời thường được cho là bắt nguồn từ các thương nhân Ả Rập, những người thường hợp đồng hôn nhân với phụ nữ địa phương trong một thời gian ngắn. Hôn nhân tạm thời được mở rộng kể từ Cách mạng Iran năm 1979, khi nhà nước Hồi giáo-Iran hợp pháp hóa tập tục, và sau đó là Fatwas Hồi giáo (một phán quyết do Hội đồng luật Hồi giáo ban hành) hỗ trợ.
Trong các cuộc hôn nhân truyền thống ở Ả Rập Saudi, đàn ông phải chi trả cho tiệc cưới xa hoa, những món quà đắt tiền và thậm chí là mua một căn nhà. Nếu họ ly hôn, người chồng phải chu cấp cho vợ cũ và con.
Khi ký kết hợp đồng hôn nhân tạm thời, nam giới không bị sức ép kinh tế từ các vấn
 
Quy định về chứng thực còn bất cập
Một số quy định mới về nuôi con nuôi tại Nghị định số 24/2019/NĐ-CP của Chính phủ
Trách nhiệm pháp lý khi để chó cắn chết người
Giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người nghiện ma túy có còn là phương pháp thích hợp?
Quy định bất cập về tiền bán hồ sơ tham gia đấu giá
Đẩy mạnh cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến mức độ 3
Nha Trang: Giúp đăng ký lại khai sinh nhanh hơn
Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh
Phạm vi trách nhiệm bồi thường của nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính
Thực trạng công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2018 và kiến nghị
Kết quả thực hiện kiến nghị của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về việc chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Thực trạng công tác TDTHPL XLVPHC trên địa bàn thành phố Cam Ranh
Phòng Tư pháp TP. Cam Ranh: Tổng kết phong trào thi đua năm 2018
Một số bất cập trong công tác chứng thực
Giải quyết ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài nhưng không rõ địa chỉ
Khánh Hòa: Tiếp tục đẩy mạnh các nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn
Cần có cơ chế, biện pháp cụ thể để giải quyết tố cáo đúng thời hạn theo quy định của Luật Tố cáo năm 2018
Điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; y tế; lao động, thương binh và xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2018- Kết quả đạt được, khó khăn và kiến nghị
Một số kết quả công tác thi hành án dân sự năm 2018 trên địa bàn tỉnh
Thực trạng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Diên Khánh

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 494040