08/06/2022 13:58        

Khiếu nại Thừa phát lại về thi hành án dân sự?

 

Nội dung câu hỏi:

Hành vi của Thừa phát lại trong khi thực hiện việc xác minh tài sản thi hành án là không đúng, vi phạm pháp luật. Chúng tôi muốn khiếu nại thì có phải gửi đơn đến Sở Tư pháp không và thủ tục, thẩm quyền giải quyết thế nào?

(Câu hỏi của bạn Phan Trường An)

 

Ý kiến tư vấn:

Việc giải quyết khiếu nại về thi hành án dân sự theo quy định của Luật Thi hành án dân sự không thuộc thẩm quyền của Sở Tư pháp. Bạn cần gửi đơn đến cơ quan thi hành án dân sự nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở.

Được Chính phủ quy định tại Nghị định số 08/2020/NĐ-CP, khiếu nại hành vi của Trưởng Văn phòng Thừa phát lại, của Thừa phát lại (gọi chung là  Thừa phát lại) được giải quyết như sau:

Đối với các vụ việc do Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự ra quyết định thi hành án theo quy định thì Chi cục trưởng giải quyết khiếu nại lần đầu đối với khiếu nại về hành vi của Thừa phát lại trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại. Trong trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự, người khiếu nại có quyền khiếu nại đến Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự. Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự ra quyết định giải quyết khiếu nại lần hai trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại. Quyết định giải quyết khiếu nại của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự có hiệu lực thi hành;

Đối với các vụ việc do Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự ra quyết định thi hành án theo quy định thì Cục trưởng giải quyết khiếu nại lần đầu đối với khiếu nại về hành vi của Thừa phát lại trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại. Trong trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự, người khiếu nại có quyền khiếu nại đến Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự. Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự ra quyết định giải quyết khiếu nại lần hai trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại. Quyết định giải quyết khiếu nại của Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự có hiệu lực thi hành.

Trường hợp ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, vụ việc có tính chất phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại.

Trong quy trình giải quyết khiếu nại, trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ Tư pháp có quyền xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại về thi hành án đã có hiệu lực thi hành. 

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

 

 
Người vi phạm được giữ phương tiện giao thông vi phạm hành chính?
Vai trò công tác xã hội trong trường học
Tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hành chính
Biện pháp bảo đảm tái hoà nhập cộng đồng cho người chấp hành xong hình phạt tù
Chế độ ưu đãi với thân nhân người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học
Người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập
Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn
Thủ tục cử hòa giải viên lao động tham gia hoà giải
Đối tượng được hưởng học bổng chính sách của Nhà nước
Các trường hợp bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn
Điều kiện để cá nhân nhận thế chấp quyền sử dụng đất và nhà ở
Phát hiện, xử lý vi phạm hành chính bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ
Điều kiện để người bị phạt tù được hưởng án treo
Miễn, giảm tiền phạt vi phạm hành chính
Tính nhân đạo của pháp luật hình sự đối với phụ nữ
Quy định về giám sát việc giám hộ
Chính sách ưu đãi đối với cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng
​Biện pháp phòng, chống bạo lực học đường
Chế độ cho người có công tại các cơ sở nuôi dưỡng
Giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ với yêu cầu phòng cháy, nổ

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 484568