09/05/2022 14:09        

Miễn, giảm tiền phạt vi phạm hành chính

 

          Nội dung câu hỏi:

Chồng tôi khi lưu thông trên đường do vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ nên bị xử phạt số tiền năm triệu đồng. Gia đình tôi kinh tế khó khăn, tôi lại đang bị bệnh hiểm nghèo. Xin cho biết nhà nước có chính sách miễn giảm tiền phạt cho người gặp hoàn cảnh khó khăn không?

(Câu hỏi của bạn Kiều Lan)

 

          Ý kiến tư vấn:

Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020, có hiệu lực từ ngày 01/01/2022) có quy định các trường hợp hoãn thi hành quyết định phạt tiền và miễn, giảm tiền phạt.

          Việc hoãn thi hành quyết định phạt tiền được áp dụng đối với cá nhân bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng trở lên và đang gặp khó khăn về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn; đối với tổ chức bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng trở lên và đang gặp khó khăn đặc biệt hoặc đột xuất về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh.

          Hoãn thi hành quyết định phạt tiền là cơ sở để xem xét việc giảm và miễn tiền phạt. Chính sách miễn, giảm cụ thể với các trường hợp như sau:

Việc giảm một phần tiền phạt ghi trong quyết định xử phạt đã được hoãn thi hành quyết định phạt tiền được áp dụng đối với cá nhân tiếp tục gặp khó khăn về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn và có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc.

Cá nhân được miễn phần tiền phạt còn lại ghi trong quyết định xử phạt do không có khả năng thi hành quyết định nếu thuộc một trong các trường hợp: a) Đã được giảm một phần tiền phạt theo quy định mà tiếp tục gặp khó khăn về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn và có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc; b) Đã nộp tiền phạt lần thứ nhất hoặc lần thứ hai trong trường hợp được nộp tiền phạt nhiều lần nhưng gặp khó khăn đặc biệt hoặc đột xuất về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn và có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc; trường hợp gặp khó khăn đột xuất về kinh tế do mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn phải có thêm xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện trở lên.

Cá nhân được miễn toàn bộ tiền phạt ghi trong quyết định xử phạt khi không có khả năng thi hành quyết định nếu thuộc một trong các trường hợp: a) Đã được hoãn thi hành quyết định phạt tiền theo quy định mà tiếp tục gặp khó khăn về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn và có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc; b) Bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng trở lên, đang gặp khó khăn đặc biệt hoặc đột xuất về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn và có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc; trường hợp gặp khó khăn đột xuất về kinh tế do mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn phải có thêm xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện trở lên.

          Để được miễn, giảm cá nhân phải có đơn đề nghị kèm theo xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định gửi người đã ra quyết định xử phạt. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn, người đã ra quyết định xử phạt xem xét, quyết định việc giảm, miễn và thông báo cho người có đơn đề nghị biết; nếu không đồng ý với việc giảm, miễn thì phải nêu rõ lý do.

Người được giảm, miễn tiền phạt được nhận lại giấy tờ, tang vật, phương tiện đang bị tạm giữ.

 

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

 
Chế độ ưu đãi với thân nhân người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học
Người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập
Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn
Thủ tục cử hòa giải viên lao động tham gia hoà giải
Đối tượng được hưởng học bổng chính sách của Nhà nước
Các trường hợp bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn
Khiếu nại Thừa phát lại về thi hành án dân sự?
Điều kiện để cá nhân nhận thế chấp quyền sử dụng đất và nhà ở
Phát hiện, xử lý vi phạm hành chính bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ
Điều kiện để người bị phạt tù được hưởng án treo
Tính nhân đạo của pháp luật hình sự đối với phụ nữ
Quy định về giám sát việc giám hộ
Chính sách ưu đãi đối với cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng
​Biện pháp phòng, chống bạo lực học đường
Chế độ cho người có công tại các cơ sở nuôi dưỡng
Giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ với yêu cầu phòng cháy, nổ
Những ai được lập biên bản vi phạm hành chính?
Bồi thường thiệt hại về tinh thần trong hoạt động tố tụng, hành chính
Phạm vi, thẩm quyền, thủ tục chứng thực chữ ký
Quy định về việc lập vi bằng của Thừa phát lại

HÌnh ảnh
  • Giống
    08/03/2024
    Một ông nói với bạn trong nhà dưỡng lão: - Tôi cảm thấy mình giờ cứ như hồi 18 ấy.
  • Sợ
    08/03/2024
    Hai bà nội trợ bàn luận chuyện đời: - Ngày xưa cũng khổ như nhau, vậy mà vui. Chứ bây giờ sợ lắm!
  • Tập thể dục?!
    08/03/2024
    Một người hỏi bạn: - Cậu có chạy thể dục buổi sáng không?
Liên kết web
Số lượt truy cập
Số lượt truy cập: 357196