04/05/2022 15:46        

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2022

 

Nhiều chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 5 năm 2022, BBT tổng hợp một số quy định sau:

 

1. Tăng mức trợ cấp hằng tháng cho quân nhân

Thông tư 22/2022 của Bộ Quốc phòng quy định điều chỉnh trợ cấp đối với quân nhân, người làm công tác cơ yếu sẽ có hiệu lực từ ngày 16/5/2022.

Theo đó, quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà đang hưởng trợ cấp hằng tháng sẽ được điều chỉnh tăng thêm 7,4% mức trợ cấp hằng tháng của tháng 12/2021.

Cụ thể như sau:

- Người có từ đủ 15 năm đến dưới 16 năm công tác: Trợ cấp = 2.031.000 đồng/tháng.

- Người có từ đủ 16 năm đến dưới 17 năm công tác: Trợ cấp = 2.123.000 đồng/tháng.

- Người có từ đủ 17 năm đến dưới 18 năm công tác: Trợ cấp = 2.217.000 đồng/tháng.

- Người có từ đủ 18 năm đến dưới 19 năm công tác: Trợ cấp = 2.309.000 đồng/tháng.

- Người có từ đủ 19 năm đến dưới 20 năm công tác: Trợ cấp = 2.400.000 đồng/tháng.

 

2. Quy định mới về tổ chức liên kết đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp

Thông tư 05/2022/TT-BLĐTBXH quy định về liên kết tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quy định về tổ chức liên kết đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp cụ thể như sau:

(1) Đơn vị chủ trì liên kết đào tạo: Chủ trì, phối hợp với đơn vị liên kết đào tạo chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ nhà giáo theo quy định trong chương trình đào tạo và chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị tối thiểu để tổ chức đào tạo theo các hình thức liên kết đảm bảo chất lượng đào tạo.

(2) Đơn vị phối hợp liên kết đào tạo: Tham gia giảng dạy chương trình đào tạo tùy thuộc vào điều kiện và hình thức liên kết đào tạo. Kế hoạch, thời gian, khối lượng nội dung giảng dạy do hai bên thống nhất và được thể hiện trong hợp đồng liên kết đào tạo theo quy định tại Điều 6 của Thông tư này.

(3) Chỉ tiêu tuyển sinh liên kết đào tạo nằm trong tổng chỉ tiêu được cấp theo đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp của đơn vị chủ trì liên kết.

(4) Việc quản lý người học trong quá trình đào tạo được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 17/2017/TT-BLĐTBXH ngày 30 tháng 6 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên trong trường trung cấp, trường cao đẳng.

(5) Việc liên kết theo hình thức đào tạo vừa làm vừa học được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 31/2017/TT-BLĐTBXH ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định về đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp theo hình thức đào tạo vừa làm vừa học.

Thông tư 05/2022/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 20/5/2022.

 

3. Đăng ký xe máy tại công an xã, xe ô tô tại công an huyện

Trước đây, Thông tư 65/2020 của Bộ Công an đã phân cấp thẩm quyền thực hiện việc đăng ký cấp biển số xe cho tổ chức, cá nhân Việt Nam như sau: Đăng ký, cấp biển số xe máy tại Công an cấp huyện; Đăng ký, cấp biển số xe ô tô tại Công an cấp tỉnh.

Tuy nhiên, từ ngày 21/5/2022 tới đây, Thông tư 15/2022 của Bộ Công an có hiệu lực sẽ thay đổi thẩm quyền cấp đăng ký, biển số xe máy, ô tô.

 (Ảnh minh họa- Nguồn: Internet)

Cụ thể: Đăng ký, cấp biển số xe máy tại Công an cấp xã; Đăng ký, cấp biển số xe ô tô tại Công an cấp huyện.

Như vậy, tới đây, người dân khi mua xe máy có thể đến trực tiếp Công an xã nơi mình thường trú để để làm thủ tục đăng ký xe và bấm biển số mà không cần đến Công an huyện.

Hay như trường hợp mua ô tô, người dân cũng không cần đến Công an cấp tỉnh để làm thủ tục sang tên hoặc đăng ký mới mà có thể đến thẳng Công an cấp huyện nơi mình thường trú để thực hiện thủ tục này.

4. Người vi phạm có thể nộp phạt nguội tại công an nơi cư trú

Cũng theo Thông tư 15/2022 của Bộ Công an có hiệu lực từ 21/5/2022, người bị phạt nguội ở huyện khác sẽ không cần phải quay lại nơi vi phạm giải quyết phạt nguội. Theo đó, khi xác minh được người bị phạt nguội mà người đó không cư trú tại địa bàn cấp huyện nơi cơ quan Công an đã phát hiện vi phạm thì kết quả phạt nguội sẽ được gửi về cho Công an nơi người vi phạm cư trú để giải quyết và xử lý vi phạm:

- Gửi cho Công an xã: Nếu lỗi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã.

- Gửi cho Công an huyện: Nếu lỗi vi phạm không thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã hoặc thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã nhưng Công an xã chưa được trang bị hệ thống mạng kết nối.

Lúc này, cơ quan Công an nơi người vi phạm cư trú sẽ mời người đó đến trụ sở để giải quyết vụ việc.

Hiện nay, nếu bị phạt nguội, người vi phạm vẫn phải đến tận trụ sở công an nơi phát hiện vi phạm để làm việc. Do đó, nhiều lái xe sau khi vi phạm ở tỉnh khác, phải quay lại quãng đường xa để nhận quyết định xử phạt.

                                                                                               BBT

 
Kế hoạch sơ kết 05 năm triển khai thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý
Sở Tư pháp Khánh Hòa: Ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” năm 2022
Khảo sát tình hình chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
UBND tỉnh Khánh Hòa : Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa với thanh niên năm 2022
Triển khai Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh
UBND tỉnh Khánh Hòa: Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 06/QĐ-TTg.
UBND tỉnh Khánh Hòa: Triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2022
UBND tỉnh Khánh Hòa: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác bảo hộ ngư dân
UBND tỉnh Khánh Hòa: Ban hành kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2022
Thứ trưởng Bộ Tư pháp thăm và làm việc với Sở Tư pháp
Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa: Triển khai thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu thuộc Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn 2021-2025
Hội nghị trực tuyến tập huấn Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết
Đoàn công tác Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa thăm và làm việc với Sở Tư pháp 2 tỉnh Attapư và Champasak  
UBND tỉnh Khánh Hòa: Tăng cường tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
Cục Công tác phía Nam (Bộ Tư pháp): Tổ chức Hội nghị giao ban khu vực phía Nam
UBND tỉnh Khánh Hòa: Ban hành Kế hoạch kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2022
UBND tỉnh Khánh Hòa: Hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến “Nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam”
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa: Tuyên truyền hưởng ứng các hoạt động tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất
Sở Tư pháp: Tổ chức kiểm tra công tác chứng thực, đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn huyện Vạn Ninh
Đổi mới, nâng cao hiệu quả xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 494722