31/05/2022 19:04        

Kế hoạch sơ kết 05 năm triển khai thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý

 

Ngày 10/5/2022, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Mai Lương Khôi đã ký Quyết định số 782/QĐ-BTP ban hành Kế hoạch sơ kết 05 năm triển khai thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý.

Theo đó, Bộ Tư pháp xác định việc tổ chức thực hiện sơ kết 05 năm thi hành Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) nhằm các mục đích như sau:

Đánh giá đúng thực tiễn triển khai Luật TGPL tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đánh giá những kết quả đạt được, làm rõ tính phù hợp, khả thi của các quy định hiện hành và những vướng mắc, bất cập, hạn chế trong việc thực hiện Luật TGPL và các văn bản hướng dẫn thi hành; xác định cụ thể vướng mắc, bất cập nào cần phải sửa đổi.

Đưa ra các kiến nghị, giải pháp cụ thể để khắc phục hạn chế, bất cập nhằm nâng cao chất lượng công tác TGPL, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và bảo đảm sự phù hợp với quy định hiện hành có liên quan.

 

Nguồn: Internet

Kế hoạch cũng nêu rõ, việc tổ chức sơ kết được thực hiện trong phạm vi Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tập trung ở các nội dung cơ bản, gồm: (1) Việc triển khai, quán triệt Luật TGPL và các văn bản hướng dẫn thi hành trong phạm vi quản lý; (2) Đánh giá tác động tích cực của Luật TGPL đối với xã hội, nhất là trong việc bảo vệ quyền, lợi ích của người được TGPL; đảm bảo nguyên tắc tranh tụng và công bằng trong tiếp cận công lý của người được TGPL; đánh giá tác động của sự thay đổi về thể chế và bối cảnh kinh tế - xã hội đến việc thực hiện các quy định của Luật TGPL; (3) Làm rõ những kết quả đạt được, vướng mắc, bất cập, hạn chế trong quy định của pháp luật TGPL và trong việc thực hiện Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; (4) Cuối cùng là đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, bất cập và kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật cho phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả của tổ chức và hoạt động TGPL đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

Bộ Tư pháp quán triệt việc tổ chức thực hiện sơ kết 05 năm thực hiện Luật TGPL có thể được tổ chức thực hiện linh hoạt như: trực tuyến, trực tiếp, có thể kết hợp trực tuyến và trực tiếp, hoặc sơ kết thông qua văn bản chỉ đạo và báo cáo,... dù bằng hình thức nào thì vẫn phải đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn, diễn biễn của tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng như hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước.

                                                                                                                NTV

 
Ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 48 của Chính phủ
Triển khai thực hiện Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Kh
Khánh Hòa tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ cải cách hành chính
Bộ Tư pháp kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng tại Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa
UBND tỉnh Khánh Hòa: Tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hoá học đường
Kế hoạch tổ chức Lễ Khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em và phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2022 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa: Hội nghị tập huấn công tác xử lý lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật
UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo rà soát, triển khai các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI năm 2022
Phát động Tháng hành động vì trẻ em và triển khai hoạt động hè tỉnh Khánh Hòa năm 2022
Chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 6/2022
Sở Tư pháp Khánh Hòa: Ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” năm 2022
Khảo sát tình hình chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
UBND tỉnh Khánh Hòa : Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa với thanh niên năm 2022
Triển khai Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh
UBND tỉnh Khánh Hòa: Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 06/QĐ-TTg.
UBND tỉnh Khánh Hòa: Triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2022
UBND tỉnh Khánh Hòa: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác bảo hộ ngư dân
UBND tỉnh Khánh Hòa: Ban hành kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2022
Thứ trưởng Bộ Tư pháp thăm và làm việc với Sở Tư pháp
Chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2022

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 438235