23/12/2021 15:14        

Những khu vực không được phép chăn nuôi

 

          Nội dung câu hỏi:

Trước đây tại các phường của thành phố, thị xã nhiều hộ chăn nuôi heo gây ô nhiễm, nay cơ bản đã giảm nhưng rải rác vẫn còn, ngoài ra có số nơi nuôi chim yến cũng gây ô nhiễm tiếng ồn. Xin cho biết quy định của pháp luật để kiểm soát hoạt động này thế nào?

(Câu hỏi của bạn Hoàng Đình)

 

          Ý kiến tư vấn:

          Luật Chăn nuôi quy định quy mô chăn nuôi gồm chăn nuôi trang trại và chăn nuôi nông hộ, trong đó đã xác định chăn nuôi nông hộ (hình thức tổ chức hoạt động chăn nuôi tại hộ gia đình) phải đáp ứng các yêu cầu: a) Chuồng nuôi phải tách biệt với nơi ở của người; b) Định kỳ vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi; c) Có các biện pháp phù hợp để vệ sinh phòng dịch; thu gom, xử lý phân, nước thải chăn nuôi, xác vật nuôi và chất thải chăn nuôi khác theo quy định của pháp luật về thú y, bảo vệ môi trường.

          Trên cơ sở quy định về quy mô chăn nuôi, đơn vị vật nuôi, mật độ chăn nuôi của Luật Chăn nuôi, Nghị định 13/2020/NĐ-CP của Chính phủ đã phân bố các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành các vùng và xác định mật độ chăn nuôi cho từng vùng căn cứ vào chiến lược phát triển chăn nuôi, công nghệ chăn nuôi cùng môi trường sinh thái đồng thời giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định mật độ chăn nuôi của địa phương nhưng không vượt quá mật độ chăn nuôi vùng do Chính phủ quy định.

Căn cứ Luật Chăn nuôi và Nghị định 13/2020/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 07/12/2020 Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Nghị quyết số 17/2020/NQ-HĐND quy định khu vực không được phép chăn nuôi, gồm khu vực các phường của thành phố Nha Trang, Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa; các thị trấn Vạn Giã, Diên Khánh, Cam Đức và khu dân cư nằm trong khu quy hoạch trung tâm của các xã; khu quy hoạch trung tâm của thị trấn Khánh Vĩnh, Tô Hạp; các khu quy hoạch không phù hợp là đất chăn nuôi đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Cơ sở chăn nuôi xây dựng và hoạt động trước ngày Nghị quyết có hiệu lực (01/01/2021) thuộc khu vực không được phép chăn nuôi phải ngừng hoạt động hoặc di dời đến địa điểm chăn nuôi phù hợp trước ngày 01/01/2025. Trong thời gian chưa ngừng hoạt động hoặc chưa di dời đến địa điểm phù hợp, không được đầu tư xây dựng để cơi nới, mở rộng quy mô chăn nuôi và phải tuân thủ quy định về điều kiện chăn nuôi, quản lý động vật nuôi theo quy định pháp luật.

Vùng nuôi chim yến là vùng nằm ngoài khu vực không được phép chăn nuôi kể trên. Trường hợp nhà yến đã hoạt động trước ngày Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh có hiệu lực thi hành nằm trong khu vực không được phép chăn nuôi thì được tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới, không được sử dụng loa phóng phát âm thanh, đồng thời phải đáp ứng các quy định khác tại Nghị định của Chính phủ và tuân thủ các quy định của Nhà nước về quản lý nuôi chim yến.

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

 

 

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 501512