10/06/2016 08:20        

Có thể miễn, giảm chi phí cưỡng chế thi hành án

Có thể miễn, giảm chi phí cưỡng chế thi hành án

* Câu hỏi:
Tôi bị cưỡng chế phá dỡ một phần công trình xây dựng và giao đất cho bên được thi hành án. Do chi phí cho việc cưỡng chế được tính khá cao, trong lúc hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi có thể xin miễn hoặc giảm bớt được không và nếu được thì cần thủ tục thế nào?

Nguyễn Thành (Vạn Ninh)

* Ý kiến tư vấn:
Việc miễn, giảm chi phí cưỡng chế thi hành án được Chính phủ quy định tại Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự số 62/2015/NĐ-CP. 
Theo Nghị định này, đương sự là cá nhân có thể được Thủ trưởng cơ quan thi hành án có thẩm quyền tổ chức thi hành án xét miễn, giảm chi phí cưỡng chế nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Có thu nhập không đảm bảo mức sinh hoạt tối thiểu để sinh sống bình thường hoặc bị lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn kéo dài do thiên tai, hỏa hoạn.
Mức thu nhập tối thiểu được xác định theo chuẩn hộ nghèo của từng địa phương nơi người đó cư trú, nếu địa phương chưa có quy định thì theo chuẩn hộ nghèo do Thủ tướng Chính phủ ban hành theo từng giai đoạn cụ thể.
b) Thuộc diện gia đình chính sách, có công với cách mạng.
c) Thuộc diện neo đơn, tàn tật, ốm đau kéo dài.
Về mức miễn, giảm chi phí cưỡng chế thi hành án, đối với đương sự thuộc diện quy định tại điểm a và c trên đây được xét giảm 1/2 chi phí cưỡng chế thi hành án phải nộp; đương sự thuộc diện quy định tại điểm b đã thi hành được ít nhất 1/2 chi phí cưỡng chế thì có thể được xét miễn khoản chi phí cưỡng chế thi hành án còn lại. 
Để được xem xét miễn, giảm, đương sự phải làm đơn đề nghị, nêu rõ lý do đề nghị xét miễn, giảm chi phí cưỡng chế thi hành án.
Đương sự có khó khăn về kinh tế, thuộc diện neo đơn thì phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú, sinh sống hoặc xác nhận của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức nơi người đó nhận thu nhập. Đương sự là gia đình chính sách, có công với cách mạng phải có giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp để chứng minh. Đương sự bị tàn tật, ốm đau kéo dài phải có tóm tắt hồ sơ bệnh án được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ cấp huyện trở lên xác nhận.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị và tài liệu kèm theo của đương sự, cơ quan thi hành án dân sự xem xét, quyết định về việc miễn, giảm chi phí cưỡng chế thi hành án.
Trong trường hợp phát hiện đối tượng bị cưỡng chế có hành vi tẩu tán, cất giấu tiền, tài sản nhằm trốn tránh việc thi hành án hoặc cung cấp các căn cứ không đúng sự thật để được miễn, giảm chi phí cưỡng chế thi hành án thì Quyết định xét miễn, giảm chi phí cưỡng chế sẽ bị Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự thu hồi hoặc hủy bỏ. 
Luật sư Nguyễn Thiện Hùng
 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 577259