Tỉnh Khánh Hòa đang từng bước đẩy mạnh cải cách hành chính thông qua việc triển khai khai thác cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch và nuôi con nuôi. Đây là một bước đi quan trọng nhằm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả cơ quan nhà nước và người dân.

Ảnh minh hoạ: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa
Theo Quyết định số 1221/QĐ-UBND ngày 13/5/2025 của UBND tỉnh Khánh Hòa, kể từ thời điểm có hiệu lực, các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính sẽ thực hiện khai thác dữ liệu hộ tịch điện tử thay cho việc yêu cầu người dân nộp hoặc xuất trình các giấy tờ hộ tịch đã có trong cơ sở dữ liệu. Điều này có nghĩa là người dân khi đi làm các thủ tục hành chính như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, thay đổi, cải chính hộ tịch, xác nhận tình trạng hôn nhân, nhận nuôi con nuôi... sẽ không phải mang theo nhiều loại giấy tờ như trước. Thông tin đã được số hóa và lưu trữ trên hệ thống sẽ được các cơ quan chức năng trực tiếp tra cứu, sử dụng để giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng và chính xác.
Sở Tư pháp là cơ quan chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn việc khai thác cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả và báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo. Cùng với đó, UBND các cấp sẽ công khai danh mục thủ tục hành chính áp dụng khai thác dữ liệu điện tử tại bộ phận Một cửa và tổ chức tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu, tích cực hưởng ứng và thực hiện.
Việc đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử không chỉ thể hiện quyết tâm cải cách hành chính của tỉnh mà còn góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và chuyên nghiệp hơn. Đây cũng là cơ sở để thúc đẩy việc xây dựng chính quyền số, tạo lập môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp./.
Lương Thanh Huyền