Thực hiện Kế hoạch số 8679/KH-UBND ngày 18/10/2023 về việc triển khai thí điểm mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính không giấy hẹn” tại UBND cấp xã thuộc thành phố Nha Trang. Theo đó, ngày 19/10/2023, UBND phường phương Sơn đã xây dựng Kế hoạch triển khai và phân công lãnh đạo UBND phường trực tại Bộ phận một cửa nhằm thực hiện có hiệu quả mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính không giấy hẹn” (bao gồm cả hồ sơ nộp trực tiếp hoặc trực tuyến) trên địa bàn.
Ảnh: Tại Bộ phận một cửa tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Theo Kế hoạch, việc thí điểm được áp dụng đối với 05 thủ tục hành chính như thủ tục Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dụng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không thể ký, không thể điểm chỉ được); thủ tục Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận (thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã); thủ tục cấp bản sao Trích lục hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã; thủ tục Đăng ký kết hôn; thủ tục Đăng ký khai tử … với điều kiện các hồ sơ này không thuộc trường hợp phức tạp và không cần thời gian xác minh; Mô hình được triển khai vào các ngày thứ Ba và thứ Năm hàng tuần; Thời gian từ ngày 24/10/2023 đến hết năm 2023.
UBND Phường đã tổ chức niêm yết công khai, đầy đủ nội dung chi tiết các thủ tục chính giải quyết không giấy hẹn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đồng thời áp dụng mã QR trong công khai thủ tục hành chính đảm bảo thuận tiện cho công dân khi có nhu cầu tra cứu, tìm hiểu thông tin thủ tục hành chính; Tổ chức tuyên truyền về mục đích của mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính không giấy hẹn” trong cán bộ, nhân dân và các tổ chức, đăng trên trang thông tin điện tử phường, hệ thống đài truyền thanh của phường, các nhóm zalo của Tổ dân phố, Tổ công nghệ số và Đề án 06…để tuyên truyền người dân và doanh nghiệp biết.
Kết quả, UBND phường đã tiếp nhận và giải quyết 121/121 hồ sơ theo mô hình “Giải quyết thủ tục hành chính không giấy hẹn”. Qua đó, đã góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của UBND phường, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Mong muốn mô hình được đánh giá thực trạng chất lượng giải quyết TTHC để tiếp tục duy trì hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Mỹ Phương