27/02/2024 14:01        

Kế hoạch triển khai thực hiện Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật thuộc diện được trợ giúp pháp lý năm 2024.

 

Ngày 26/02/2024, UBND tỉnh có Quyết định số 502/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật thuộc diện được trợ giúp pháp lý (TGPL) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Mục đích của Kế hoạch, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về các quyền của người khuyết tật, bảo đảm người khuyết tật thuộc diện được TGPL được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về TGPL và tăng cường sự tham gia, phối hợp giũa tổ chức thực hiện TGPL với các cơ quan, tổ chức có liên quan. Theo đó, Kế hoạch tập trung vào 05 hoạt động chủ yếu:

1. Thực hiện TGPL cho người khuyết tật thuộc diện được TGPL

- Thực hiện vụ việc TGPL cho người khuyết tật thuộc diện được TGPL theo quy định của pháp luật. Chú trọng thực hiện vụ việc TGPL cho người khuyết tật thuộc diện được TGPL là nhóm dễ bị tổn thương (phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi) là nạn nhân trong các vụ việc bạo lực, mua bán người.

- Cung cấp danh sách tổ chức thực hiện TGPL, người thực hiện TGPL và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, cơ sở giam giữ và trại giam, UBND huyện, UBND cấp xã, Công an cấp xã, Đồn Công an, Hội người khuyết tật, các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở kinh doanh, các tổ chức khác của người khuyết tật để phát hiện nhu cầu TGPL và giới thiệu người khuyết tật thuộc diện được TGPL đến Trung tâm khi họ có yêu cầu TGPL.

2. Thực hiện các hoạt động truyền thông nhằm tăng cường khả năng tiếp cận TGPL của người khuyết tật, trong đó có người khuyết tật thuộc diện được TGPL

- Truyền thông về hoạt động TGPL và quyền được TGPL cho người dân, già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng, trong đó có người khuyết tật, người khuyết tật thuộc diện được trợ giúp lý.

- Truyền thông về hoạt động TGPL và quyền được TGPL của người khuyết tật thuộc diện được TGPL, các vụ việc tham gia tố tụng thành công trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức truyền thông khác phù hợp với các dạng tật của người khuyết tật; tổ chức các điểm truyền thông về TGPL cho người khuyết tật thuộc diện được TGPL tại Hội người khuyết tật các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn nơi có đông người khuyết tật sinh sống.

- Biên soạn và phát hành các tài liệu truyền thông có nội dung về chính sách TGPL và quyền được TGPL của người khuyết tật thuộc diện được TGPL.

Ảnh: Truyền thông về TGPL cho người khuyết tật của Trung tâm năm 2023 (ảnh minh họa)

3. Hưởng ứng “Ngày Người khuyết tật Việt Nam” và “Ngày Quốc tế người khuyết tật”.

Tổ chức các hoạt động về TGPL, đăng tải các tin, bài viết về người khuyết tật thuộc diện được trợ giúp pháp lý, đặc biệt trong dịp kỷ niệm Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4) và Ngày Quốc tế về người khuyết tật (ngày 03/12) trên Trang thông tin về phổ biến giáo dục pháp luật của UBND tỉnh; Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp…

4. Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho người làm công tác trợ giúp pháp lý.

- Xây dựng các chương trình, tài liệu và các tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ người công tác TGPL về kiến thức và kỹ năng nghiệp TGPL theo từng lĩnh vực pháp luật đối với người khuyết tật thuộc diện được TGPL.

- Tập huấn kiến thức về TGPL cho người có uy tín trong cộng đồng, người làm công tác xã hội, cán bộ cơ sở, trong đó lồng ghép quyền được trợ giúp pháp lý của người người khuyết tật thuộc diện được TGPL.

5. Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chính sách TGPL cho người khuyết tật thuộc diện được TGPL và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao.                                                              

                                                                   Trợ giúp pháp lý       

 
Phòng Tư pháp huyện Vạn Ninh: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại xã Vạn Thạnh
UBND huyện Cam Lâm: Hội nghị tuyên truyền, phố biến Luật Đất đai năm 2024
UBND thành phố Cam Ranh:Tổ chức Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới Quý I năm 2024
Sở Tư pháp Khánh Hòa: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tư pháp
Huyện Vạn Ninh tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất
UBND huyện Cam Lâm: Tập huấn nghiệp vụ công tác xử lý vi phạm hành chính
Vướng mắc trong việc thực hiện chứng thực điện tử bản sao từ bản chính
Kết quả đạt được của Ngành Tư pháp huyện Diên Khánh trong chung sức, góp phần xây dựng nông thôn mới
Tăng cường công tác tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử
Sở Tư pháp: Tiếp tục nỗ lực nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của đơn vị
 Sắp xếp cơ cấu tổ chức của Trung tâm Trợ giúp pháp lý
Thị xã Ninh Hòa: Tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xử lý vi phạm hành chính
Huyện Khánh Vĩnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến  pháp luật dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Trung tâm Trợ giúp pháp lý: Tổ chức 07 điểm tiếp nhận trợ giúp pháp lý
Sở Tư pháp Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn Kỹ năng triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch
Sở Giáo dục và Đào tạo: Triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông trong trường học năm 2024
Tăng cường tuyên truyền thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 500285