Đây là mục tiêu của Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 của Sở Tư pháp vừa được ban hành kèm theo Quyết định số 25/QĐ-STP ngày 30/01/2024.
Theo đó, kế hoạch đặt ra việc tiếp tục xây dựng công tác kiểm soát thủ tục hành chính của Sở hoạt động nề nếp và đạt hiệu quả cao; nâng cao năng lực, hiệu quả và sự minh bạch của bộ máy hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí của người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc tuân thủ thủ tục hành chính (TTHC).
Ảnh: Người dân thực hiện TTHC cấp phiếu Lý lịch tư pháp ở Bộ phận một cửa Sở Tư pháp tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa
Cụ thể, đối với công tác kiểm soát chất lượng quy định TTHC, kế hoạch đặt ra chỉ tiêu 100% dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) có quy định TTHC đều thực hiện đánh giá tác động theo quy định; có văn bản tham gia góp ý về nội dung quy định TTHC tại đề nghị xây dựng văn bản QPPL và đề án, dự thảo văn bản QPPL. Về công bố, công khai TTHC, đảm bảo 100% TTHC được đưa vào giải quyết tại bộ phận một cửa (trừ các TTHC không đủ điều kiện theo quy định); việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả tại bộ phận một cửa đối với các TTHC phải được công bố trong quyết định công bố TTHC, quyết định công bố danh mục TTHC và công khai theo quy định về kiểm soát TTHC, đảm bảo số lượng TTHC nội bộ được tham mưu ban hành, được rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC và cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC theo yêu cầu của kế hoạch số 10583/KH-UBND ngày 31/10/2022 của UBND tỉnh. Việc cập nhật Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, công khai TTHC tại trụ sở, công khai kịp thời trên trang thông tin điện tử của sở đúng quy định…
Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, kế hoạch đặt ra mục tiêu các đơn vị thuộc, trực thuộc sở bảo đảm tiến độ, chất lượng thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định, trong đó tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đạt 100%, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt tối thiểu 80%. Rà soát, đảm bảo trang thiết bị phục vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định; 100% TTHC phải có quy trình nội bộ, có thông tin, dữ liệu tại Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, 100% TTHC đủ điều kiện được đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC đạt tối thiểu 50% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận, tối thiểu từ 60% trở lên hồ sơ giải quyết TTHC được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan bằng phương thức điện tử, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt tối thiểu 45%. Đặc biệt, kế hoạch đặt mục tiêu bảo bảm tất cả các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được xử lý kịp thời và đúng thẩm quyền theo quy định. Bên cạnh đó, công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC sẽ được đẩy mạnh, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền như: Tọa đàm, viết tin bài, thực hiện phóng sự đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng kết hợp tuyên truyền trực tiếp tại bộ phận một cửa…
Được biết, năm 2023, qua kết quả khảo sát do Sở Nội vụ thực hiện, Sở Tư pháp đạt 91,33% về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính, đứng đầu khối các sở, ban, ngành, Ban quản lý khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh.
H.Dương