Những tháng đầu năm 2023, nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của người dân gia tăng đột biến, dẫn đến tình trạng tiếp nhận hồ sơ ùn ứ, tạo việc chưa đảm bảo thỏa mãn sự hài lòng của công dân về chất lượng phục vụ của cơ quan tiếp nhận.
Tại Khánh Hòa, số lượng hồ sơ đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp tăng mạnh nhất trong 05 năm qua. So sánh cùng kỳ các năm trước (số liệu thống kê từ ngày 01/01 đến 30/4, 04 tháng đầu năm, các năm từ 2019 đến 2023), cho thấy:
Năm 2023: Số lượng hồ sơ đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Khánh Hòa tăng cao nhất trong 05 năm gần đây.
Bốn tháng đầu năm 2023, tại Bộ phận một cửa Sở Tư pháp đã tiếp nhận 4.671 hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, cao nhất trong 05 năm liên tục gần đây. Số lượng công chức được bố trí theo quy định là 01 người. Thời điểm gia tăng đột biến, gần 100 hồ sơ được tiếp nhận trong 01 ngày. Công chức tại Bộ phận một cửa Sở Tư pháp thường xuyên phải làm việc với cường độ cao, áp lực lớn về thời gian và khối lượng hồ sơ phải giải quyết, không có thời gian nghỉ. Không những xử lý hồ sơ trong giờ hành chính, mà còn phải làm thêm ngoài giờ mới xử lý xong đối với toàn bộ hồ sơ được tiếp nhận. Một giải pháp mang tính tạm thời luôn được chỉ đạo thực hiện nhằm xử lý trong những thời điểm số lượng công dân liên hệ quá lớn là cử thêm công chức hỗ trợ cho Bộ phận một cửa để giảm tải áp lực, đồng thời giải quyết nhanh, gọn, kịp thời cho công dân.
Hình ảnh tại Bộ phận Một cửa – Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa trong thời điểm công dân liên hệ đông.
Hiện Phiếu lý lịch tư pháp gồm 02 loại (i) Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp; (ii) Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp 2009 và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình (Khoản 1, khoản 4 Điều 2; khoản 1 Điều 41 Luật Lý lịch tư pháp).
Nếu như trước đây, công dân chỉ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trong một số trường hợp, thì trong những năm gần đây, và nhất là thời gian vừa qua, việc nhiều công ty, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh đồng loạt có yêu cầu người lao động khi nộp hồ sơ xin việc, muốn được tuyển dụng phải có Phiếu lý lịch tư pháp, và một số đơn vị còn yêu cầu rõ là phải làm phiếu lý lịch tư pháp số 2, dẫn đến tình trạng quá tải ở nhiều nơi, ở một số đơn vị.
Trạng nêu trên, không chỉ riêng ở Khánh Hòa, mà các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác cũng tương tự, vừa qua Bộ Tư pháp đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo tập trung thực hiện một số giải pháp nhằm cải thiện tình hình hiện nay, cụ thể:
1. Tiếp tục thực hiện nghiêm, đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp theo quy định pháp luật, trong đó, cần chú trọng tăng cường hơn nữa công tác truyền thông chính sách, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lý lịch tư pháp nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của cá nhân, cơ quan, tổ chức về mục đích, vai trò của Phiếu lý lịch tư pháp; hạn chế tình trạng các cơ quan, đơn vị, tổ chức yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp, đặc biệt là Phiếu lý lịch tư pháp số 2 trong những trường hợp không thực sự cần thiết.
2. Chỉ đạo Sở Tư pháp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp tục thực hiện các giải pháp sắp xếp, bố trí, tổ chức thực hiện tiếp nhận, trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp một cách khoa học, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân, nhất là trong những thời điểm yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tăng cao.
3. Quan tâm, đảm bảo nguồn nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác lý lịch tư pháp tại địa phương; quan tâm về chế độ, chính sách, động viên kịp thời, tương xứng với khối lượng công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
4. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính trong công tác lý lịch tư pháp nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả. Rà soát, đánh giá và hoàn thiện kịp thời quy trình nghiệp vụ trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến về cấp Phiếu lý lịch tư pháp để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đảm bảo cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin nhằm thực hiện kết nối, liên thông giữa các cơ sở dữ liệu liên quan đến lý lịch tư pháp được thực hiện đầy đủ, thông suốt, bảo đảm phục vụ hiệu quả, kịp thời cho người dân khi có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến.
Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến về cấp Phiếu lý lịch tư pháp và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích,…
Với sự quan tâm của Bộ tư pháp trong hoạt động cấp phiếu lý lịch tư pháp đối với thực trạng hiện nay của các địa phương nói chung, của Khánh Hòa nói riêng, hi vọng thời gian tới đây, những khó khăn, bất cập trong hoạt động cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ dần được cải thiện, đáp ứng kịp thời, nhanh chóng nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của các cá nhân./.
NTV