23/05/2023 14:24        

Thực trạng cấp phiếu lý lịch tư pháp hiện nay tại tỉnh Khánh Hòa và một số giải pháp của Bộ Tư pháp tăng cường hiệu quả trong công tác lý lịch tư pháp.

         

          Những tháng đầu năm 2023, nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của người dân gia tăng đột biến, dẫn đến tình trạng tiếp nhận hồ sơ ùn ứ, tạo việc chưa đảm bảo thỏa mãn sự hài lòng của công dân về chất lượng phục vụ của cơ quan tiếp nhận.

          Tại Khánh Hòa, số lượng hồ sơ đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp tăng mạnh nhất trong 05 năm qua. So sánh cùng kỳ các năm trước (số liệu thống kê từ ngày 01/01 đến 30/4, 04 tháng đầu năm, các năm từ 2019 đến 2023), cho thấy:

Năm 2023: Số lượng hồ sơ đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Khánh Hòa tăng cao nhất trong 05 năm gần đây.

          Bốn tháng đầu năm 2023, tại Bộ phận một cửa Sở Tư pháp đã tiếp nhận 4.671 hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, cao nhất trong 05 năm liên tục gần đây. Số lượng công chức được bố trí theo quy định là 01 người. Thời điểm gia tăng đột biến, gần 100 hồ sơ được tiếp nhận trong 01 ngày. Công chức tại Bộ phận một cửa Sở Tư pháp thường xuyên phải làm việc với cường độ cao, áp lực lớn về thời gian và khối lượng hồ sơ phải giải quyết, không có thời gian nghỉ. Không những xử lý hồ sơ trong giờ hành chính, mà còn phải làm thêm ngoài giờ mới xử lý xong đối với toàn bộ hồ sơ được tiếp nhận. Một giải pháp mang tính tạm thời luôn được chỉ đạo thực hiện nhằm xử lý trong những thời điểm số lượng công dân liên hệ quá lớn là cử thêm công chức hỗ trợ cho Bộ phận một cửa để giảm tải áp lực, đồng thời giải quyết nhanh, gọn, kịp thời cho công dân.

Hình ảnh tại Bộ phận Một cửa – Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa trong thời điểm công dân liên hệ đông.

           Hiện Phiếu lý lịch tư pháp gồm 02 loại (i) Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp; (ii) Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp 2009 và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình (Khoản 1, khoản 4 Điều 2; khoản 1 Điều 41 Luật Lý lịch tư pháp).

          Nếu như trước đây, công dân chỉ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trong một số trường hợp, thì trong những năm gần đây, và nhất là thời gian vừa qua, việc nhiều công ty, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh đồng loạt có yêu cầu người lao động khi nộp hồ sơ xin việc, muốn được tuyển dụng phải có Phiếu lý lịch tư pháp, và một số đơn vị còn yêu cầu rõ là phải làm phiếu lý lịch tư pháp số 2, dẫn đến tình trạng quá tải ở nhiều nơi, ở một số đơn vị.

          Trạng nêu trên, không chỉ riêng ở Khánh Hòa, mà các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác cũng tương tự, vừa qua Bộ Tư pháp đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo tập trung thực hiện một số giải pháp nhằm cải thiện tình hình hiện nay, cụ thể:

          1. Tiếp tục thực hiện nghiêm, đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp theo quy định pháp luật, trong đó, cần chú trọng tăng cường hơn nữa công tác truyền thông chính sách, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lý lịch tư pháp nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của cá nhân, cơ quan, tổ chức về mục đích, vai trò của Phiếu lý lịch tư pháp; hạn chế tình trạng các cơ quan, đơn vị, tổ chức yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp, đặc biệt là Phiếu lý lịch tư pháp số 2 trong những trường hợp không thực sự cần thiết.

          2. Chỉ đạo Sở Tư pháp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp tục thực hiện các giải pháp sắp xếp, bố trí, tổ chức thực hiện tiếp nhận, trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp một cách khoa học, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân, nhất là trong những thời điểm yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tăng cao.

          3. Quan tâm, đảm bảo nguồn nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác lý lịch tư pháp tại địa phương; quan tâm về chế độ, chính sách, động viên kịp thời, tương xứng với khối lượng công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

          4. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính trong công tác lý lịch tư pháp nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả. Rà soát, đánh giá và hoàn thiện kịp thời quy trình nghiệp vụ trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến về cấp Phiếu lý lịch tư pháp để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đảm bảo cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin nhằm thực hiện kết nối, liên thông giữa các cơ sở dữ liệu liên quan đến lý lịch tư pháp được thực hiện đầy đủ, thông suốt, bảo đảm phục vụ hiệu quả, kịp thời cho người dân khi có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến.

          Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến về cấp Phiếu lý lịch tư pháp và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích,…

          Với sự quan tâm của Bộ tư pháp trong hoạt động cấp phiếu lý lịch tư pháp đối với thực trạng hiện nay của các địa phương nói chung, của Khánh Hòa nói riêng, hi vọng thời gian tới đây, những khó khăn, bất cập trong hoạt động cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ dần được cải thiện, đáp ứng kịp thời, nhanh chóng nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của các cá nhân./.

                                                                                                          NTV

 

 
Khánh Hòa: Phê duyệt Đề án phát triển Văn phòng Thừa phát lại
Hội nghị Triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2023.
Thư kêu gọi toàn dân đăng ký và sử dụng Tài khoản Định danh điện tử (VneID) của UBND tỉnh Khánh Hòa
UBND tỉnh Khánh Hòa: Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho du khách nước ngoài trên địa bàn tỉnh
Kế hoạch tăng cường công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
UBND tỉnh Khánh Hòa: Tổ chức Lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ Sở Tư pháp
Bộ Tư pháp: Tổ chức Hội thảo “Nhu cầu và định hướng hoàn thiện pháp luật về tổ chức thi hành pháp luật ở Việt Nam”
Đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ
Kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa 2023
Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2023 và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Khánh Hòa: Tổ chức giải chạy Marathon “KhanhHoa Run To Future” hưởng ứng Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa 2023.
Hội thảo trao đổi, cho ý kiến về kết quả kiểm tra văn bản liên quan đến việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia
Triển khai Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa
Kế hoạch Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2023-2025
Bộ Tư pháp: Tổ chức Hội nghị “Tập huấn kỹ năng rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật phục vụ triển khai nhiệm vụ hệ thống hóa văn bản trong cả nước kỳ 2019 - 2023 cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương”
Công an tỉnh Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị thông tin tuyên truyền, lấy ý kiến góp ý về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV
Hội nghị đối thoại hoàn thiện chính sách và pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam
Kế hoạch tổ chức cuộc thi “Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ” lần thứ 6 – năm 2023.

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 486429