Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao chỉ số cải cách hành chính tỉnh trong năm 2021 và những năm tiếp theo, ngày 27/8/2021, Sở Tư pháp đã có văn bản chỉ đạo các Phòng, Trung tâm thuộc Sở về việc thực hiện các giải pháp để nâng cao chỉ số cải cách hành chính.
Ảnh: hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp tại bộ phận 1 cửa Sở Tư pháp
Theo đó, Giám đốc Sở yêu cầu các Phòng, Trung tâm có tham gia vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) kiểm soát chặt chẽ, quyết liệt giảm hồ sơ trễ hạn, phấn đấu tiến tới 100% hồ sơ được giải quyết sớm và đúng hạn; thực hiện các giải pháp truyền thông, hỗ trợ tích cực để nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4; dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán trực tuyến theo danh mục được UBND tỉnh công bố.
Quán triệt công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc và quy trình giải quyết TTHC đã được phê duyệt, hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ, bổ sung hồ sơ phải thực hiện theo đúng quy định; hồ sơ trễ hạn phải thông báo xin lỗi khách hàng và hẹn lại rõ ràng thời gian trả kết quả theo đúng quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc thực hiện quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Nghiêm túc thực hiện việc đánh giá định kỳ đối với công chức, viên chức tham gia giải quyết hồ sơ TTHC, thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với công chức, viên chức để trễ hạn hồ sơ nhiều lần.
Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh sử dụng văn bản điện tử trong cơ quan, đơn vị, phấn đấu 100% văn bản đến giấy được số hóa và cập nhật trên hệ thống E-Office (trừ văn bản, tài liệu có xác định độ mật); 100% văn bản đến điện tử được tiếp nhận, xử lý trên hệ thống E-Office; 100% văn bản đi áp dụng chứng thư số đúng quy định (trừ văn bản, tài liệu có xác định độ mật); 100% văn bản đi được gửi trên hệ thống E-Office/Trục liên thông văn bản quốc gia (trừ văn bản gửi cho ác nhân hoặc tổ chức không tham gia trên hệ thống).
Xây dựng và tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của Sở Tư pháp. Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc “4 xin, 4 luôn” khi giao tiếp, giải quyết công việc, TTHC trong đội ngũ công chức, viên chức; cải tiến lề lối làm việc, nâng cao chất lượng tham mưu, thực hiện nhiệm vụ, giải quyết công việc.
Đặc biệt, Giám đốc Sở cũng yêu cầu các Phòng, Trung tâm chú trọng việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình, kết quả cải cách hành chính của tỉnh tới toàn thể công chức, viên chức thuộc Sở và cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để giúp nâng cao nhận thức, ghi nhận và đánh giá đúng mức những nỗ lực, kết quả cải cách hành chính của tỉnh…
Được biết, từ năm 2018 đến 2020, tuy chỉ số CCHC của tỉnh liên tục tăng, từ 79,54% lên 82,57%, nhưng thứ hạng liên tục giảm, từ vị trí 11 xuống 48/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Đặng Hữu