Ngày 25/8/2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 – 2025.
Ảnh minh họa
Kế hoạch được ban hành nhằm nâng cao trách nhiệm, tăng cường sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khuyến khích sự hợp tác của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Kế hoạch đặt ra mục tiêu cụ thể: phấn đấu đến năm 2025, hàng năm ban hành kế hoạch hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; xây dựng và triển khai cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức nhằm tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thực hiện các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng; đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ, khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.
Đặc biệt, kế hoạch đặt mục tiêu bảo đảm 90% khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó, tỷ lệ giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.
Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, kế hoạch xây dựng nhiều hoạt động cụ thể như tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn; truyền thông trên các phương tiện truyền thanh, truyền hình và các phương thức điện tử để tăng cường tương tác với người tiêu dùng, thực hiện các phóng sự truyền hình, phát hành tờ rơi, treo băng rôn, khầu hiệu, tổ chức các chương trình, cuộc thi hoặc sự kiện công cộng và các hình thức phù hợp khác...
Xây dựng cơ chế phối hợp và hỗ trợ giữa cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng. Hỗ trợ tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ để thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng theo quy định…
Bên cạnh đó, kế hoạch còn có các nội dung quan trọng như phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, lớp tập huấn ngắn hạn cho nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; thực hiện tiếp nhận yêu cầu, phản ánh, khiếu nại và giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng trực tuyến, hỗ trợ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng; triển khai các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng; thúc đẩy hoạt động kinh doanh và bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ…
Đặng Hữu