07/09/2021 10:33        

Khánh Hòa: Nhiều hoạt động phối hợp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

 

Ngày 25/8/2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 – 2025.

Ảnh minh họa

Kế hoạch được ban hành nhằm nâng cao trách nhiệm, tăng cường sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khuyến khích sự hợp tác của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Kế hoạch đặt ra mục tiêu cụ thể: phấn đấu đến năm 2025,  hàng năm ban hành kế hoạch hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; xây dựng và triển khai cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức nhằm tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thực hiện các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng; đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ, khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.

Đặc biệt, kế hoạch đặt mục tiêu bảo đảm 90% khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó, tỷ lệ giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.

Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, kế hoạch xây dựng nhiều hoạt động cụ thể như tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn; truyền thông trên các phương tiện truyền thanh, truyền hình và các phương thức điện tử để tăng cường tương tác với người tiêu dùng, thực hiện các phóng sự truyền hình, phát hành tờ rơi, treo băng rôn, khầu hiệu, tổ chức các chương trình, cuộc thi hoặc sự kiện công cộng và các hình thức phù hợp khác...

Xây dựng cơ chế phối hợp và hỗ trợ giữa cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng. Hỗ trợ tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ để thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng theo quy định…

Bên cạnh đó, kế hoạch còn có các nội dung quan trọng như phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, lớp tập huấn ngắn hạn cho nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; thực hiện tiếp nhận yêu cầu, phản ánh, khiếu nại và giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng trực tuyến, hỗ trợ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng; triển khai các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng; thúc đẩy hoạt động kinh doanh và bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ…

Đặng Hữu

 

 

 

 

 
Triển khai thực hiện Nghị định số 133/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi hành án hình sự
Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19
Điều chỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 24/9/2021 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Tăng cường tuyên truyền về bảo vệ môi trường góp phần phát triển bền vững đất nước
Xét nghiệm là then chốt, vắc-xin là căn cơ để thích ứng an toàn có kiểm soát
Tuyên truyền kỷ niệm 60 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021)
Tăng cường tuyên truyền các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật
Tăng cường công tác tuyên truyền một số quy định xử  lý vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19
Tăng cường công tác tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo.
Sở Tư pháp: Nhiều giải pháp để nâng cao chỉ số cải cách hành chính
Kế hoạch triển khai Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh
Tăng cường công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng Internet
Khánh Hòa: Tăng cường phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
UBND tỉnh: Công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực trợ giúp pháp lý thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp
Tăng cường tuyên truyền giá trị di sản văn hóa Việt Nam
Quyết liệt phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp
Khánh Hòa: Công bố danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa và bị bãi bỏ lĩnh vực công chứng
Tăng cường tuyên truyền mã QR code của trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa
Tăng cường tuyên truyền công tác hội nhập quốc tế, hợp tác đầu tư nước ngoài
Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19

  • Mùa nào thức nấy
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm ngồi tám chuyện: - Bước vô mùa nắng nóng là lại gặp mấy chuyện phiền toái, nào là đi hứng từng xô nước; rồi cúp điện, rồi bụi bay mù trời…
  • Bí quyết
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm nói chuyện với nhau: - Nhìn chị lúc nào cũng tươi vui. Bí quyết là gì thế?
  • Ý kiến
    06/08/2024
    Nhân viên mới trò chuyện với nhân viên cũ sau cuộc họp: - Sếp mình nói, là mai mốt chúng ta họp nội bộ cứ mạnh dạn đóng góp ý kiến, không có gì phải ngại hết. Tốt quá anh ha…
Số lượt truy cập: 1646416