Ảnh minh họa
Triển khai thực hiện Quyết định số 991/QĐ-BTP ngày 11/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã ký ban hành quyết định số 2143/QĐ-UBND ngày 26/7/2021 công bố danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa và bị bãi bỏ lĩnh vực công chứng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Sở Tư pháp và tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh.
Theo Quyết định này, danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa lĩnh vực công chứng được quy định như sau:
Có 05 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, gồm các thủ tục: Thành lập; hợp nhất; sáp nhập và chuyển nhượng văn phòng công chứng; thành lập hội công chứng viên. Các thủ tục hành chính này không phải nộp phí, lệ phí và hồ sơ được quy định nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
Có 14 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, gồm các thủ tục: Đăng ký tập sự hành nghề công chứng; Đăng ký tập sự lại hành nghề công chứng sau khi chấm dứt tập sự hành nghề công chứng; Thay đổi nơi tập sự hành nghề công chứng từ tổ chức hành nghề công chứng này sang tổ chức hành nghề công chứng khác trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Thay đổi nơi tập sự hành nghề công chứng từ tổ chức hành nghề công chứng tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương này sang tổ chức hành nghề công chứng tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác; Chấm dứt tập sự hành nghề công chứng; Đăng ký tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng; Đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên; Cấp lại Thẻ công chứng viên; Xóa đăng ký hành nghề và thu hồi Thẻ công chứng viên trong trường hợp công chứng viên không còn hành nghề tại tổ chức hành nghề công chứng; Đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng; Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng; Đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng hợp nhất; Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng nhận sáp nhập; Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng nhận chuyển nhượng.
Trong 14 thủ tục hành chính này, có 08 thủ tục hành chính phải thu phí, lệ phí với mức tiền thấp nhất là 100.000 đồng/hồ sơ, cao nhất là 3.500.000 đồng/hồ sơ; hồ sơ được quy định nộp trực tiếp hoặc qua bưu chính công ích.
Cũng tại Quyết định trên, UBND tỉnh đã công bố danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ, gồm 12 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các tổ chức hành nghề công chứng và 26 thủ tục hành chính lĩnh vực quản lý công chứng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Sở Tư pháp.
Đ. Hữu