25/12/2013 14:40        

Hưởng ứng Tháng hành động quốc tế về Dân số năm 2013 và kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26 tháng 12 năm 2013 với chủ đề “Già hóa dân số - Những thách thức trong chăm sóc người cao tuổi”:

Hưởng ứng Tháng hành động quốc tế về Dân số năm 2013 và kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26 tháng 12 năm 2013 với chủ đề “Già hóa dân số - Những thách thức trong chăm sóc người cao tuổi”:

DÂN SỐ GIÀ – THỰC TRẠNG VÀ THÁCH THỨC.

Theo tổng điều tra dân số và Nhà ở Việt Nam năm 2009, tỷ trọng người cao tuổi (tính từ 65 tuổi trở lên) trong dân số đã tăng nhanh từ khoảng 4,7% vào năm 1989 tăng lên 5,8% vào năm 1999 và 6,6% vào năm 2009. Nếu tính theo độ tuổi 60 trở lên, thì tỷ lệ người cao tuổi chiếm 7,2% dân số năm 1989, 8,2% vào năm 1999 và 9,4% vào năm 2007. Cũng theo tổng điều tra dân số và Nhà ở Việt Nam năm 2009 chỉ số già hóa cũng tăng nhanh, từ 18% năm 1989 lên 24% năm 1999 và đạt 36% năm 2009. Theo tổ chức Y tế thế giới, một đất nước có trên 10% người cao tuổi trên 60 tuổi được coi là một đất nước có dân số già, như vậy  theo số liệu phân tích qua các năm cho thấy, xu hướng già hóa dân số ở nước ta diễn ra với tốc độ nhanh chóng trong ba thập kỷ qua và Việt Nam đang đứng ở ngưỡng cửa của sự già hóa dân số.  

Ảnh minh họa.

 

Tuổi thọ người dân Việt Nam tăng cao là kết quả tổng hòa từ những thành tựu vô cùng to lớn trong công cuộc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong thời gian qua; đặc biệt, đó là thành tựu của chương trình DS-KHHGĐ được thực hiện hơn nửa thế kỷ qua. Tuy nhiên, già hóa dân số cũng đặt ra nhiều thách thức đối với nước ta, nhất là khi Việt Nam đang bước vào giai đoạn này với tốc độ nhanh chóng trong khi các điều kiện về tiềm lực kinh tế, an sinh xã hội còn chưa được chuẩn bị kỹ càng, đời sống vật chất của người cao tuổi còn nhiều khó khăn.

Đối với công tác chăm sóc sức khỏe những thách thức của dân số già đó là:

Thứ nhất là gánh nặng “bệnh tật kép”: Một mặt phải tiếp tục giải quyết các bệnh lây nhiễm, suy dinh dưỡng và tai biến sinh kỳ; mặt khác phải đương đầu với sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh không lây truyền trong điều kiện hệ thống chăm sóc sức khỏe còn thiếu thốn; “gánh nặng bệnh tật kép” này sẽ đe dọa các nguồn ngân sách vốn đã eo hẹp của quốc gia đang trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế như nước ta.

Thứ hai là nguy cơ tàn phế: Ở đất nước đang phát triển như nước ta, bệnh mãn tính là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tàn phế và giảm chất lượng sống. Khả năng sống độc lập của người cao tuổi bị đe dọa khi tình trạng tàn phế về thể lực hoặc tâm thần của họ gây trở ngại trong sinh hoạt hàng ngày. 

Thứ ba là nhu cầu cần chăm sóc lớn trong khi điều kiện hỗ trợ còn rất hạn chế: Trong nhiều lý do khiến nhiều người cao tuổi không được khám chữa bệnh, lý do chính là không đủ khả năng kinh tế (45,3%), ngoài ra là các lý do điều kiện đi lại khó khăn (17,3%), điều kiện y tế địa phương không đáp ứng được (16,5%), các lý do khác (20,9%).

Thứ tư là Phụ nữ đối mặt với nhiều nguy cơ khi có tuổi: Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ lao động nữ tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh tế tương đối cao song

 
Tỉnh Khánh Hòa: Đổi mới, đa dạng hóa các mô hình, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3/2014.
Nha Trang: Ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch.
UBND thị trấn Vạn Giã: Tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ trong công tác hòa giải ở cơ sở.
“Nhờ có mấy chú, tui bớt lo âu, bối rối”
Ngành Tư pháp Khánh Hòa phát động phong trào thi đua năm 2014
Văn bản nổi bật có hiệu từ ngày 11-20/02
Khánh Hòa: Tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động cho người dân xã Cam Hiệp Nam.
Khánh Hòa: Kiểm tra 19 Công ty, Chi nhánh Công ty Dược.
Khánh Hòa: Thành lập Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng.
Đại hội Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ VIII (2013 - 2018)
Cam Ranh: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính.
Tại Nha Trang: Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân trong dự án Luật Hộ tịch”
Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Khánh Hòa: Tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động tại xã Vạn Lương
Tập huấn về Luật Xuất bản và các văn bản pháp luật có liên quan
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường đạt kết quả cao
Trung tâm TGPL Khánh Hòa: Sẽ đưa 2 chi nhánh số 5, số 6 đi vào hoạt động trong năm 2014.
Báo cáo viên, tuyên truyền viên và hòa giải viên cơ sở của 27 xã, phường trên địa bàn TP Nha Trang được bồi dưỡng kiến thức pháp luật
Tòa án nhân dân các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung, Tây Nguyên: Năm 2013, giải quyết, xét xử các vụ, việc đạt 96,3%
Kết quả 3 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” của ngành Tư pháp Khánh Hòa

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 571892