25/02/2014 14:39        

Nha Trang: Ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch.

Nha Trang:

Ứng dụng công nghệ  thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch

 

Chính thức ứng dụng từ tháng 1-2014, phần mềm Đăng ký, quản lý hộ tịch (ĐK-QLHT) đã giảm tải đáng kể cho công chức tư pháp – hộ tịch (TP-HT) của Nha Trang. Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng cho thấy những vướng mắc. 

Nhiều tiện ích

Năm 2013, UBND TP. Nha Trang giao Phòng Tư pháp TP. Nha Trang và UBND các xã, phường trên địa bàn triển khai ứng dụng phần mềm ĐK - QLHT chạy trực tuyến trên trang khanhhoa.hotich.vn. Tháng 1-2014, đề án chính thức được triển khai. Với mức đầu tư hơn 600 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách, mỗi UBND xã, phường và Phòng Tư pháp TP. Nha Trang được trang bị 1 bộ máy vi tính, máy in, phần mềm ĐK-QLHT nối mạng và tập huấn cho công chức TP-HT. Đây là phần mềm được xây dựng trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây, chạy trực tuyến trên web. Phần mềm đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ quản lý hộ tịch; dữ liệu quản lý tập trung, liên thông; cho phép làm việc mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị; cập nhật kịp thời các văn bản quy định về quản lý hộ tịch. Nó cũng có thể kết nối trực tiếp với hệ thống một cửa để tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ tịch, thông báo lịch hẹn trả hồ sơ cho công dân. Phần mềm cho phép công dân nộp hồ sơ đăng ký hộ tịch trực tuyến. Đến nay, phần mềm đã được triển khai tại hầu hết xã, phường thuộc TP. Nha Trang.

 


Ảnh minh họa.

 

Chị Trần Thị Thúy Kiều, công chức TP-HT UBND phường Vạn Thắng đánh giá, so với cách làm thủ công, phần mềm này giúp rút ngắn chừng 2/3 thời gian cho một thủ tục. Anh Bùi Viên Nhiệm, cán bộ TP-HT xã Vĩnh Hiệp nhận xét: “Ban đầu ứng dụng phần mềm cũng vất vả vì chưa quen, nhưng bây giờ, nếu thông tin đã lưu trữ, chỉ cần kiểm tra, rồi cấp giấy, vừa nhanh chóng lại vừa phục vụ được cho sao lục sau này”. Ứng dụng phần mềm này, thay vì phải tới UBND xã, phường ít nhất 2 lần, người dân chỉ cần ngồi nhà đăng ký, sau đó tới UBND xã, phường một lần duy nhất để xuất trình giấy tờ, nộp lệ phí và nhận kết quả. Phần mềm cũng giúp giảm các sai sót như ngày cấp giấy khai sinh trước ngày sinh, xác nhận tình trạng kết hôn khi chưa đủ tuổi… Chị Trần Thị Thu Hiền (trú 36/4 Võ Trứ, phường Phước Tiến) cho biết: “Tới UBND phường để sao giấy khai sinh, tôi mới biết phường đã ứng dụng phần mềm này. Nếu biết sớm, tôi đã làm ngay, đỡ phải tới lui nhiều lần. Có thể nộp hồ sơ trực tuyến thì quá thuận tiện!”.

Được biết, ngoài Nha Trang, còn 4 địa phương khác (Khánh Sơn, Cam Lâm, Diên Khánh, Ninh Hòa) ứng dụng phần mềm này. Tuy nhiên, mới có Nha Trang và Khánh Sơn ứng dụng phần mềm chạy trực tuyến trên web, 3 địa phương còn lại vẫn sử dụng phần mềm “đóng” (cài đặt trên máy tính cá nhân). Và chỉ với phần mềm chạy trực tuyến trên web, người dân mới cập nhật được thông tin quản lý hộ tịch, đăng ký hộ tịch tại nhà.

 
Khánh Hòa: Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.
Cán bộ, công chức, viên chức Sở Tư pháp Khánh Hòa quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI)
Tuyên truyền chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác hòa giải ở cơ sở
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa: Tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật.
Cục Công tác phía Nam- Bộ Tư pháp làm việc với Sở Tư pháp Khánh Hòa
UBND tỉnh: Dự kiến ban hành mới 16 văn bản quy phạm pháp luật trong năm 2014
TP Nha Trang: Tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tư pháp xã, phường
Nâng cao hiệu quả công tác của chi nhánh trợ giúp pháp lý.
Tỉnh Khánh Hòa: Đổi mới, đa dạng hóa các mô hình, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3/2014.
UBND thị trấn Vạn Giã: Tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ trong công tác hòa giải ở cơ sở.
“Nhờ có mấy chú, tui bớt lo âu, bối rối”
Ngành Tư pháp Khánh Hòa phát động phong trào thi đua năm 2014
Văn bản nổi bật có hiệu từ ngày 11-20/02
Khánh Hòa: Tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động cho người dân xã Cam Hiệp Nam.
Khánh Hòa: Kiểm tra 19 Công ty, Chi nhánh Công ty Dược.
Khánh Hòa: Thành lập Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng.
Hưởng ứng Tháng hành động quốc tế về Dân số năm 2013 và kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26 tháng 12 năm 2013 với chủ đề “Già hóa dân số - Những thách thức trong chăm sóc người cao tuổi”:
Đại hội Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ VIII (2013 - 2018)
Cam Ranh: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính.

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 574020