07/12/2013 15:55        

Kết quả 3 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” của ngành Tư pháp Khánh Hòa

Kết quả 3 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” của ngành Tư pháp Khánh Hòa.

 

 Thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, trong 03 năm triển khai thực hiện Sở Tư pháp Khánh Hòa đã có nhiều kết quả tích cực. Với nhiều hình thức phong phú đa dạng: Tuyên truyền miệng, hội nghị tập huấn, trợ giúp pháp lý, qua phương tiện thông tin đại chúng, Tủ sách pháp luật. Trong 03 năm, Sở đã tham mưu cho Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức 09 hội nghị giới thiệu các văn bản pháp luật mới ban hành cho các cán bộ lãnh đạo của tỉnh với hơn 1.665 lượt người nghe; tổ chức 07 hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho báo cáo viên pháp luật, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch cấp xã, cán bộ pháp chế, hòa giải viên cơ sở về phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hình sự, an toàn giao thông với khoảng gần 900 lượt người nghe; đồng thời Sở Tư pháp còn phối hợp với các ban ngành khác tổ chức các hội nghị như phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị về phòng chống bạo lực gia đình cho cán bộ Tư pháp với khoảng 80 người; phối hợp với Sở giáo dục... Sở đã tiến hành phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý tại trụ sở, trợ giúp pháp lý lưu động tại các xã, phường, thị trấn  trong tỉnh. Trong các hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, nội dung phòng, chống tội phạm luôn được lồng ghép phổ biến tới người tham dự hội nghị. Tư vấn pháp luật miễn phí cho hàng nghìn đối tượng.

Bên cạnh các hoạt động trên, trong 03 năm 2011, 2012, 2013 được sự hỗ trợ kinh phí từ Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng 138 tỉnh Khánh Hòa, Sở Tư pháp đã tiến hành tổ chức tập huấn cho hơn gần 500 tổ trưởng, tổ phó các tổ hòa giải tại các huyện Ninh Hòa, Vạn Ninh, Cam Lâm, Diên Khánh với các nội dung như Bộ Luật hình sự, Luật phòng chống ma túy, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Pháp lệnh tổ chức và hoạt động hòa giải cơ sở, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật phòng chống ma tuý, Luật Bình đẳng giới... nhằm trang bị đầy đủ kiến thức cho đội ngũ hòa giải viên, góp phần đẩy mạnh hiệu quả cao trong hoạt động hoà giải của các tổ hòa giải cơ sở.

Các tổ hoà giải ở cơ sở tích cực tiến hành hoà giải các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân. Trong công tác hoà giải, kết hợp tuyên truyền pháp luật phòng, chống các tội phạm, tệ nạn xã hội.

Trong 3 năm Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Khánh hoà trợ giúp cho tất cả các xã, phường trên địa bàn tỉnh. Tại cơ quan cũng đã thực hiện tư vấn pháp luật cho hàng trăm lượt người thông qua hoạt động nghiệp vụ, tiếp công dân, hướng dẫn công dân khi lên giải quyết công việc. Đặc biệt là Sở Tư pháp đã đã tổ chức thực hiện được 33 lần sinh hoạt“Ngày pháp luật”. Việc triển khai thực hiện đã trở nên định kỳ hàng tháng tại cơ q

 
Hưởng ứng Tháng hành động quốc tế về Dân số năm 2013 và kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26 tháng 12 năm 2013 với chủ đề “Già hóa dân số - Những thách thức trong chăm sóc người cao tuổi”:
Đại hội Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ VIII (2013 - 2018)
Cam Ranh: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính.
Tại Nha Trang: Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân trong dự án Luật Hộ tịch”
Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Khánh Hòa: Tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động tại xã Vạn Lương
Tập huấn về Luật Xuất bản và các văn bản pháp luật có liên quan
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường đạt kết quả cao
Trung tâm TGPL Khánh Hòa: Sẽ đưa 2 chi nhánh số 5, số 6 đi vào hoạt động trong năm 2014.
Báo cáo viên, tuyên truyền viên và hòa giải viên cơ sở của 27 xã, phường trên địa bàn TP Nha Trang được bồi dưỡng kiến thức pháp luật
Tòa án nhân dân các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung, Tây Nguyên: Năm 2013, giải quyết, xét xử các vụ, việc đạt 96,3%
Một số kết quả nổi bật hoạt động trợ giúp pháp lý năm 2013.
Cam Lâm: Những kết quả nổi bật trong công tác tư pháp khối xã, thị trấn năm 2013
Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật thuế trong học đường” ở Khánh Hòa: Đội Trường THPT Hoàng Văn Thụ đoạt giải nhất.
Để hoạt động của Báo cáo viên, tuyên truyền viên thực sự có hiệu quả
Kết quả thực hiện Ngày Pháp luật trên địa bàn huyện Cam Lâm
Hội viên Chi hội Luật gia Sở Tư pháp Khánh Hoà tích cực tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý
Tiêu chí Văn hóa giao thông đường bộ ( Theo Quyết định 3500/QĐ-BVHTTDL ngày 09/10/2013 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
Cam Ranh: Hội nghị triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng.
Khánh Hòa: Triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong nhà trường” giai đoạn 2013 – 2016.
Khánh Hòa công tác hòa giải ở cơ sở đạt được những kết quả cao

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 496679