Nhằm triển khai, hướng dẫn xử lý đồng bộ, kịp thời, thống nhất các vấn đề phát sinh thuộc lĩnh vực hộ tịch, đăng ký biện pháp bảo đảm và các lĩnh vực liên quan khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp; vừa qua, Sở Tư pháp đã ban hành kế hoạch số 1168/KH-STP ngày 29/4/2025 về triển khai thực hiện nhiệm vụ thuộc các lĩnh vực ngành tư pháp khi tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp.
Nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch là tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất trong đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong Sở; và mở rộng trong hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân về chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Làm rõ tầm quan trọng, ý nghĩa và những tác động tích cực của việc thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, sự tinh gọn và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương 02 cấp.
Đồng thời, tăng cường phổ biến những nội dung được Bộ Tư pháp hướng dẫn (văn bản số 1866/BTP-PLHSHC ngày 09/4/2025) và nhiệm vụ thuộc lĩnh vực tư pháp khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa theo các kế hoạch, chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Ảnh: Người dân thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa
Kế hoạch đã phân công nhiệm vụ cho các phòng, đơn vị trực thuộc Sở và đề ra mốc thời gian cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ. Cụ thể, trước ngày 12/5/2025, hoàn thành việc xây dựng, trình Đề án hợp nhất Sở tư pháp Khánh Hòa và Sở Tư pháp Ninh Thuận; trước 01/7/2025 xây dựng, trình phương án bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy; sắp xếp công chức, viên chức làm việc tại Sở Tư pháp và tại đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp sau khi sắp xếp, hợp nhất…; trước 30/6/2025, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan điều chỉnh Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để đảm bảo việc giải quyết hồ sơ hộ tịch của người dân không bị gián đoạn; hướng dẫn các bước xử lý nội dung công việc và hồ sơ TTHC lĩnh vực hộ tịch, nuôi con nuôi, chứng thực trong quá trình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp…Bên cạnh đó, hướng dẫn UBND cấp huyện rà soát, chuyển giao nhiệm vụ trong lĩnh vực phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở, tiếp cận pháp luật khi không còn cấp huyện; xử lý nhiệm vụ đăng ký, cung cấp biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, về lĩnh vực bồi thường nhà nước…
Kế hoạch nhấn mạnh, các phòng, đơn vị trực thuộc Sở phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương để hoàn thành nhiệm vụ được giao, bảo đảm hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực tư pháp được thực hiện thông suốt, không gián đoạn, không chồng chéo, không bỏ sót nhiệm vụ.
H.Dương