13/11/2012 10:50        

Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý phường Ninh Đa – TX. Ninh Hòa: Góp phần hạn chế tranh chấp ở cơ sở.

Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý phường Ninh Đa – TX. Ninh Hòa:

Góp phần hạn chế tranh chấp ở cơ sở.

 

Qua hoạt động, hiệu quả mà Câu lạc bộ (CLB) mang lại rất lớn, dễ nhận thấy nhất là những tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ của người dân ở cơ sở gần như không còn nữa. Nhận thức về pháp luật của người dân địa phương được nâng lên nhiều, năm nay đơn thư khiếu nại gửi lên ủy ban phường gần như là không có. Mọi chuyện đều được giải quyết ở tổ dân phố” ông Nguyễn Giờ - Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Đa (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đã nhận xét như vậy khi nói về hoạt động của Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý (TGPL) của phường.

Theo ông Trần Văn Thuận – công chức tư pháp phường kiêm Chủ nhiệm CLB, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo phường nên CLB đã duy trì sinh hoạt rất đều. Hàng tháng, căn cứ vào kế hoạch công tác tư pháp và của các ban ngành trên địa bàn, Ban Chủ nhiệm phân công thành viên phối hợp xây dựng kế hoạch sinh hoạt CLB lồng ghép với ban ngành, đoàn thể khác. Tuy lồng ghép sinh hoạt, nhưng do có sự chuẩn bị chu đáo nên sinh hoạt CLB được tổ chức qua nhiều hình thức như tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền pháp luật trực tiếp…với nội dung là những vấn đề mà người dân ở cơ sở quan tâm như các quy định về thừa kế, hợp đồng – giao dịch dân sự, đất đai, xử lý vi phạm hành chính, an toàn giao thông đường bộ, khiếu nại, tố cáo…Với phương châm sinh hoạt của CLB phải gắn với cộng đồng, đưa các quy định của pháp luật vào cuộc sống người dân ở cơ sở nên các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng đều được tổ chức luân phiên tại nhà sinh hoạt cộng đồng của 10 tổ dân phố trên địa bàn.

Bên cạnh việc lồng ghép sinh hoạt, tích cực phổ biến, giới thiệu những cơ bản của các văn bản pháp luật mới và gần gũi với cuộc sống đời thường ở cơ sở, tại buổi sinh hoạt, các thành viên CLB còn phân công nhau lắng nghe, tìm hiểu và kịp thời tư vấn, giải tỏa những vướng mắc pháp luật của người dân. Nhờ vậy, mỗi kỳ sinh hoạt, ngoài số thành viên CLB thì luôn có từ 20 đến 30 người dân địa phương tìm đến để nghe nói chuyện pháp luật cũng như tìm kiếm sự giúp đỡ, giải thích những điều liên quan đến luật pháp mà họ chưa hiểu, chưa rõ. Trong năm 2012, qua sinh hoạt, CLB đã thực hiện tư vấn, giải đáp pháp luật cho hơn 50 lượt người dân của tổ dân phố. Ngoài ra, trong quá trình giải quyết công việc hàng ngày tại ủy ban phường, nhiều vướng mắc của người dân về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, về thừa kế, hộ tịch…đều được các thành viên CLB hướng dẫn, giải đáp tận tình, chu đáo.

Không chỉ tích cực tuyên truyền pháp luật, năm 2012 UBND phường tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về hòa giải, Ban Chủ nhiệm CLB đã phân công các thành viên tỏa ra, đi xuống các tổ dân phố để phối hợp, giúp đỡ các tổ dân phố trong việc chuẩn bị nội dung trả lời, xây dựng tiểu phẩm dự thi…góp phần không nhỏ vào thành công chung của Hội thi. Trong năm, CLB cũng đã tham mưu cho ủy ban phường phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh tổ chức một đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại địa phương với khoảng 70 người lượt tham dự.




Ông Trần Văn Thuận – Chủ nhiệm CLB đang tìm tài liệu trong Tủ sách p
 
Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật thuế” trên truyền hình Khánh Hoà
Mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà.
Khánh Hòa: Nâng cao hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý ở 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh.
Quy định mới về cấp và sử dụng Giấy chứng sinh
Khánh Hòa: Ban hành Kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức xã giai đoạn 2012 – 2015.
Phòng Tư pháp thành phố Cam Ranh được suy tôn là đơn vị dẫn đầu.
Tổ chức Hội nghị tập huấn xây dựng nông thôn mới tại Khánh Hoà
Công tác PBGDPL ở xã Ninh Sim (TX. Ninh Hòa) giai đoạn: 2008 – 2012: Hình thức phong phú, hiệu quả cao.
Thành lập Quỹ phòng, chống tội phạm ở Trung ương và địa phương
Kỷ niệm 01 năm ngày thành lập và phát triển Trang Thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Khánh Hoà.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp
Tổng đài tư vấn “Vì chất lượng cuộc sống” – 19008088 một kênh thông tin hữu ích.
Không phân biệt loại hình đào tạo; văn bằng, chứng chỉ, không phân biệt trường công lập và trường ngoài công lập khi tuyển dụng công chức
Sở Tư pháp Khánh Hòa: Triển khai việc cung cấp kết quả phiếu lý lịch tư pháp và hồ sơ hộ tịch qua tin nhắn SMS.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) giai đoạn 2008 – 2012: Đạt nhiều kết quả nổi bật.
UBND tỉnh Khánh Hòa Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị định số 47/1996/NĐ-CP về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
UBND tỉnh Khánh Hòa: Tổ chức hội nghị triển khai công tác thi hành án hành chính
Ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012.
Công tác Tư pháp thành phố Cam Ranh: Phát triển ổn định và toàn diện
Đoàn công tác của Bộ Tư pháp làm việc tại Khánh Hòa: Đánh giá cao 11 năm thi hành Bộ Luật hình sự

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 572615