24/09/2023 17:06        

Huyện Diên Khánh: Nhiều kết quả tích cực trong công tác hòa giải ở cơ sở

 

Bám sát chỉ đạo của tỉnh và huyện, duy trì thường xuyên tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ kết hợp trang bị đầy đủ tài liệu, có chế độ đãi ngộ phù hợp…nhờ vậy, công tác hòa giải trên địa bàn huyện qua 10 năm triển khai thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở đã đạt được kết quả tích cực.

Tập huấn nghiệp vụ hòa giải cho các tổ hòa giải trên địa bàn huyện năm 2022

Chú trọng nguồn lực

Ngay từ khi Luật Hòa giải ở cơ sở có hiệu lực thi hành, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp tham mưu triển khai thực hiện đúng hướng dẫn của cấp trên. Với quan điểm, để thực hiện Luật đạt hiệu quả cao nhất thì con người là yếu tố quan trọng và có tính quyết định. Từ đó, UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức rà soát, lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn theo đúng quy định tham gia tổ hòa giải ở cơ sở; bên cạnh đó, giao Phòng Tư pháp thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cùng với việc trang bị đầy đủ tài liệu, quan tâm bố trí kinh phí theo đúng quy định để các tổ hòa giải có điều kiện hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, 10 năm qua, Phòng Tư pháp đã triển khai nhiều hình thức như tập huấn bồi dưỡng kiến thức, tuyên truyền phổ biến pháp luật, tổ chức các Hội thi về hòa giải, tham mưu UBND huyện cấp kinh phí hơn 611 triệu đồng cho các tổ hòa giải (gồm các hoạt động tập huấn, cung cấp tài liệu, thù lao hòa giải viên, hỗ trợ tổ hòa giải…).

Phần thi tham gia Hội thi HGV giỏi năm 2023 của huyện Diên Khánh

Nhiều kết quả tích cực

Theo thống kê, từ năm 2014 đến nay, đã có 563 lượt cán bộ, công chức (những người được giao nhiệm vụ liên quan đến công tác hòa giải ở cơ sở) và 22.795 lượt người dân được tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải cơ sở; thực hiện 715 lượt phát thanh trên hệ thống Đài Truyền thanh cơ sở; đã có 5.474 lượt hòa giải viên được tập huấn và tiếp cận các tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ (bản giấy và bản điện tử). Đặc biệt, năm 2022, lần đầu tiên huyện Diên Khánh cung cấp “Tài liệu tập huấn hòa giải ở cơ sở có nhạy cảm giới” cho 200 hòa giải viên trên địa bàn. Qua tuyên truyền, tập huấn đã giúp đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở nắm vững kiến thức, kỹ năng hòa giải để vận dụng vào công việc.

Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tạo điều kiện để các tổ hòa giải tham gia các Hội thi Hòa giải viên giỏi (năm 2016, 2021, 2023), tham gia cuộc thi Giải đáp tình huống dành cho các tổ hòa giải trên trang thông tin điện tử huyện năm 2017. Qua đó, giúp đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở nắm vững kiến thức, cùng nhau trao đổi, tìm hiểu các tình huống thường gặp trong hoạt động hòa giải ở cơ sở.

Theo báo cáo của UBND huyện, toàn huyện có 99 tổ hòa giải với 519 hòa giải viên phân bổ đều khắp 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Từ năm 2014 đến nay, các tổ hòa giải đã thực hiện hòa giải 980 vụ, trong đó có 820 vụ hòa giải thành, đạt tỷ lệ 83,67%.

Theo ông Huỳnh Văn Phi – Trưởng phòng Tư pháp huyện, xã hội phát triển thì trình độ dân trí cũng nâng cao hơn, đòi hỏi trình độ hiểu biết, năng lực thuyết trình, diễn đạt, liên hệ thực tế của hòa giải viên phải không ngừng được nâng lên. Mặt khác, trong điều kiện hiện nay, người dân tiếp cận được thông tin qua nhiều kênh. Do đó, khi thực hiện hòa giải các vụ việc cụ thể, hòa giải viên phải áp dụng linh hoạt hình thức tuyên truyền miệng về các văn bản pháp luật hiện hành, đặc biệt là Luật Hòa giải ở cơ sở để không chỉ tác động đến đối tượng xảy ra tranh chấp mà còn với những người xung quanh. Thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện quan tâm công tác tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hòa giải cho hòa giải viên; rà soát, kiện toàn tổ hòa giải theo đúng quy định. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội để thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, đảm bảo việc giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh ở cơ sở đúng quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở, không làm phát sinh khiếu kiện, khiếu nại, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

H.Dương

 

 

 
UBND huyện Diên Khánh: Tổ chức Lễ trao thưởng “Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật” năm 2023 và Hội nghị tập huấn kỹ năng hòa giải cho hòa giải viên cơ sở
UBND huyện Diên Khánh: Tổ chức Lễ trao thưởng “Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật” năm 2023 và Hội nghị tập huấn kỹ năng hòa giải cho hòa giải viên cơ sở
Huyện Khánh Vĩnh: Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đạt nhiều kết quả tích cực
Huyện Khánh Vĩnh: Tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở
Huyện Khánh Vĩnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ số hóa Sổ hộ tịch
Thành phố Nha Trang: Triển khai thí điểm giải quyết thủ tục hành chính không giấy hẹn tại UBND cấp xã
UBND phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa: Tổ chức tuyên truyền văn bản luật mới ban hành
UBND huyện Vạn Ninh: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến  Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
UBND Thị xã Ninh Hòa: Tổ chức hội nghị giới thiệu vản bản luật mới lần 3
UBND Thành phố Nha Trang: Tổ chức hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới cho cán bộ chủ chốt
Huyện Cam Lâm: Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật duy trì kết quả tích cực
Sở Tài chính: Làm tốt công tác theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực giá
UBND huyện Diên Khánh: Tập huấn công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu
Tăng cường tuyên truyền khai thác, sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến và triển khai Đề án thí điểm xây dựng Khu dân cư điện tử
Thành phố Cam Ranh tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2023
Thị xã Ninh Hòa: Tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2023
Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2023 của huyện Khánh Vĩnh
Sở Tư pháp: Kiểm tra công tác hộ tịch, chứng thực và nuôi con tại huyện Khánh Sơn và huyện Khánh Vĩnh
Kiểm tra công tác thực hiện số hóa dữ liệu Sổ hộ tịch năm 2023 tại huyện Vạn Ninh
Sở Giáo dục và Đào tạo: Tăng cường tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 527062