17/07/2023 11:36        

Sở Tư pháp: Kiểm tra công tác hộ tịch, chứng thực và nuôi con tại huyện Khánh Sơn và huyện Khánh Vĩnh

 

Thực hiện Kế hoạch số 1096/KH-STP ngày 22/6/2023 của Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa về kiểm tra công tác đăng ký và quản lý Hộ tịch, chứng thực và nuôi con nuôi năm 2023; trong 02 ngày 06/7 và 12/7/2023, Sở Tư pháp đã tiến hành kiểm tra tại 02 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh. Đoàn kiểm tra do đồng chí Hoàng Thị Mỹ Hạnh – Phó Giám đốc Sở Tư pháp làm Trưởng đoàn.

Đoàn kiểm tra đã kiểm tra hồ sơ, việc ghi chép, bảo quản, lưu trữ hồ sơ đăng ký và quản lý hộ tịch thuộc thẩm quyền của UBND huyện theo quy định của Luật Hộ tịch năm 2014 và các văn bản pháp luật có liên quan; kiểm tra hoạt động chứng thực của Phòng Tư pháp theo quy định tại Nghị định 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành và kiểm tra việc triển khai thực hiện Luật Nuôi con nuôi năm 2010 và các văn bản có liên quan đến công tác nuôi con nuôi.

Bên cạnh đó, Đoàn cũng kiểm tra tình hình, kết quả số hóa sổ hộ tịch tại địa phương; công tác chỉ đạo, triển khai, giải pháp thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giao và những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của địa phương.

Qua kiểm tra cho thấy, thời gian qua, UBND 02 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh đã chỉ đạo quyết liệt triển khai các quy định của pháp luật về công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, chứng thực và nuôi con nuôi; chỉ đạo Phòng Tư pháp duy trì việc tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho lãnh đạo và công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã trên địa bàn để nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thực hiện công tác này; đồng thời, hàng năm Phòng Tư pháp đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, chứng thực và nuôi con nuôi ở cấp xã nhằm kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Nhờ vậy, kết quả giải quyết hồ sơ của cơ quan có thẩm quyền cơ bản được thực hiện đúng quy định. Ngoài ra, Đoàn công tác đã trao đổi, hướng dẫn giải quyết những khó khăn, vướng mắc của địa phương.

Về công tác số hóa sổ hộ tịch: Địa phương đã chỉ đạo kịp thời về công tác số hóa từ năm 2019. Nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc và chậm so với tiến độ đề ra. Đoàn công tác đề nghị UBND huyện chỉ đạo Phòng Tư pháp khẩn trương xây dựng Kế hoạch kiểm tra số hóa tại UBND cấp xã; tiếp tục quan tâm về công tác số hóa tại địa phương để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu do UBND tỉnh giao tại Quyết định 1403/QĐ-UBND.

Cùng ngày, Đoàn công tác cũng đã tiến hành làm việc với UBND thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn và UBND xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh về công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, chứng thực và nuôi con nuôi.

Được biết, đây là hoạt động thường xuyên của Sở Tư pháp, qua đó nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong việc đăng ký, giải quyết các sự kiện hộ tịch, chứng thực và nuôi con nuôi trên địa bàn tỉnh. Thông qua kiểm tra để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân, kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh, chỉ đạo hoặc kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền có giải pháp tháo gỡ, khắc phục./.                                                                                                 

Tâm Thi

 

 

 
UBND Thị xã Ninh Hòa: Tổ chức hội nghị giới thiệu vản bản luật mới lần 3
UBND Thành phố Nha Trang: Tổ chức hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới cho cán bộ chủ chốt
Huyện Diên Khánh: Nhiều kết quả tích cực trong công tác hòa giải ở cơ sở
Huyện Cam Lâm: Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật duy trì kết quả tích cực
Sở Tài chính: Làm tốt công tác theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực giá
UBND huyện Diên Khánh: Tập huấn công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu
Tăng cường tuyên truyền khai thác, sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến và triển khai Đề án thí điểm xây dựng Khu dân cư điện tử
Thành phố Cam Ranh tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2023
Thị xã Ninh Hòa: Tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2023
Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2023 của huyện Khánh Vĩnh
Kiểm tra công tác thực hiện số hóa dữ liệu Sổ hộ tịch năm 2023 tại huyện Vạn Ninh
Sở Giáo dục và Đào tạo: Tăng cường tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh
Phòng Tư pháp huyện Vạn Ninh: Tổ chức hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ tuyên truyền viên, hòa giải viên ở cơ sở
UBND Thị xã Ninh Hòa: Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
Tuyên truyền chính sách ưu đãi mới trong đăng ký, sử dụng tên miền quốc gia “.vn”
UBND huyện Diên Khánh: Tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
UBND thành phố Cam Ranh: Tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
Sở Tư pháp: Tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho già làng, trưởng thôn, tổ trưởng tổ hòa giải, tuyên truyền viên pháp luật huyện Khánh Vĩnh
UBND thành phố Nha Trang: Tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác hòa giải cho Hòa giải viên
Phòng Tư pháp thành phố Nha Trang: Tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Xử lý vi phạm hành chính và công tác hộ tịch

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 528975