24/12/2021 09:41        

Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp): Tổ chức Hội thảo trực tuyến góp ý tài liệu tập huấn giảng viên nguồn về kỹ năng, nghiệp vụ giải quyết bồi thường nhà nước

 

Ngày 21/12/2021, Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội thảo trực tuyến góp ý tài liệu tập huấn giảng viên nguồn về kỹ năng, nghiệp vụ giải quyết bồi thường nhà nước. Bà Nguyễn Thị Tố Hằng – Phó Cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước (BTNN) chủ trì Hội thảo.

Ảnh: Bà Nguyễn Thị Tố Hằng – Phó Cục trưởng Cục BTNN chủ trì Hội thảo tại điểm cầu Cục BTNN

Theo đánh giá của Cục BTNN, qua 3 năm triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã tạo thuận lợi cho người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động giải quyết bồi thường của các cơ quan nhà nước, nhiều vụ việc được các cơ quan giải quyết bồi thường kịp thời giải quyết. Nhằm giúp người giải quyết bồi thường nắm bắt và vận dụng được đầy đủ, chính xác những quy định của pháp luật, cũng như có thêm kỹ năng thực hiện nhiệm vụ trong quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường của cá nhân, tổ chức, người bị thiệt hại, Cục BTNN phối hợp với Chương trình tăng cường pháp luật và tư pháp Việt Nam (EU JULE) và Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tổ chức biên soạn tài liệu tập huấn giảng viên nguồn về kỹ năng, nghiệp vụ giải quyết bồi thường nhà nước.

Tài liệu gồm 02 phần (dành cho tập huấn viên và cho người thực hiện công tác giải quyết bồi thường). Đối với phần dành cho tập huấn viên nguồn gồm 04 phần được phân bổ trong thời gian 02 ngày, cụ thể: một số vấn đề về giải quyết bồi thường tại cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại; Một số lưu ý cho tập huấn viên; Một số tình huống thực tiễn – bài tập thực hành; Tổng kết và đánh giá. Trong đó, tập trung các vấn đề thuộc kỹ năng như tiếp nhận và xử lý hồ sơ yêu cầu bồi thường, thụ lý hồ sơ yêu cầu bồi thường và cử người giải quyết bồi thường; tạm ứng kinh phí; xác minh thiệt hại; thương lượng việc bồi thường; quyết định giải quyết bồi thường - hủy, sửa chữa, bổ sung quyết định giải quyết bồi thường; kinh phí bồi thường, thủ tục chi trả; phục hồi danh dự.

Đối với tài liệu dành cho người thực hiện công tác giải quyết bồi thường cũng có 04 phần, gồm một số vấn đề về giải quyết bồi thường; Nguyên tắc và kỹ năng giải quyết bồi thường; Một số lưu ý cho cán bộ giải quyết BTNN; Một số tình huống thực tiễn – bài tập thực hành.

Tại Hội thảo, các ý kiến góp ý đánh giá cao nội dung tài liệu tập huấn, thống nhất nhận định đây là tài liệu được xây dựng khoa học, hiện đại, có giá trị to lớn cho tập huấn viên và người giải quyết BTNN. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đã góp ý một số vấn đề như cần xem lại thời gian tập huấn, nên thiết kế linh hoạt như có tài liệu tập huấn trong 01 ngày và trong 02 ngày, có tài liệu sử dụng cho tập huấn trực tiếp và có tài liệu tập huấn trực tuyến trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 như hiện nay; Nội dung tài liệu bao quát rộng, toàn diện nên cần thu hẹp lại, đi vào trọng tâm theo từng lĩnh vực (như quản lý hành chính, tố tụng, thi hành án …) với thời gian tập huấn 01 buổi, 01 ngày hoặc nhiều hơn….

Theo Ban Tổ chức Hội thảo, các ý kiến góp ý của các chuyên gia, các cơ quan, tổ chức có liên quan sẽ được Ban soạn thảo tài liệu tiếp thu, hoàn thiện tài liệu trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt ban hành.

H.D

 

 
Quy định mức phạt mới đối với một số hành vi vi phạm giao thông đường bộ
Tháo gỡ vướng mắc về thời hạn đính chính, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ quyết định XPVPHC
Quy định chi tiết việc kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Những trường hợp hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính
Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới lần thứ nhất năm 2022
Ban hành Chương trình cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2030
Những điểm mới nổi bật của 06 Luật sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2022
Hỗ trợ học văn hóa, hướng nghiệp, dạy nghề, hỗ trợ tìm việc làm cho người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
Sở Tư pháp Khánh Hòa: Tổ chức thành công Hội nghị công chức, viên chức năm 2022
Bộ Tư pháp: Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2022
Khánh Hòa: Tổ chức Lớp bồi dưỡng về kỹ năng chuyên sâu cho đội ngũ Luật sư năm 2021
Sở Tư pháp:  Tăng cường công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tư pháp
Hội nghị tập huấn chuyên sâu Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ đầu tháng 11/2021
Hưởng ứng Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng chống dịch Covid-19” trên mạng xã hội VCNet
Thông điệp phát thanh nhân ngày Tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2021.
Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ đầu tháng 11/2021
Một số chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10-2021
Hưởng ứng Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng”

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 529281