21/06/2021 14:20        

Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

 

Nhằm tạo điều kiện phát triển lành mạnh mạng xã hội, đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia. Đồng thời, xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử của người dùng trên mạng xã hội, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh tại Việt Nam. Ngày 17/6/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Quyết định số 874/QĐ-BTTTT về việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.

Ảnh minh họa (Nguồn: tuyengiao.vn)

Bộ Quy tắc được áp dụng đối với hành vi trên mạng xã hội của 03 nhóm đối tượng: (i) Cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng mạng xã hội; (ii) Tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội; (iii) Nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại Việt Nam.

Theo đó, tổ chức, cá nhân khi tham gia, sử dụng mạng xã hội cần tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội. Nên sử dụng họ, tên thật cá nhân, tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc. Thực hiện biện pháp tự quản lý, bảo mật tài khoản và thông báo tới các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản bị mất quyền kiểm soát, bị giả mạo, lợi dụng và sử dụng vào mục đích không lành mạnh, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Các tổ chức, cá nhân chỉ chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy, có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mĩ tục, sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo; không tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước - con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt; vận động người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước thực hiện nội quy của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội. Thông báo tới cơ quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có những ý kiến, thông tin trái chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Các cơ quan nhà nước có trách nhiệm quản lý, bảo mật tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng thông báo tới nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản của cơ quan, tổ chức bị mất quyền kiểm soát hoặc bị giả mạo; cung cấp thông tin trên mạng xã hội đồng bộ, thống nhất với thông tin đã được cung cấp trên các phương tiện truyền thông chính thống khác; đồng thời, nên có phản hồi những ý kiến trên mạng xã hội về vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan, tổ chức mình.

Quyết định số 874/QĐ-BTTTT có hiệu lực kể từ ngày 17/6/2021.

An Khánh

 
Tăng cường tuyên truyền công tác hội nhập quốc tế, hợp tác đầu tư nước ngoài
Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19
Khánh Hòa: Công bố danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung lĩnh vực lý lịch tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp
Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội
Khánh Hòa: Tăng cường tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp
Quy định mới về tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh
Tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến về cuộc thi “Mô hình, sáng kiến CCHC của công chức, viên chức trẻ” lần thứ 5 - năm 2021.
Sở Thông tin và Truyền thông Khánh Hòa: Thực hiện gán tín nhiệm website cho các website/tên miền công khai trên Internet
Tiêu chuẩn cộng tác viên theo dõi tình hình thi hành pháp luật
Căn cước công dân gắn chip điện tử có mã QR code lưu thông tin về số chứng minh nhân dân 9 số của công dân
UBND tỉnh triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Bộ Tư pháp
Tiếp tục thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019-2021”
Tuyên truyền kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam và tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2021
Kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy
Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với công chức hành chính, văn thư
Quy chế phối hợp hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn tỉnh
Triển khai Sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
Triển khai tuyên truyền, đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số
Một số chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 6-2021 Điều kiện hoạt động của trung tâm, doanh nghiệp dịch vụ việc làm
Danh mục bí mật nhà nước thuộc lĩnh vực Tư pháp

  • Mùa nào thức nấy
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm ngồi tám chuyện: - Bước vô mùa nắng nóng là lại gặp mấy chuyện phiền toái, nào là đi hứng từng xô nước; rồi cúp điện, rồi bụi bay mù trời…
  • Bí quyết
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm nói chuyện với nhau: - Nhìn chị lúc nào cũng tươi vui. Bí quyết là gì thế?
  • Ý kiến
    06/08/2024
    Nhân viên mới trò chuyện với nhân viên cũ sau cuộc họp: - Sếp mình nói, là mai mốt chúng ta họp nội bộ cứ mạnh dạn đóng góp ý kiến, không có gì phải ngại hết. Tốt quá anh ha…
Số lượt truy cập: 1646232