Quy định chuyển giao nhiệm vụ Kiểm soát thủ tục hành chính
Ngày 07/8/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 92/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính. Theo đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện tổ chức lại Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên cơ sở chuyển giao Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Sở Tư pháp để thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Tại cấp huyện, Văn phòng HĐND và UBND chịu trách nhiệm tham mưu công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Như vậy, nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính được điều chuyển từ Sở Tư pháp sang Văn phòng UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; từ Phòng Tư pháp sang Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện. Quy định này đảm bảo sự phù hợp, thống nhất từ trung ương xuống địa phương do từ ngày 15/12/2016, chức năng kiểm soát thủ tục hành chính đã được chuyển từ Bộ Tư pháp sang Văn phòng Chính phủ (Nghị định số 150/2016/NĐ-CP ngày 11/11/2016 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ).
Hình ảnh: Hội nghị trực tuyến sơ kết 06 tháng công tác Tư pháp năm 2017 tại Khánh Hòa
Ngoài ra, theo Nghị định số 92/2017/NĐ-CP, thẩm quyền công bố thủ tục hành chính cũng được thay đổi. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ công bố thủ tục hành chính trong các trường hợp sau: được phân cấp hoặc ủy quyền quy định; Thủ tục hành chính được giao quy định hoặc quy định chi tiết trong văn bản quy phạm pháp luật của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ phải công bố thủ tục hành chính chậm nhất trước 20 ngày tính đến ngày văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính có hiệu lực thi hành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính chậm nhất sau 03 ngày kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính. Thời hạn nhập, đăng tải công khai thủ tục hành chính đã công bố vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính chậm nhất là 05 ngày làm việc kể từ ngày ký quyết định công bố của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; 02 ngày làm việc kể từ ngày ký quyết định công bố thủ tục hành chính trong văn bản quy phạm pháp luật được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn có hiệu lực kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành.
Nếu như trước đây Kiểm soát thủ tục hành chính chỉ được thực hiện từ khâu “dự thảo quy định về thủ tục hành chính” thì Nghị định số 92/2017/NĐ-CP sửa đổi, quy định Kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện “từ khi đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật” và được tiến hành thường xuyên, liên tục trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính. Thủ tục hành chính phải được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật t