Sở Tư pháp Khánh Hòa:
Triển khai “Điểm truy cập Internet, hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4”
Dịch vụ công trực tuyến mang lại cho người dân nhiều tiện ích: tiết kiệm thời gian, chi phí và có thể thực hiện bất cứ mọi lúc mọi nơi. Nhưng qua 02 năm triển khai, tại Sở Tư pháp Khánh Hòa, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến phát sinh vẫn còn khiêm tốn. Từ năm 2015 đến nay, Sở Tư pháp Khánh Hòa đã công bố cung cấp 17 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (chiếm 19% tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp), mặc dù đã tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng hầu như kết quả vẫn chưa có sự “chuyển biến”, không có giao dịch trực tuyến mức độ 3 phát sinh. Do đó, Sở Tư pháp nhận thấy rằng cần thay đổi cách thức tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến theo hướng “hành động”, “nói đi đôi với làm” để người dân biết, hiểu, tin tưởng và làm theo, cụ thể Sở đã triển khai mô hình “Điểm truy cập Internet, hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4” đặt tại Bộ phận Một cửa của Sở nhằm hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Hình ảnh: Người dân tìm hiểu, nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp
Theo đó, Sở đã trang bị máy móc, thiết bị văn phòng (máy tính, máy scan, máy in) để phục vụ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, nhằm phát huy sự nhiệt tình, năng động của tuổi trẻ vào công tác cải cách hành chính, Sở đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên đang công tác tại Sở tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Qua công tác tuyên truyền, nhận thấy đa số người dân chưa biết, không quan tâm hoặc một số biết nhưng chưa có niềm tin đối với dịch vụ công trực tuyến, thói quen nộp hồ sơ “trực tiếp”, “cực mà chắc” đã ăn sâu trong nhận thức của người dân. Nhưng khi đã được đoàn viên, thanh niên giải thích, hướng dẫn; người dân trực tiếp thao tác, nộp hồ sơ trực tuyến thì cảm thấy “rất hài lòng và ủng hộ”. Một số người dân cho biết họ có nghe thông tin về “dịch vụ công trực tuyến” nhưng chưa hiểu lắm, khi đến Sở Tư pháp được cán bộ tận tình hướng dẫn thì mới thấy đây là cách làm hay, mang đến nhiều lợi ích cho Nhân dân, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian và tiền bạc. Bên cạnh việc triển khai “Điểm truy cập Internet, hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 tại Bộ phận Một cửa”, Sở Tư pháp đã rà soát lại các thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4 và đề xuất sửa đổi, bổ sung danh mục dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, Sở chỉ cung cấp các dịch vụ công trực tuyến có thành phần hồ sơ đơn giản, có nhu cầu phát sinh hồ sơ hành chính cao để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân. Tại Sở hiện nay, chủ yếu chỉ phát sinh hồ sơ đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp (khoảng 7.000 đến 8.000 hồ sơ /01 năm) nên Sở đã tập trung công tác tuyên truyền, từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. Sở đã làm việc với Tổng công ty bưu chính Viettel – chi nhánh Khánh Hòa, Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế (VIB) – chi nhánh Nha Trang, Cục công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) để hỗ trợ người dân trong việc thanh toán lệ phí trực tuyến và gửi nhận kết quả lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính. Hiện nay, khi người dân giao dịch trực tuyến thành công, nộp lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp vào tài khoản ngân hàng của Sở Tư pháp thì Bộ phận Một cửa đã nhận được tin nhắn tự động thông báo nộp lệ phí của người dân để tiến hành kiểm tra, thụ lý