29/01/2016 13:03        

Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý phường Ninh Đa – TX. Ninh Hòa: Góp phần hạn chế tranh chấp ở cơ sở.

Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý phường Ninh Đa – TX. Ninh Hòa:
Góp phần hạn chế tranh chấp ở cơ sở.

Được thành lập vào ngày 03/11/2006 theo Quyết định số 1534/QĐ-UBND của UBND huyện Ninh Hòa (nay là thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý phường Ninh Đa ban đầu có 33 thành viên, đến ngày 04/01/2016, Câu lạc bộ được kiện toàn theo quyết định số 01/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND phường, nâng tổng số thành viên từ 33 người lên 41 người. Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo UBND phường và sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời về nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn cấp trên, thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2015, Câu lạc bộ đã duy trì sinh hoạt rất đều đặn và đạt được nhiều kết quả tích cực.



Đông đảo người dân địa phương đến dự buổi sinh hoạt CLB TGPL phường Ninh Đa

Ngay từ đầu năm 2015, căn cứ vào kế hoạch công tác tư pháp và của các ban ngành trên địa bàn, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ phân công thành viên phối hợp xây dựng kế hoạch sinh hoạt lồng ghép với ban ngành, đoàn thể khác để triển khai hoạt động của Câu lạc bộ theo đúng quy chế sinh hoạt đã được phê duyệt. Tuy sinh hoạt lồng ghép, nhưng do có sự chuẩn bị chu đáo nên buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ luôn được tổ chức phong phú, sinh động qua các hình thức tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền pháp luật trực tiếp…với nội dung là những vấn đề mà người dân ở cơ sở quan tâm như quy định về thừa kế, hợp đồng – giao dịch dân sự, đất đai, xử lý vi phạm hành chính, an toàn giao thông đường bộ, khiếu nại, tố cáo…
Với phương châm sinh hoạt của Câu lạc bộ phải gắn với cộng đồng, đưa các quy định của pháp luật vào cuộc sống người dân ở cơ sở nên các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng đều được tổ chức luân phiên tại nhà sinh hoạt cộng đồng của 10 tổ dân phố trên địa bàn. Trong năm 2015, qua sinh hoạt, Câu lạc bộ đã thực hiện tư vấn, giải đáp pháp luật cho hơn 70 lượt người dân của tổ dân phố. Ngoài ra, trong quá trình giải quyết công việc hàng ngày tại trụ sở UBND phường, nhiều vướng mắc của người dân về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, về thừa kế, hộ tịch…đều được các thành viên Câu lạc bộ hướng dẫn, giải đáp tận tình, chu đáo. Nhờ duy trì sinh hoạt đều, gắn với cơ sở, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể khác trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, giải đáp kịp thời những vướng mắc của người dân nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, nhận thức và hiểu biết về pháp luật của người dân được nâng lên rõ rệt, những mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nội bộ dân cư giảm hẳn. Những tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ của người dân ở cơ sở gần như không còn nữa. Nhận thức về pháp luật của người dân địa phương được nâng lên nhiều, trong năm 2015, đơn thư khiếu nại gửi lên UBND phường gần như không có, mọi mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong cộng đồng dân cư đều được giải quyết ở tổ dân phố.
Tin tưởng với quyết tâm của từng thành viên Câu lạc bộ và sự quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi của lãnh đạo địa phương cùng các cơ quan liên quan, hoạt động của Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý phương Ninh Đa trong năm 2016 và những năm tiếp theo sẽ tiếp tục thu được nhiều kết quả nổi bật, cùng với địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 
Phường Ninh Hà: Tổ chức Hội nghị giới thiệu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân
UBND thị trấn Vạn Giã: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân
Vai trò của chính quyền địa phương trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên ở tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2011-2015, một số ý kiến đề xuất đổi mới cho thời gian đến
Khánh Hòa: Tăng cường công tác quản lý xử phạt vi phạm hành chính.
Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa: Phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2016.
Khánh Hòa: Đa dạng các hoạt động trợ giúp pháp lý hướng về cơ sở.
Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa: Uy tín phải đặt lên hàng đầu.
Khánh Hòa: Ưu tiên, khuyến khích phát triển các Văn phòng công chứng có nhiều công chứng viên thành lập.
Thị xã Ninh Hòa: Trao Giấy chứng nhận kết hôn có yếu tố nước ngoài.
Khánh Hòa: Chú trọng trợ giúp pháp lý bằng hình thức tham gia tố tụng.
Tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài tại thành phố Cam Ranh
Quý I - 2016, Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa: Tích cực tham gia công tác tuyên truyền về bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.
Khánh Hòa: Tổng kết 5 năm thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011-2015”.
Hội nghị Ký kết giao ước thi đua Khối Tư pháp các xã, thị trấn huyện Vạn Ninh năm 2016.
Sở Tư pháp: Học tập, quán triệt Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
Khối Thi đua Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố: Tổng kết công tác thi đua năm 2015.
Khánh Hoà: Tổ chức hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới cho cán bộ chủ chốt của tỉnh, lần 4 năm 2015
Sở Tư pháp: Tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ đăng ký và quản lý hộ tịch cho công chức làm công tác hộ tịch ở cấp huyện.
Khánh Hòa: Tăng cường truyền thông và giao lưu học tập kinh nghiệm trong công tác phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý.
Hội nghị phổ biến các Hiệp định thế hệ mới về hội nhập kinh tế quốc tế - Cơ hội và thách thức.

  • Mùa nào thức nấy
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm ngồi tám chuyện: - Bước vô mùa nắng nóng là lại gặp mấy chuyện phiền toái, nào là đi hứng từng xô nước; rồi cúp điện, rồi bụi bay mù trời…
  • Bí quyết
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm nói chuyện với nhau: - Nhìn chị lúc nào cũng tươi vui. Bí quyết là gì thế?
  • Ý kiến
    06/08/2024
    Nhân viên mới trò chuyện với nhân viên cũ sau cuộc họp: - Sếp mình nói, là mai mốt chúng ta họp nội bộ cứ mạnh dạn đóng góp ý kiến, không có gì phải ngại hết. Tốt quá anh ha…
Số lượt truy cập: 1326295