12/01/2016 09:02        

Xác định khoản thu lợi bất chính với hành vi vi phạm pháp luật về đo lường

Xác định khoản thu lợi bất chính với hành vi vi phạm pháp luật về đo lường

* Câu hỏi:

Thực tế thấy có nhiều trường hợp người kinh doanh cân, đo không chính xác nhằm thu lợi bất chính, vậy pháp luật quy định thế nào để có thể xác định được khoản thu lợi bất chính của họ làm căn cứ xử phạt bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật?
Nguyễn Mạnh Thắng (Phước Hòa, Nha Trang)

* Ý kiến tư vấn:
Pháp luật có các quy định chặt chẽ nhằm xác định khoản thu lợi bất chính của các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đo lường, bằng việc xác định lượng hàng hóa, dịch vụ sai lệch về đo lường; giá của hàng hóa, dịch vụ; khoảng thời gian thực hiện hành vi vi phạn. Thời gian vi phạm pháp luật về đo lường được tính bằng khoảng thời gian từ thời điểm bắt đầu có hành vi vi phạm đến thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm đó của tổ chức, cá nhân.
Thu lợi bất chính là số tiền thu được do vi phạm pháp luật về đo lường thuộc trường hợp:
1. Thu lợi bất chính từ sản xuất, nhập khẩu, bán hàng đóng gói sẵn mà lượng của hàng đóng gói sẵn đó có giá trị trung bình nhỏ hơn giá trị trung bình cho phép theo yêu cầu kỹ thuật đo lường do tổ chức, cá nhân công bố hoặc do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định.
Trong trường hợp này, thời điểm bắt đầu vi phạm pháp luật về đo lường để thu lợi bất chính là thời điểm gần nhất với thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm và được xác định theo một trong các thời điểm:
a) Thời điểm bắt đầu bán hàng đóng gói sẵn được thể hiện trên hợp đồng, hóa đơn tài chính, tờ khai hải quan có xác nhận thông quan;
b) Thời điểm thanh tra, kiểm tra nhà nước về đo lường gần nhất trước đó của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đối với lượng của hàng đóng gói sẵn.
2. Thu lợi bất chính từ thực hiện phép đo trong mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ mà lượng của hàng hóa, dịch vụ đó có sai lệch vượt quá giới hạn sai số cho phép theo yêu cầu kỹ thuật đo lường đối với phép đo do tổ chức, cá nhân công bố hoặc do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định.
Trong trường hợp này, thời điểm bắt đầu hành vi vi phạm pháp luật về đo lường để thu lợi bất chính là thời điểm gần nhất với thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm và được xác định theo một trong các thời điểm:
a) Thời điểm thanh tra, kiểm tra nhà nước về đo lường gần nhất trước đó của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đối với phép đo;
b) Thời điểm kiểm định gần nhất trước đó đối với phương tiện đo để thực hiện phép đo;
c) Thời điểm xảy ra sai số của phép đo được ghi nhận bởi phương tiện đo được dùng để thực hiện phép đo hoặc bởi biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ khác theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Cùng với việc xác định thời gian vi phạm pháp luật về đo lường, pháp luật còn có các quy định xác định lượng hàng hóa, dịch vụ sai lệch về đo lường và giá của hàng hóa, dịch vụ để tính số tiền thu lợi bất chính làm căn cứ cho việc xử phạt, trên nguyên tắc, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự (đối với cá nhân vi phạm), nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 577121