29/12/2015 21:07        

Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

* Câu hỏi:

Tôi thấy trong một số vụ án hình sự, bị oan sai thì nhà nước thực hiện bồi thường cho người bị oan, vậy đối với các lĩnh vực khác khi người dân bị thiệt hại thì việc bồi thường được thực hiện thế nào và việc phân biệt trách nhiệm bồi thường của cơ quan, cán bộ, công chức?
Phạm Vũ (Cam Phúc Bắc, Cam Ranh)

* Ý kiến tư vấn:

Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với cá nhân, tổ chức bị thiệt hại không chỉ giới hạn trong phạm vi hoạt động tố tụng hình sự mà còn ở các lĩnh vực khác như trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính và trong thi hành án do người thi hành công vụ gây ra. Đối tượng được bồi thường là cá nhân, tổ chức bị thiệt hại về vật chất, tổn thất về tinh thần (gọi chung là người bị thiệt hại) trong các trường hợp được quy định tại Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Người bị thiệt hại có quyền yêu cầu cơ quan có trách nhiệm bồi thường giải quyết việc bồi thường khi có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi của người thi hành công vụ là trái pháp luật hoặc có văn bản của cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự xác định người bị thiệt hại thuộc trường hợp được bồi thường. Cơ quan có trách nhiệm bồi thường là cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ có hành vi trái pháp luật gây ra thiệt hại hoặc cơ quan khác được Luật quy định.
Việc xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, thi hành án phải có căn cứ là có thiệt hại thực tế do hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây ra đối với người bị thiệt hại và có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi của người thi hành công vụ là trái pháp luật và thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Trong hoạt động tố tụng hình sự, xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước phải có căn cứ là có thiệt hại thực tế do người tiến hành tố tụng hình sự gây ra đối với người bị thiệt hại và có bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự xác định người bị thiệt hại thuộc trường hợp được bồi thường.
Theo Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước, người thi hành công vụ là người được bầu cử, phê chuẩn, tuyển dụng hoặc bổ nhiệm vào một vị trí trong cơ quan nhà nước để thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính, tố tụng, thi hành án hoặc người khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến hoạt động quản lý hành chính, tố tụng, thi hành án. Hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây ra thiệt hại phải là hành vi không thực hiện hoặc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn không đúng quy định của pháp luật và được xác định trong văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thể hiện bằng quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng.
Nhà nước không bồi thường đối với thiệt hại xảy ra trong các trường hợp: Do lỗi của người bị thiệt hại; người bị thiệt hại che dấu chứng cứ, tài liệu hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật trong quá trình giải quyết vụ việc; do sự kiện bất khả kháng, tình thế cấp thiết.

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 577122