27/06/2014 10:24        

Bữa cơm gia đình- Sợi chỉ hồng gắn kết yêu thương và hạnh phúc

Bữa cơm gia đình- Sợi chỉ hồng gắn kết yêu thương và hạnh phúc

 

Gia đình là tế bào của xã hội, hạnh phúc gia đình là điều mà bất cứ thành viên nào cũng mong muốn có được, để cuộc sống thật sự có ý nghĩa, trọn vẹn và được bền lâu. Tuy nhiên, trong cuộc sống gia đình lại luôn có những biến động, thay đổi khiến cho hạnh phúc không dễ để gìn giữ nếu như các thành viên không thường xuyên có ý thức vun đắp, củng cố nó. Mỗi khi nhắc tới “Hạnh phúc gia đình”chúng ta thường nghĩ và nói ra những từ thật đẹp đẽ và được thể hiện qua những giá trị đạo đức rất đáng trân trọng như: tình yêu, lòng chung thuỷ, tình nghĩa vợ chồng, lòng yêu thương, hy sinh cho con cái, sự quý trọng, lòng hiếu thảo của con cháu với cha mẹ, ông bà...

Nhưng phải nói rằng, với những điều đó không sai, tuy nhiên có không ít người lại không nhận ra rằng hạnh phúc gia đình cũng được thể hiện qua bữa cơm gia đình. Bữa cơm gia đình hiện nay có vai trò vô cùng quan trọng trong việc gắn kết yêu thương, sự quan tâm giữa các thành viên qua đó vun đắp, củng cố hạnh phúc gia đình.

 


Giữ lửa hạnh phúc qua bữa cơm gia đình

(Ảnh minh họa)

 

Người Việt có thói quen sau một ngày làm việc vất vả thường quay trở về mái nhà chung để quây quần bên nhau dùng bữa cơm chiều. Đó là lúc ông bà, cha mẹ, con cái, anh chị em cùng ngồi bên mâm cơm thưởng thức những món ăn ưa thích do bà, mẹ nấu và vui vẻ kể chuyện học hành, công việc trong không khí ấm cúng và thân mật. Sợi chỉ hồng vô hình này đã gắn kết tình thân của các thành viên trong gia đình người Việt từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Nhưng giờ đây trong guồng máy của xã hội đô thị các bữa cơm gia đình đang ngày càng thưa thớt hơn và ngày càng mờ nhạt khi cảnh “cơm hàng, cháo chợ” đang diễn ra ngày càng phổ biến ở các gia đình. Trong xã hội đô thị hiện nay với nhịp sống nhanh, vội vàng, gấp gáp khiến các cá nhân cũng bị cuốn vào vòng xoáy đó, do đó, thời gian dành cho công việc sẽ tăng lên, lẽ dĩ nhiên, khi thời gian dành cho công việc nhiều hơn thì thời gian dành cho các hoạt động cá nhân sẽ bị giảm xuống. Đó là yếu tố làm giảm sút đi việc tham gia vào các bữa cơm gia đình của các thành viên. Chính điều này cũng là một trong những nguyên nhân đáng kể dẫn đến hệ quả là sự tan rã của một bộ phận gia đình, bằng chứng minh họa rõ nét cho một phần lý do tỉ lệ ly hôn ngày càng tăng cao trong các cặp vợ chồng ở đô thị, tệ nạn xã hội gia tăng ở thanh thiếu niên, cảnh chồng/vợ có các mối quan hệ ngoài hôn nhân.

Với những thực trạng đó, bữa cơm gia đình như là một “chất keo” kết dính các thành viên và qua những bữa cơm này các thành viên trong gia đình sẽ học được những cách ứng xử, sự chia sẻ, lắng nghe, tình yêu thương, …Không chỉ là nơi gia đình tụ họp ăn uống, mâm cơm còn chính là nơi thể hiện rõ nét văn hóa giao tiếp ứng xử của người Việt: “Ăn trông nồi, ngồi tr

 
Chi bộ Trợ giúp pháp lý- Bán đấu giá tài sản (Đảng ủy Sở Tư pháp): Tổ chức lễ kết nạp Đảng viên mới
Sở Tư pháp: Tăng cường xây dựng “Văn hóa công sở”.
Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật
UBND tỉnh Khánh Hòa: Ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật giai đoạn 2014-2020.
Phòng Tư pháp TP.Nha Trang: Tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền Hiến pháp 2013.
Sở Tư pháp: Phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/08/1945 – 28/08/2015).
Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Khánh Hòa: Tăng cường trợ giúp pháp lý lưu động tại vùng sâu, vùng xa.
Tăng cường tuyên truyền tác hại của thuốc lá tới sức khỏe con người
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2014
Cam Ranh: Tổ chức Hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai.
Khánh Hòa: Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
Trợ giúp pháp lý tỉnh Khánh Hòa: Tổ chức hoạt động góp phần “chung tay xây dựng nông thôn mới”
Huyện Vạn Ninh: Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý xã Vạn Hưng đi vào hoạt động.
Tập huấn về công tác cải cách hành chính
Hội nghị cán bộ chủ chốt giới thiệu các văn bản pháp luật mới
Khánh Hòa: Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật thuế trong thanh niên năm 2014”.
Huyện Vạn Ninh tổ chức Hội nghị tuyên truyền Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2014
Sở Tư pháp Khánh Hòa: Tổ chức hội nghị góp ý dự thảo văn bản về công tác hòa giải.
Khánh Hòa: Nâng cao hiệu quả hoạt động Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý.

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 575133