22/01/2013 08:42        

Những kết quả nổi bật của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 ở Khánh Hòa

Những kết quả nổi bật của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 ở Khánh Hòa

 

Căn cứ Quyết định số 546/QĐ-UBND ngày 01/03/2012 của UBND tỉnh Khánh Hoà về việc ban hành Kế hoạch công tác PBGDPL năm 2012; các cấp, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh đã có kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện. Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền; với nhiều hình thức cách làm thiết thực, sát hợp với tình hình thực tế của các đơn vị, địa phương, do đó công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 đã đạt được những kết quả tích cực trên nhiều mặt, cụ thể:

Các cấp, ngành, đoàn thể đã kiện toàn, củng cố tổ chức của Hội đồng phối hợp PBGDPL, cụ thể: Hội đồng Phối hợp của tỉnh có 35 thành viên; có 8/8 huyện, thị, thành phố thành lập hội đồng với số thành viên là 267 người. có 137/137 xã, phường, thị trấn thành lập hội đồng với trên một nghìn thành viên, HĐPH của nhiều Sở, ban, ngành, đoàn thể được kiện toàn và cũng cố, mỗi đơn vị có từ 6 đến 15 thành viên. Hội đồng phối hợp các cấp đã kịp thời tham mưu ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật của đơn vị cấp, ngành mình và  hướng dẫn tổ chức triển khai và kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện. Lực lượng Báo cáo viên được củng cố mạnh mẽ từ khi có Thông tư 18/2010/TT-BTP của Bộ Tư pháp Quy định về Báo cáo viên pháp luật; đến nay toàn tỉnh có 277 Báo cáo viên pháp luật, trong đó có 72 Báo cáo viên cấp tỉnh và 205 Báo cáo viên cấp huyện; các báo cáo viên  đã thực sự là nòng cốt trong hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở. Ngoài các lực lượng trên, công tác PBGDPL có sự tham gia tích cực và hiệu quả của đội ngũ Tuyên truyền viên và Hòa giải viên ở cơ sở.

Về kết quả phổ biến, giáo dục pháp luật, trong năm các địa phương, đơn vị đã thực hiện tập trung vào việc giới thiệu các văn bản luật mới ban hành, các văn bản pháp luật chuyên ngành và  các văn bản quy phạm pháp luật khác của trung ương, địa phương liên quan trực tiếp đến đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội của cán bộ, nhân dân địa phương. Trong năm 2012 các cấp, các ngành đã tổ chức tuyên truyền được hơn 4.387 buổi cho hơn 480.360 lượt người nghe. Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa đã thực hiện việc tuyên truyền pháp luật trên sóng phát thanh và truyền hình với 300 tin, phóng sự và 312 chuyên mục. Hệ thống Truyền thanh ở huyện và cơ sở tiếp tục phát huy tác dụng tích cực trong việc giới thiệu các văn bản luật, giải thích pháp luật, giải đáp thắc mắc của nhân dân, đã thực hiện phát sóng hơn 33.752 lượt các bản tin, thông tin tuyên truyền pháp luật với thời lượng hàng ngàn phút. Một số đài truyền thanh địa phương miền núi còn thực hiện tuyên truyền bằng hai thứ tiếng Kinh và Raglay... Báo Khánh Hoà thường xuyên đưa tin, bài về các vấn đề pháp luật, về đấu tranh phòng chống tội phạm, biểu dương các điển hình người tốt việc tốt trong việc thực hiện pháp luật ở cơ sở; Ngoài ra Báo còn phối hợp cộng tác chặt chẽ của các luật gia, luật sư, chuyên viên để chuyển tải các kiến thức về pháp luật đến với người dân được chính xác, sinh động và đạt hiệu quả cao. Nhiều ngành, đoàn thể đã thực hiện việc PBGDPL thông qua Bản tin, Tạp chí của ngành mình như Liên đoàn Lao động tỉnh có Bản tin, Tạp chí công đoàn được phát hành hàng quý; Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh có Chuyên mục giải đáp Pháp luật; Chuyên mục Cơ quan chức năng trả lời bạn đọc; Trang thông tin điện tử về PBGDPL của tỉnh đã đăng 380

 
Sở Tư pháp Khánh Hòa: Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm 2013
Công tác phòng chống tệ nạn xã hội năm 2013: Cần phối hợp đồng bộ nhiều biện pháp.
Sở Tư pháp Khánh Hoà: Tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tư pháp năm 2013.
Hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố Nha Trang
Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa: Thụ lý và giải quyết 320 vụ việc tham gia tố tụng.
Thành phố Cam Ranh: 32 Báo cáo viên được trao thẻ báo cáo viên pháp luật.
Công tác tuyên truyền biển, đảo của BĐBP tỉnh Khánh Hòa năm 2012
Góp ý dự thảo Thông tư thay thế Thông tư liên tịch số 01/2009/TTLT-BTP-BNV
Cục Thi hành án Dân sự được suy tôn là đơn vị dẫn đầu Khối.
Khánh Hòa: Đến hết năm 2016, phấn đấu có 95% người sử dụng lao động được phổ biến pháp luật lao động.
Đóng góp ý kiến, soạn thảo, thẩm định 18 dự án luật và 198 văn bản quy phạm pháp luật.
Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2012 và triển khai kế hoạch thanh tra năm 2013 ở tỉnh Khánh Hòa
Tai nạn giao thông ở Khánh Hòa năm 2012 giảm cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.
Chỉ thị về việc phục vụ tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013
Chính sách mới sắp có hiệu lực từ 16-31/1
Khánh Hòa: Ban hành kế hoạch về theo dõi thi hành pháp luật.
Tập huấn nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực Thi hành án Dân sự.
Sản xuất hàng giả bị phạt đến 100 triệu đồng
Hội Luật gia Việt Nam: Hội thảo về thi hành Bộ luật Dân sự
Quá mạo hiểm

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 575356