07/12/2023 13:57        

Huyện Diên Khánh: Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực

Phát huy những kết quả đã đạt trong những năm qua, năm 2023, UBND huyện tiếp tục quan tâm, bố trí đủ nguồn lực kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện .... phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã giữ ổn định các hoạt động PBGDPL và đạt được nhiều kết quả cao.

* Bố trí nguồn lực đảm bảo, chất lượng cao

Ngay từ đầu năm, căn cứ kế hoạch của tỉnh, UBND huyện đã ban hành kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023 trên địa bàn huyện; giao Phòng Tư pháp – cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện tham mưu giúp UBND huyện theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện các hoạt động theo kế hoạch; đồng thời, UBND huyện bố trí nguồn kinh phí gần 342 triệu đồng (cấp huyện 92 triệu đồng và cấp xã gần 250 triệu đồng) phục vụ các hoạt động theo kế hoạch.

Ông Huỳnh Văn Phi – Trưởng phòng Tư pháp, Phó chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng phân công công chức theo dõi, thường xuyên rà soát và tham mưu UBND huyện kiện toàn, củng cố thành viên Hội đồng phối hợp của huyện cũng như chú trọng xây dựng lực lượng báo cáo viên pháp luật (BCVPL), tuyên truyền viên pháp luật (TTVPL).

Toàn huyện hiện có 31 BCVPL và 64 TTVPL cấp xã. Với quan điểm, lực lượng BCVPL, TTVPL đã đóng vai trò nòng cốt, chủ đạo trong công tác PBGDPL, nhất là công tác tuyên truyền miệng; do vậy, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp có hình thức phù hợp trong việc bồi dưỡng, trang cấp các tài liệu pháp luật (văn bản giấy, tài liệu điện tử, tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật định kỳ…) tạo điều kiện thuận lợi để họ phát huy năng cao kiến thức pháp luật, phát huy khả năng trong công tác PBGDPL. Năm 2023, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp của các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực của đội ngũ BCVPL, TTVPL, hoạt động PBGDPL trên địa bàn huyện đã duy trì hoạt động ổn định, áp dụng nhiều mô hình mới, cách làm hay mang lại hiệu quả cao.

* Hình thức phong phú, hiệu quả cao

Trong công tác tuyên truyền miệng, toàn huyện đã tổ chức được 127 hội nghị, tập huấn, buổi giới thiệu văn bản pháp luật…cho 13.812 lượt người dự, phát 3.787 tài liệu tuyên truyền các lĩnh vực như phòng chống bạo lực gia đình, giao thông đường bộ, phòng chống ma túy, an toàn vệ sinh thực phẩm...

- Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác hòa giải ở cơ sở

Trang thông tin điện tử huyện và các xã, thị trấn được duy trì hoạt động ổn định, có vai trò tích cực trong công tác PBGDPL; các Đài truyền thanh cấp xã đã tổ chức 1.723 lần phát sóng (387 giờ) các tin tức pháp luật. Bên cạnh đó, một số đơn vị có cách làm hay như Hội Nông dân huyện duy trì hiệu quả 08 mô hình tuyên truyền bằng hình thức trực quan với 25 bảng tuyên truyền; Công an huyện tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ thông qua việc cho doanh nghiệp đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe ký cam kết về chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn cam kết nhắc nhở khách hàng không điều khiển phương tiên giao thông khi đã uống rượu, bia… đã góp phần làm phong phú thêm hình thức tuyên truyền tại cơ sở.

- Chủ tịch UBND huyện trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt giải cuộc thi tìm hiểu pháp luật năm 2023

- Đoàn kiểm tra công tác PBGDPL năm 2023 của huyện tiến hành kiểm tra tại UBND xã Diên Phú

Năm 2023, huyện đã tổ chức 05 cuộc thi tìm hiểu pháp luật và hưởng ứng 06 cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến do cấp tỉnh và Trung ương tổ chức với hàng ngàn lượt người tham dự thi. Đặc biệt, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo việc tìm tòi cách làm mới, mô hình hay trong PBGDPL và cho nhân rộng các mô hình hiệu quả như Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” của xã Diên Lạc, “Tổ tư vấn pháp luật” của xã Diên Phước, “Nông dân với pháp luật” của xã Diên Sơn, “Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật” của thị trấn Diên Khánh, “PBGDPL trên các phương tiện thông tin đại chúng và clip tiểu phẩm” của xã Diên Thọ, “PBGDPL cho đồng bào dân tộc thiểu số” của xã Suối Tiên…Ngoài ra, các cấp Hội Phụ nữ toàn huyện tổ chức 23 buổi tuyên truyền cho 1.870 lượt hội viên, Liên đoàn lao động huyện tổ chức tư vấn pháp luật cho 100 đoàn viên, người lao động. Công tác PBGDPL trong trường học cũng được duy trì thường xuyên với nhiều hình thức phù hợp để kịp thời phổ biến các văn bản pháp luật đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Bên cạnh đó, công tác hòa giải ở cơ sở đạt nhiều kết quả tích cực. Toàn huyện hiện có 98 tổ hòa giải với 517 hòa giải viên. Năm 2023, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 70 vụ việc và đã hòa giải thành 64 vụ, đạt tỉ lệ khoảng 91%. Tủ sách pháp luật cấp xã có 3.500 đầu sách các loại với 3.900 bản sách; các xã, thị trấn đã bố trí, sắp xếp các Tủ sách pháp luật hiện có về các Nhà văn hóa thôn để người dân tiếp cận nhiều hơn, đồng thời xây dựng mục Tủ sách pháp luật điện tử trên Trang thông tin điện tử của địa phương…các cơ quan, đơn vị, địa phương toàn huyện đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú hưởng ứng Ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam (09/11) như phổ biến văn bản pháp luật mới, treo băng rôn, biểu ngữ, tổ chức tọa đàm về công tác pháp luật trong nhà trường… Đặc biệt, tất cả 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn đã được Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định công nhận xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Theo ông Huỳnh Văn Phi, năm 2024, Phòng sẽ tham mưu UBND huyện chỉ đạo tiếp tục tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong công tác PBGDPL, duy trì ổn định các hình thức phổ biến truyền thống đang có hiệu quả, kết hợp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác triệt để các ứng dụng, phần mềm có tính năng trực tuyến, tương tác, mạng xã hội … để PBGDPL. Đồng thời, chú trọng đổi mới công tác tập huấn kỹ năng, phương pháp PBGDPL cho đội ngũ BCVPL, TTVPL để đạt hiệu quả cao nhất.

H.Dương

 
Sở Tư pháp Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn Kỹ năng triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch
Sở Giáo dục và Đào tạo: Triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông trong trường học năm 2024
Tăng cường tuyên truyền thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh
Tuyên truyền đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới
Phòng Tư pháp huyện Vạn Ninh: Tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông
UBND huyện Vạn Ninh: Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tư pháp và số hoá dữ liệu Sổ hộ tịch năm 2023
Trách nhiệm thông tin, giới thiệu về trợ giúp pháp lý của các tổ chức, cá nhân ở địa phương
Sở Tư pháp Khánh Hòa ban hành Kế hoạch thực hiện “Ngày Pháp luật” hàng tháng năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác hòa giải ở cơ sở năm 2023
Tập huấn về Trợ giúp pháp lý cho cán bộ cơ sở.
Đề án vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của Phòng Công chứng số 1 tỉnh Khánh Hòa
Thành phố Cam Ranh tập huấn nghiệp vụ Công tác hòa giải ở cơ sở năm 2023.
UBND huyện Diên Khánh: Tổ chức Lễ trao thưởng “Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật” năm 2023 và Hội nghị tập huấn kỹ năng hòa giải cho hòa giải viên cơ sở
UBND huyện Diên Khánh: Tổ chức Lễ trao thưởng “Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật” năm 2023 và Hội nghị tập huấn kỹ năng hòa giải cho hòa giải viên cơ sở
Huyện Khánh Vĩnh: Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đạt nhiều kết quả tích cực
Huyện Khánh Vĩnh: Tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở
Huyện Khánh Vĩnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ số hóa Sổ hộ tịch
Thành phố Nha Trang: Triển khai thí điểm giải quyết thủ tục hành chính không giấy hẹn tại UBND cấp xã
UBND phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa: Tổ chức tuyên truyền văn bản luật mới ban hành
UBND huyện Vạn Ninh: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến  Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

  • Tiếc
    16/04/2024
    Một ông nổi tiếng keo kiệt phải cấp cứu vì ăn nhầm nấm độc. Sau khi được bác sỹ rửa ruột, tiêm thuốc, ông ta hồi tỉnh lại. Trước khi cho xuất viện, báo sỹ hỏi:
  • Giải đáp
    16/04/2024
    Bà vợ hỏi ông chồng: - Tại sao người ta chọn Giờ Trái đất vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm ông nhỉ?
  • Món ngon
    16/04/2024
    Hai bợp nhậu ngồi tám chuyện: - Đố ông, trong các món mồi nhậu, con gì ngon nhất?
Số lượt truy cập: 526651