09/09/2019 18:37        

Sở Tư pháp quá tải

Sở Tư pháp quá tải

29 nhân sự, đảm nhiệm 34 nhiệm vụ; có những nhiệm vụ phải giải quyết gần chục ngàn hồ sơ/năm là thực tế ở Sở Tư pháp Khánh Hoà. Cơ quan này đang nằm trong nhóm cơ quan thuộc Bộ Tư pháp có số lượng nhân sự ít nhất toàn quốc.




Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp


Việc nhiều... 
Theo Thông tư liên tịch 23/2014 của Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ và các văn bản hiện hành, Sở Tư pháp có nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về: công tác xây dựng và thi hành pháp luật; theo dõi, thi hành pháp luật; kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; pháp chế; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; hộ tịch; quốc tịch; chứng thực; nuôi con nuôi; lý lịch tư pháp; bồi thường nhà nước; trợ giúp pháp lý; luật sư; tư vấn pháp luật; công chứng; giám định tư pháp; bán đấu giá tài sản; trọng tài thương mại; quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật; tổng cộng 34 nhiệm vụ. Ngoài ra, UBND tỉnh còn thường xuyên giao Sở Tư pháp tham mưu, tư vấn về pháp lý để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai... Các sở, ban, ngành cũng thường xuyên lấy ý kiến của Sở Tư pháp trong thực hiện nhiệm vụ của ngành mình.
Bên cạnh đó, tỷ lệ hồ sơ hành chính phát sinh tại sở ngày càng tăng. Năm 2018, sở tiếp nhận 9.152 hồ sơ, tăng 41,4% so với năm 2017. Riêng 8 tháng vừa qua, sở đã tiếp nhận 8.030 hồ sơ, gần bằng lượng hồ sơ của cả năm 2018, trong khi còn 1/3 thời gian nữa mới kết thúc năm. Như vậy, chỉ cần tính toán về lý thuyết, 8 đến hết năm, số hồ sơ phải giải quyết của Sở Tư pháp sẽ tăng gấp rưỡi hiện tại, đạt khoảng 12.000 hồ sơ! Tuy nhiên, bộ phận Một cửa của Sở Tư pháp vẫn chỉ bố trí được 1 công chức phụ trách hướng dẫn, đồng thời tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp và trực tuyến. Do vậy, việc kiểm tra, xử lý hồ sơ trực tuyến có lúc chưa kịp thời, chu đáo. Việc giải quyết hồ sơ trực tiếp cũng có lúc bị ùn tắc khi người dân đến quá đông. 
Đến Sở Tư pháp vào gần cuối buổi, không hiếm gặp cảnh người dân phàn nàn vì bị hẹn giải quyết sang buổi tiếp sau. Anh Lê Trung Tín (đường Nguyễn Thái Học, Vạn Thạnh, Nha Trang) tới sở lúc gần 10 giờ, lấy tờ khai xin cấp phiếu lý lịch tư pháp để điền nội dung. Cuối giờ trưa, chờ tới lượt, anh mới biết cần bổ sung thành phần hồ sơ nên phải quay lại vào buổi chiều. “Tuy Sở Tư pháp có niêm yết thành phần hồ sơ nhưng do đông người, tôi không nhìn ra. Tôi mong sở bố trí thêm người ở bộ phận này để giải quyết kịp thời và hỗ trợ người dân khi cần”, anh Tín nói. Được biết, trước đây, Sở Tư pháp có phân công công chức của các bộ phận khác hỗ trợ, hướng dẫn người dân. Tuy nhiên, giải pháp này không duy trì được bởi các bộ phận cũng quá nhiều việc.
... người ít
 
Khánh Hòa: Bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng năm 2019
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ
Khánh Hòa hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn
Kế hoạch triển khai, thực hiện “Ngày Pháp luật” năm 2019
Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021"
Tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ, phát huy tốt vai trò của Hội Luật gia Việt Nam.
Sở Tư pháp Khánh Hòa tổ chức Đêm hội Trăng rằm năm 2019
UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai thực hiện Nghị định 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Triển khai kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN 2019-2020
Kế hoạch triển khai thực hiện thủ tục biên phòng điện tử tại các cửa khẩu do Bộ Quốc phòng quản lý.
Nhiều chính sách có hiệu lực trong tháng 9 năm 2019
Khối thi đua các cơ quan Nội chính tỉnh tổ chức Hội thi năm 2019
UBND tỉnh Khánh Hòa: Công bố danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp; của UBND cấp huyện và cấp xã.
Bộ Tư pháp tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu kiến thức pháp luật trong các nhà trường và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Kết nối, liên thông dữ liệu hộ tịch
Kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp dành cho người lao động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Tăng cường quản lý, đảm bảo vệ sinh chăn nuôi gia súc và trật tự an toàn, chống ùn tắc giao thông.
Khánh Hòa triển khai thực hiện Kết luận của Đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW
Khánh Hòa chú trọng tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”
Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014

  • Mùa nào thức nấy
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm ngồi tám chuyện: - Bước vô mùa nắng nóng là lại gặp mấy chuyện phiền toái, nào là đi hứng từng xô nước; rồi cúp điện, rồi bụi bay mù trời…
  • Bí quyết
    06/08/2024
    Hai bà hàng xóm nói chuyện với nhau: - Nhìn chị lúc nào cũng tươi vui. Bí quyết là gì thế?
  • Ý kiến
    06/08/2024
    Nhân viên mới trò chuyện với nhân viên cũ sau cuộc họp: - Sếp mình nói, là mai mốt chúng ta họp nội bộ cứ mạnh dạn đóng góp ý kiến, không có gì phải ngại hết. Tốt quá anh ha…
Số lượt truy cập: 1264318