11/03/2019 21:55        

Trách nhiệm xác minh điều kiện thi hành án

Trách nhiệm xác minh điều kiện thi hành án

Nội dung câu hỏi:
Tôi là người được thi hành án, đã có đơn gửi cơ quan thi hành án để yêu cầu thi hành, tuy nhiên vụ việc bị chậm trễ, kéo dài, được nghe nói là có trở ngại trong việc xác minh tài sản. Xin cho biết pháp luật quy định việc xác minh tài sản thi hành án được thực hiện thế nào?
(Câu hỏi của bạn Trần Minh Hòa)

Ý kiến tư vấn:
Việc xác minh điều kiện thi hành án được quy định tại Điều 9 của Nghị định số 62/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Chúng tôi xin trích nêu một số nội dung để bạn tham khảo như sau:

1. Khi tiến hành xác minh, Chấp hành viên yêu cầu người phải thi hành án kê khai trung thực, cung cấp đầy đủ thông tin về tài sản, thu nhập, điều kiện thi hành án. Nội dung kê khai phải nêu rõ loại, số lượng tiền, tài sản hoặc quyền tài sản; tiền mặt, tiền trong tài khoản, tiền đang cho vay, mượn; giá trị ước tính và tình trạng của từng loại tài sản; mức thu nhập định kỳ, không định kỳ, nơi trả thu nhập; địa chỉ, nơi cư trú của người chưa thành niên được giao cho người khác nuôi dưỡng; khả năng và điều kiện thực hiện nghĩa vụ thi hành án.
Chấp hành viên phải nêu rõ trong biên bản xác minh điều kiện thi hành án về việc đương sự kê khai hoặc không kê khai tài sản, thu nhập, điều kiện thi hành án.
Trường hợp người phải thi hành án không kê khai hoặc phát hiện việc kê khai không trung thực thì tùy theo mức độ vi phạm, Chấp hành viên có thể xử phạt hoặc đề nghị người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

2. Trường hợp cần làm rõ thông tin về tài sản, nơi cư trú, nơi làm việc, trụ sở của người phải thi hành án hoặc các thông tin khác liên quan đến việc thi hành án thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự có thể ủy quyền xác minh cho cơ quan thi hành án dân sự nơi có thông tin trên.
Việc ủy quyền xác minh của cơ quan thi hành án dân sự phải thể hiện bằng văn bản, nêu rõ bên ủy quyền, bên nhận ủy quyền, nội dung ủy quyền và nội dung cần thiết khác. Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự nơi nhận ủy quyền phải trả lời bằng văn bản kết quả xác minh và những nội dung cần thiết khác cho cơ quan thi hành án dân sự đã ủy quyền xác minh.
Đối với việc xác minh tài sản là bất động sản, động sản phải đăng ký quyền sở hữu, thời hạn xác minh và gửi kết quả xác minh cho cơ quan thi hành án dân sự đã ủy quyền là 30 ngày, kể từ ngày nhận được ủy quyền. Trường hợp việc xác minh tài sản khó khăn, phức tạp thì thời hạn xác minh và gửi kết quả xác minh có thể kéo dài nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được ủy quyền.
Đối với việc xác minh các loại tài sản và thông tin khác, thời hạn xác minh và gửi kết quả xác minh cho cơ quan thi hành án dân sự đã ủy quyền là 15 ngày, kể từ ngày nhận được ủy quyền.

3. Trường hợp chưa xác định được địa chỉ và tài sản của người phải thi hành án hoặc chưa xác định được địa chỉ của người phải thi hành án mà theo bản án, quyết định họ phải tự mình thực hiện nghĩa vụ thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án. Quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án phải ghi rõ việc thi hành án bị hoãn theo Điểm b Khoản 1 Điều 48 Luật Thi hành án dân sự.

4. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày xác định có căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 44a Luật Thi hành án dân sự, Thủ trưởng cơ quan thi hành án ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án.
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản của đương sự hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác cung cấp thông tin mới về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án, Chấp hành viên phải tiến hành xác minh.
Sau khi có quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án, nếu người phải thi hành án có điều kiện thi hành án trở lại thì cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định tiếp tục thi hành án.

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng

 
Cai nghiện ma túy tự nguyện tại cộng đồng
Trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí
Trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú
Điều kiện để tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ
Được chấp nhận đặt tiền để bảo đảm trong trường hợp nào?
Xác định vụ việc phức tạp khi giải quyết tố cáo
Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước được xác định dựa trên những căn cứ nào?
Thủ tục để được tiếp nhận yêu cầu thi hành án
Công an xã có được kiểm tra giao thông không?
Đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản
Cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác phải đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch
Trong hoạt động tố tụng hình sự, Nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại
Doanh nghiệp phải ban hành nội quy lao động
Phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động thi hành án hình sự
Trường hợp người tiến hành tố tụng đánh tráo tài liệu, chứng cứ làm sai lệch nội dung vụ án, vụ việc dẫn đến việc ban hành bản án, quyết định trái pháp luật
Quyền giám sát việc thực hiện pháp luật lao động
Các trường hợp bị từ chối yêu cầu thi hành án
Điều kiện cấp Chứng chỉ hành nghề dược
Chính sách đặc thù hỗ trợ giảm nghèo
Những thông tin được công khai rộng rãi

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 535488