07/11/2011 13:38        

* Tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp là nền tảng của nghề luật sư

“Tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp là nền tảng của nghề luật sư”


Vừa qua, tại Nha Trang, lần đầu tiên, Liên đoàn Luật sư (LS) Việt Nam đã mở lớp bồi dưỡng về đạo đức và ứng xử nghề nghiệp. Nhân trao đổi về đạo đức nghề nghiệp (ĐĐNN), LS Nguyễn Đình Thơ - Ủy viên Ban Thường vụ, Quyền Chủ nhiệm Ủy ban Đào tạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn LS Khánh Hòa chia sẻ tính chuyên nghiệp và ĐĐNN là nền tảng cơ bản của nghề LS. Mỗi LS phải vừa tự nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn vừa phải tự giác tuân thủ các quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp trong hoạt động hành nghề, trong lối sống và giao tiếp xã hội.

- P.V: Gần hai mươi năm theo nghề LS, theo ông, có những “thói hư tật xấu” của người trong giới cần phải kịp thời tu chỉnh?

- LS Nguyễn Đình Thơ: Nhìn chung, hầu hết các LS đều tuân thủ quy định về ĐĐNN LS và coi đây là niềm tự hào nghề nghiệp. Nhờ vậy, các LS đã phát huy được vai trò của mình, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, góp phần bảo vệ công lý, công bằng xã hội.

Tuy nhiên, vẫn còn một số LS chưa giữ gìn và phát huy phẩm chất đạo đức của người LS nên đã có những vi phạm làm ảnh hưởng đến uy tín của giới LS nói chung. Trên thực tế vẫn có một số ít LS chạy theo lợi ích vật chất mà vi phạm ĐĐNN như: hứa hẹn kết quả với khách hàng để thu thù lao cao; thiếu trung thực khi nhận công việc, thiếu trách nhiệm khi thực hiện công việc; cạnh tranh không lành mạnh, thiếu tôn trọng đối với đồng nghiệp… Cá biệt vẫn còn có những LS do đặt nặng vấn đề thắng - thua nên đã không tôn trọng nguyên tắc trung thực, khánh quan…, sử dụng những biện pháp không hợp pháp nhằm đạt được mục đích riêng.

- P.V: Quy tắc trung thực, tôn trọng sự thật khách quan có mâu thuẫn với bảo vệ tốt nhất quyền lợi của khách hàng bởi thực tế như ông vừa chia sẻ, có LS vẫn bất chấp sự thật bảo vệ khách hàng bằng mọi cách, mọi giá?

- LS Nguyễn Đình Thơ: Khi hoạt động nghề nghiệp, LS phải bảo đảm tính độc lập, trung thực, khách quan và tận tụy. LS không được vì lợi ích vật chất, tinh thần hoặc vì áp lực khác mà làm sai lệch sự thật, trái pháp luật và trái đạo đức xã hội. Điều này hoàn toàn không có mâu thuẫn với việc bảo vệ tốt nhất quyền lợi của khách hàng. Bởi, LS thực hiện bảo vệ quyền lợi cho khách hàng trên cơ sở pháp luật, tôn trọng sự thật khách quan và có như vậy thì quyền lợi của khách hàng mới thật sự được bảo vệ. Hoạt động nghề nghiệp của LS phải tuân thủ quy định pháp luật. LS có trách nhiệm cùng với các cá nhân, tổ chức trong xã hội bảo vệ nền pháp chế XHCN, xây dựng Nhà nước pháp quyền. Quán triệt nội dung này, LS mới thực hiện tốt bổn phận của mình là người trợ thủ đắc lực của công lý. LS nào bất chấp sự thật, bảo vệ khách hàng bằng

 

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 555303