Sở Tư pháp Khánh Hòa đạt chỉ số cải cách hành chính 89.39%, xếp hạng Tốt
Ngày 20/1/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định 254/QD-UBND phê duyệt và công bố chỉ số và xếp hạng kết quả cải cách hành chính năm 2016. Theo đó, 16 cơ quan được xếp hạng Tốt, trong đó Sở Tư pháp đạt 89.39%, tăng 13.63% so với năm 2015. Đây là năm đầu tiên Sở Tư pháp được xếp hạng cách hành chính loại Tốt kể từ khi UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quy chế đánh giá, xếp hạng kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh (Quyết định số 2244/QĐ-UBND ngày 28/8/2014). Kết quả này cho thấy sự nỗ lực bền bỉ của Lãnh đạo Sở và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Sở Tư pháp trong suốt 03 năm. Với quyết tâm xây dựng cơ quan vững mạnh và nền hành chính trong sạch, Sở Tư pháp xác định công tác cải cách hành chính là luôn là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của ngành Tư pháp.
Hình ảnh: Người dân hoàn thiện hồ sơ tại Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp
Nếu như năm 2014 và 2015 là thời gian kiện toàn, củng cố và triển khai đồng đều các mặt của công tác cải cách hành chính thì năm 2016 Sở Tư pháp đã tập trung triển khai nhiều mô hình, giải pháp mang tính đột phá nhằm cải cách hành chính trong lĩnh vực Tư pháp và đạt được nhiều kết quả tích cực. Về cải cách thể chế, Sở đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản như Quy chế làm việc, Quy chế thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của Sở, Quy chế quản lý, thực hiện công tác cải cách hành chính, Nội quy tiếp Công dân,... nhằm xây dựng hành lang pháp lý vững chắc để quản lý và điều hành hoạt động của cơ quan đi vào nền nếp, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Hình ảnh: Nhân viên Viettel hướng dẫn người dân thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp
Cải cách thủ tục hành chính là lĩnh vực có chuyển biến tốt nhất: Sở đã hoàn thành việc rà soát, công bố TTHC trong lĩnh vực tư pháp của 03 cấp (tỉnh, huyện, xã) góp phần chuẩn hóa TTHC trên Cổng Thông tin của tỉnh và tạo sự thống nhất, đồng bộ, đảm bảo hiệu lực cho các địa phương thực hiện giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng quy trình áp dụng cơ chế một cửa liên thông tại Sở Tư pháp đối với 12 TTHC trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp và lý lịch tư pháp, quốc tịch và đã được UBND tỉnh ban hành. Từ tháng 10/2016, Sở Tư pháp phối hợp với Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel triển khai dịch vụ cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến (mức độ 3). Kết quả, đến nay đã hơn 500 trường hợp sử dụng dịch vụ này. Viettel đã tiến hành tuyên truyền, giới thiệu dịch vụ thông qua tin nhắn điện thoại, nhận được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo người dân. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Sở cũng được biểu dương, chủ yếu sớm hạn và đúng hạn, trễ hạn chỉ chiếm khoảng 0.8% vì