21/12/2014 16:59        

Hội viên phải hiểu pháp luật để thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Hội viên phải hiểu pháp luật để thực hiện đúng quy định của pháp luật.

 

Đây là khẳng định của ông Phạm Xuân Tương – Chủ tịch Hội Người mù thành phố Cam Ranh khi trao đổi với chúng tôi về lợi ích của việc tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động cho hội viên .

Nhằm triển khai quyết định số 3514/QĐ-UBND ngày 31/12/2013 về thực hiện Đề án trợ giúp người khuyết tật và quyết định số 1813/QĐ-UBND ngày 15/7/2014 về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 – 20120 của UBND tỉnh cũng như kế hoạch công tác năm 2014, sáng ngày 17/12/2014, Trung tâm trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước tỉnh tổ chức buổi TGPL lưu động tại trụ sở Hội Người mù thành phố Cam Ranh. Dù thời tiết không được thuận lợi do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, trời mưa suốt từ ngày hôm trước nhưng khi nghe thông báo có Đoàn TGPL về, đông đảo hội viên đã có mặt từ sớm để dự nghe tuyên truyền pháp luật.



Ông Phạm Xuân Tương phát biểu tại buổi TGPL lưu động

 

Đúng 8h00, Đoàn TGPL đến nơi. Sau khi tiến hành các thủ tục xã giao, buổi TGPL lưu động bắt đầu. Báo cáo viên của Trung tâm đã giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật TGPL và các văn bản pháp luật về người khuyết tật, tập trung vào các nội dung như mục đích, ý nghĩa của công tác TGPL; đối tượng được TGPL miễn phí; hình thức, phạm vi thực hiện TGPL; quyền và nghĩa vụ của người được TGPL; tổ chức, cá nhân thực hiện TGPL; các chính sách trợ giúp người khuyết tật (trợ cấp xã hội, trợ giúp pháp lý, các quy định về đáp ứng nhu cầu đi lại của người khuyết tật đối với hoạt động vận tải đường bộ trong đô thị…) do UBND tỉnh ban hành.

Ngay sau phần tuyên truyền văn bản pháp luật, nhiều thắc mắc của hội viên như pháp luật có cho phép làm lại hộ khẩu mới sau khi ly hôn hay không? thông báo nộp lệ phí để nhận giấy chứng quyền sử dụng đất còn cao so với thu nhập của người dân, nhà nước có chính sách miễn giảm cho người khuyết tật không? người cha muốn nhận con và đổi họ cho con trong giấy khai sinh thì cần phải đi đến đâu để làm thủ tục? hội viên đang hưởng lương hưu do bảo hiểm xã hội chi trả có được hưởng trợ cấp xã hội đối với người khuyết tật nặng hay không…Lần lượt từng vấn đề vướng mắc của hội viên đã được các Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm TGPL hướng dẫn, giải thích tận tình và cụ thể, kịp thời giải tỏa các vướng mắc của họ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Xuân Tương – Chủ tịch Hội Người mù thành phố Cam Ranh cho biết: Hội có 106 hội viên cư trú trên địa bàn, các hội viên sinh sống chủ yếu bằng nghề làm chổi đót, tăm tre, day bấm huyệt tẩm quất. Thời gian qua, được sự quan tâm của chính quyền và các ban ngành nên đời sống hội viên nhìn chung tương đối ổn định, Hội chỉ còn 20 hội viên thuộc hộ nghèo của địa phương…Người khiếm thị chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống, nhưng trước pháp luật thì họ cũng là công dân, bình đẳng như nhau. Theo Điều lệ của Hội, bên cạnh việc tuân thủ quy định của Hội thì các hội viên còn phải nghiêm túc chấp hành pháp luật của nhà nước. Do vậy, việc tham gia các buổi tuyên truyền pháp luật n

 
Thị xã Ninh Hòa: Ban hành Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2015.
Trẻ em phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy
Khánh Vĩnh - Khánh Hòa: Triển khai Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Huyện Cam Lâm: Ban hành Kế hoạch công tác phổ biến giáo dục, pháp luật năm 2015.
Thành phố Nha Trang: Ban hành Kế hoạch triển khai công tác Tư pháp năm 2015.
Huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa): Ban hành Kế hoạch tuyên truyền Luật Công chứng, Luật Tiếp công dân.
Vạn Ninh: Tổ chức Hội nghị “Tập huấn pháp luật về áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính”
Sở Tư pháp: Tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Luật.
Công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện thuộc lĩnh vực Tư pháp.
Công tác phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng ở Khánh Hòa: Duy trì hoạt động ổn định và kết quả khả quan.
Nha Trang: tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2014
Hội nghị tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2014
Trợ giúp pháp lý tỉnh Khánh Hòa: Trợ giúp pháp lý lưu động về an toàn giao thông cho đoàn viên thanh niên.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao hiệu quả phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Khánh Hòa
Công tác trợ giúp pháp lý ở Khánh Hòa: Thực hiện tốt chỉ đạo của cấp trên.
Ban Pháp chế HĐND tỉnh Khánh Hòa: Thẩm tra mức chi cho một số công tác liên quan đến pháp luật.
Hưởng ứng Ngày Pháp luật Nước CHXHCN Việt Nam năm 2014: Trợ giúp pháp lý lưu động cho người dân miền núi.
Xã Vạn Khánh (huyện Vạn Ninh): Xã Vạn Khánh triển khai thực hiện ngày pháp luật năm 2014.
Sơ kết 03 năm về xây dựng lực lượng dân quân tự vệ trong tình hình mới.
UBND thị trấn Vạn Giã tổ chức tuyên truyền “Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 571570