07/07/2014 09:19        

Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa 25 năm xây dựng và phát triển.

Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa 25 năm xây dựng và phát triển.

Tiến sĩ Luật học Lê Xuân Thân – Chủ tịch Hội Luật gia Khánh Hòa

 

Ngày 07-7-1989, đồng chí Võ Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký Quyết định số 08/UB công nhận thành lập Hội Luật gia Việt Nam tỉnh Khánh Hòa. Với 25 năm hình thành và phát triển, Hội Luật gia tỉnh cùng với truyền thống 59 năm Luật gia Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và toàn dân tộc góp phần bảo vệ công lý, xác lập kỷ cương xã hội, bảo vệ quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Trong sự phát triển lớn mạnh của tổ chức luật gia cả nước, từ khi được thành lập, Hội Luật gia Khánh Hòa đã nhanh chóng tiếp cận được những tinh hoa từ thành tựu to lớn của giới luật gia Việt Nam. Qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, Hội đã có bước phát triển vững mạnh về tổ chức. Với 5 kỳ đại hội, bộ máy lãnh đạo các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở luôn được củng cố, kiện toàn. Hội viên đa phần là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, tổ chức của nhà nước, tuy phải kiêm nhiệm nhiều công việc nhưng cũng đã dành thời gian thích đáng cho hoạt động Hội. Hiện nay Hội Luật gia Khánh Hòa đã có gần 400 hội viên làm việc ở hầu hết các cơ quan pháp luật như Tòa án, Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra, Tư pháp, Thanh tra, Đoàn luật sư và nhiều sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp. Tổ chức Hội đã có ở 8/9 đơn vị cấp huyện, 10 đơn vị cấp sở và nhiều cơ quan, tổ chức trực thuộc cấp huyện. 

Với một đội ngũ hội viên đã và đang làm công tác pháp luật, đang công tác hoặc đã nghỉ hưu nhưng rất tâm huyết với Hội, Hội viên Hội Luật gia  Khánh Hòa đã được đào tạo, có kinh nghiệm và có kiến thức về chuyên môn luật pháp, có năng lực tham gia vào các hoạt động quản lý nhà nước gắn với nhiệm vụ của Hội, là điều kiện để nâng cao chất lượng công tác mà Hội đảm nhận. 

Hội đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm như: tham gia xây dựng pháp luật góp phần vào việc đổi mới và hoàn thiện hệ thống pháp luật; tham gia giám sát việc thi hành pháp luật, kiến nghị với cơ quan nhà nước những vấn đề về xây dựng và thi hành pháp luật; tham gia tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách … Hoạt động của Hội đã có những đóng góp nhất định trong sự phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương. Những năm 90, khi trên địa bàn tỉnh các tổ chức hoạt động trên lĩnh vực tư vấn còn mỏng, Tỉnh Hội đã mở ra được tổ chức tư vấn pháp lý. Tổ chức tư vấn của Hội đã thực hiện tư vấn pháp lý, giải quyết được nhiều vướng mắc liên quan đến pháp luật cho hàng ngàn lượt người dân có yêu cầu. Nhờ vậy vai trò của Hội được phát huy một cách đáng kể. Những năm gần đây Hội đã đầu tư nhiều công sức cho hoạt động xây dựng pháp luật, tham gia vào nhiều dự thảo Luật quan trọng trong chương trình xây dựng Luật của Quốc hội và văn bản quy phạm pháp luật của địa phương. Vai trò của Hội Luật gia Khánh Hòa ngày càng được khẳng định trong đời sống chính trị - xã hội ở địa phương.

Các tổ chức Hội và Hội viên đã bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, tổ chức gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của  Hội. Nhờ vậy, tuy trong điều kiện hoạt động của Hội còn nhiều khó khăn nhưng vai trò của Hội, vai trò Hội viên ở nhiều nơi đã được phát huy khá hiệu quả. Các cấp Hội và lực lượng Hội viên đã tham gia đóng góp vào nhiều dự thảo Luật, tham gia soạn thảo, thẩm định hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và các cấp địa phương, tổ chức, tham gia giới thiệu, phổ biến pháp luật đến hàng vạn người dân, thực hiện hàng ngàn chương trình trên báo, đài, trưc tiếp tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hàng ngàn người có yêu cầu … 

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp, các ngành; qua 25 năm xây dựng và phát triển, Hội Luật gia Khánh Hòa đã luôn khẳng định được vị thế của mình. Phấn khởi và tự hào, tiếp tục phát huy truyền thống với lịch sử phát triển 25 năm, mỗi cán bộ, hội viên thể hiện tâm huyết, nhiệt tình, đóng góp công sức, trí tuệ cho đất nước và tỉnh nhà, hăng hái tham gia một cách tích cực và hiệu quả vào các hoạt động của Hội gắn liền với việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương./.

 

 
Phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường năm 2014
Hội thảo triển khai thông tư bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của luật sư
Ngành Thi hành án dân sự Khánh Hòa: Nhiều biện pháp thúc đẩy công tác thi hành án.
Phường Cam Phú tổ chức Hội thi “Hòa giải viên giỏi” năm 2014
Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng chống tội phạm 6 tháng đầu năm
Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hoà Và Sở Tư pháp tỉnh Champasac ký kết Thoả thuận hợp tác tư pháp giai đoạn 2 (2015-2020).
Trao học bổng “Cùng em đến trường” cho học sinh khó khăn ở tỉnh Khánh Hòa
Tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển.
Kiểm soát thủ tục hành chính 6 tháng đầu năm trên địa bàn Khánh Hòa đạt được một số kết quả quan trọng và đảm bảo thực hiện theo kế hoạch đề ra
Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa 25 năm xây dựng và phát triển.
Khánh Hòa: Tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật về chủ quyền biển, đảo
Thành lập Chi bộ cơ sở Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa
Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương thông điệp của Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2014
Hội nghị triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013
Tổ chức tuyên truyền Biên giới và Biển đảo Việt Nam
Nâng cao nhận thức của toàn xã hội về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em
Nâng cao nhận thức của toàn xã hội về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em
Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2014: “Chung tay bảo vệ đại dương xanh”
Đường dây nóng trực 24/24 để tiếp nhận thông tin về hoạt động sản xuất trên biển
Hiến pháp năm 2013 đã được chú trọng triển khai, thực hiện có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

  • Bao lâu?
    04/05/2024
    Một bà học lái ô tô nhưng rất khó tiếp thu. Một hôm bà hỏi giáo viên: - Tôi phải học bao lâu nữa thì lái được xe?
  • Hay
    04/05/2024
    Bà vợ vừa ra sân chung tập thể dục xong, quay vô bảo với chồng: - Từ nay khỏe rồi ông ơi, ra vô thoải mái mà không sợ giẫm phải “mìn”!
  • Sợ
    04/05/2024
    Hai ông bạn ngồi uống trà đọc báo, bỗng một ông lật đật đứng dậy định rời đi. Ông còn lại ngạc nhiên hỏi: - Đi đâu mà gấp gáp vậy ông?
Số lượt truy cập: 582159